'GULF Sparks Smiles' ปี 4 หน่วยที่ 2 ลงพื้นที่ จ.อยุธยา รักษาฟันให้ประชาชน

'GULF Sparks Smiles' ปี 4 หน่วยที่ 2 ลงพื้นที่ จ.อยุธยา รักษาฟันให้ประชาชน

กัลฟ์-ทันตะ จุฬาฯ ลงพื้นที่จัดกิจกรรม "GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน" ปี 4 หน่วยที่ 2 ที่จังหวัดอยุธยา เพื่อรักษาฟันให้กับประชาชนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ปัญหาสุขภาพช่องปาก เป็นปัญหาที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนและทุกช่วงวัย โดยจากการสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากแห่งชาติ โดย กระทรวงสาธารณสุข พบว่า เด็กไทยกว่า 50% มีปัญหาฟันผุ และมากกว่า 60% ของผู้ใหญ่มีปัญหาโรคเหงือกอักเสบ ขณะที่การเข้าถึงบริการทันตกรรมของคนไทยยังต่ำกว่า 10% ทั้งนี้การสร้างความเสมอภาคด้านสุขภาพช่องปากจึงมีความสำคัญ เพราะทำให้ประชาชนเข้าถึงและได้รับการดูแลด้านสุขภาพช่องปากอย่างเท่าเทียม เป็นการลดความเหลื่อมล้ำในด้านการเข้าถึงบริการทางสาธารณสุข

โครงการ "GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน ปี 4" นำโดย บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เป็นโครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ มีเป้าหมายเพื่อให้บริการรักษาฟันโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในพื้นที่ห่างไกลและขาดโอกาสในการเข้าถึงการรักษาที่มีประสิทธิภาพ โดยโครงการฯ นี้ดำเนินต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 แล้ว ล่าสุดได้ลงพื้นที่ออกหน่วยที่ อบต. หนองน้ำใส อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวันที่ 15-16 พฤษภาคม 2567 ซึ่งได้ให้บริการผู้ที่เข้ามารักษาปัญหาสุขภาพช่องปากไปมากกว่า 570 เคส 

\'GULF Sparks Smiles\' ปี 4 หน่วยที่ 2 ลงพื้นที่ จ.อยุธยา รักษาฟันให้ประชาชน

รศ.ทพ.ดร.ชาญวิทย์ ประพิณจำรูญ อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ช่องปาก คณะทันตะจุฬาฯ กล่าวว่า โครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่เป็นโครงการที่ทางคณะทันตะ จุฬาฯ ทำมาอยู่แล้ว และต้องการขยายความช่วยเหลือไปสู่ประชาชนมากขึ้น จึงเกิดเป็นโครงการ GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทกัลฟ์ ซึ่งได้ดำเนินโครงการฯ ร่วมกันมาเป็นปีที่ 4 แล้ว และในการออกหน่วยครั้งนี้ ได้เลือกพื้นที่อบต. หนองน้ำใส เนื่องจากเป็นพื้นที่ตรงกลางที่ประชาชนจากทั้ง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดสระบุรี สามารถเดินทางมาได้ง่าย ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสในการเข้าถึงการรักษาทันตกรรมมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับการรักษาทางทันตกรรมอย่างเท่าเทียม โดยการรักษาฟันไม่จำกัดว่าจะเป็นใคร แต่ขอให้โอกาสนั้นทั่วถึงทุกคนทั้งประเทศ ซึ่งคือจุดยืนของโครงการทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

ด.ญ. ปราณรัก บ่ายคล้อย ตัวแทนนักเรียนอาสาสมัคร จากโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีโอกาสได้ร่วมเป็นอาสาสมัครของโครงการ GULF Sparks Smiles รู้สึกว่าโครงการนี้ดีมาก ช่วยสนับสนุนคนที่ไม่มีงบประมาณในการทำฟัน และอาจจะละเลยร่างกายของตัวเอง ซึ่งโครงการนี้ทำให้คนเหล่านั้นหันกลับมาสนใจร่างกายตัวเอง รวมถึงยังเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีจิตอาสาได้มาลงพื้นที่กับโครงการฯ ด้วย ทำให้ได้มีประสบการณ์จริงๆ ร่วมกับทันตแพทย์ผู้ชำนาญการ เพื่อช่วยต่อยอดในการเรียนต่อไปในอนาคต

\'GULF Sparks Smiles\' ปี 4 หน่วยที่ 2 ลงพื้นที่ จ.อยุธยา รักษาฟันให้ประชาชน

โครงการ GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน เป็นโครงการที่ให้บริการตรวจฟันเบื้องต้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งอุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เคลือบฟลูออไรด์ เอกซเรย์ และผ่าฟันคุด ซึ่งกัลฟ์มีความมุ่งมั่นยกระดับคุณภาพชีวิตให้ทุกคนสามารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างเท่าเทียม รวมไปถึงการเปิดโอกาสทางการศึกษาให้กับเยาวชนควบคู่กันอีกด้วย สอดคล้องกับแนวคิด "Powering the Future, Empowering the People"

สำหรับในปีนี้จะมีการออกหน่วยทั้งหมด 4 ครั้ง โดยครั้งต่อไปจะขยายพื้นที่ความช่วยเหลือไปที่จังหวัดระยอง และกลับมาออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ครั้งสุดท้ายที่ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เนื่องในวันทันตสาธารณสุข โดยผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก

\'GULF Sparks Smiles\' ปี 4 หน่วยที่ 2 ลงพื้นที่ จ.อยุธยา รักษาฟันให้ประชาชน \'GULF Sparks Smiles\' ปี 4 หน่วยที่ 2 ลงพื้นที่ จ.อยุธยา รักษาฟันให้ประชาชน