สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย เผย 5 ประโยชน์ของการเล่นเทนนิส

สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย เผย 5 ประโยชน์ของการเล่นเทนนิส

สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย เผย 5 ประโยชน์ของการเล่นเทนนิส พร้อมเตรียมเปิดสนามจัดการแข่งขันชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

หากพูดถึงกีฬาสุดเท่ และนักกีฬาดูสมาร์ทเมื่อลงสนามโชว์สกิล กีฬาเทนนิส จะติดลิสต์ที่หลายคนพูดถึง และนับเป็นกีฬาที่มีความนิยมติดอันดับ 5 ของโลก มีผู้ติดตามกว่าหนึ่งพันล้านคน และมีผู้เล่นทั้งนักกีฬามืออาชีพ มือสมัครเล่น รวมถึงเล่นเพื่อออกกำลังกายกว่า 87 ล้านคนทั่วโลก ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้ว่ากีฬาเทนนิสกระจายไปทั่วทุกมุมโลก โดยเอเชียมีคนนิยมเล่นกว่า 33 ล้านคน หรือคิดเป็น 37.9% และสำหรับประเทศไทยได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง และเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น "ศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์" หญิงแกร่งแห่ง สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย ในฐานะนายกสมาคมฯ พร้อมเดินหน้าปั้นคนไทยให้รักกีฬาเทนนิส และเปิด 5 ประโยชน์ของการเล่นกีฬาสุดไฮคลาสชนิดนี้

สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย เผย 5 ประโยชน์ของการเล่นเทนนิส

สำหรับ 5 ประโยชน์ของการเล่น กีฬาเทนนิส ประกอบด้วย 

  1. ช่วยในการตื่นตัว ทำให้สมาธิและความทรงจำดีขึ้น เนื่องจากการเล่นกีฬาเทนนิสต้องอาศัยการวางแผนการเล่นที่ดี เพื่อให้เป็นนักฬาที่มีคุณภาพ
  2. การเล่นเทนนิสและกีฬาต่างๆ จะช่วยกระตุ้นอารมณ์บวก ทำให้ร่างกายปล่อยสาร Endorphin และ Serotonin ลดความวิตกกังวล ช่วยให้สภาพจิตใจและอารณ์สดใส ร่าเริง
  3. ถูกใจคนรักสุขภาพและอยากมีรูปร่างที่ดี กีฬาเทนนิสช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในตัวเองและทำให้รูปร่างดูดี แข็งแรง เนื่องจากการเล่นกีฬาชนิดนี้ เป็นการบริหารทุกส่วนของร่างกาย
  4. หากใครที่มีปัญหาเรื่องการทำงานของหัวใจ กีฬาเทนนิสจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงช่วยคลายกล้ามเนื้อช่วยลดความเครียดและลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ 
  5. ช่วยให้คิดไวทำไว พัฒนาการตัดสินใจ การประสานของสมองกับร่างกายให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว

ศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เคอี กรุ๊ป ในฐานะนายกสมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย กล่าวว่า เนื่องจาก กีฬาเทนนิส เป็นกีฬาที่สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย ประกอบกับการเล่นกีฬาชนิดนี้ไม่เพียงแต่เพิ่มสมรรถภาพร่างกายให้แข็งแรง แต่ด้วยประโยชน์ต่างๆ ที่ส่งเสริมด้านสภาพจิตใจของผู้เล่นทั้งแบบเดี่ยวและแบบทีม ในฐานะนายกสมาคมฯ จึงเดินหน้าส่งเสริมและผลักดันให้คนไทยรักกีฬาไฮคลาสชนิดนี้ ตามเป้าหมายหลักของสมาคมคือ การรณรงค์ให้กีฬาเทนนิสได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในวงกว้างทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด รวมถึงผู้เล่นต่างประเทศที่อยู่ในประเทศไทยด้วย 

"ปัจจัยที่ทำให้คนให้ความสนใจมาเล่นกีฬาเทนนิสมากขึ้น มองว่าเป็นกีฬาที่สนุก และการเล่นแต่ละครั้งไม่ได้ใช้เวลามาก ที่สำคัญกีฬาชนิดนี้ยังสร้างแพชชันให้กับผู้เล่นหลากหลายตามช่วงอายุคือ สำหรับเด็กถือเป็นการพัฒนาทักษะร่างกายทุกส่วนและจิตใจ สำหรับวัยรุ่นชายถือเป็นความท้าทายในการใช้พลังร่างกายและสมองเพื่อชิงชัยชนะ การมีน้ำใจนักกีฬา สำหรับวัยรุ่นหญิง กีฬาเทนนิสเป็นกีฬาที่เผาพลาญพลังงานได้ดีมาก และทำให้สุขภาพร่างกายดูดี สวยงาม ส่วนผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ ไม่เพียงแต่ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ยังเป็นการสร้างคอมมูนิตีที่ดี ช่วยให้สมอง และจิตแจ่มใส"

สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย เผย 5 ประโยชน์ของการเล่นเทนนิส

ด้านคณะกรรมการสมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย ประกอบด้วย โค้ชแทมมี่ โค้ชดนัย และภราดร ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า การเล่นกีฬาเทนนิสสามารถเริ่มได้ตั้งแต่วัยเด็ก 4 ขวบขึ้นไป และการลงสนามเล่นกีฬาในแต่ละครั้ง ถือเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาการเล่นให้สูงขึ้น เนื่องจากมีการแข่งขันในแต่ละประเภททั้งในและต่างประเทศ ซึ่งล้วนเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้พัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเปิดพื้นที่ให้นักกีฬาเทนนิสได้โชว์สกิลและพัฒนาทักษะฝีมือ ทาง สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย ได้ปรับเกณฑ์นักกีฬาเทนนิสสูงอายุ หรือ Senior tennis เริ่มตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป ตามมาตรฐาน ITF ที่ปรับในปี 2022 ที่ผ่านมา พร้อมเตรียมจัดการแข่งขันกีฬาเทนนิสระดับประเทศ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานถ้วยรางวัลเพื่อเป็นเกียรติยศแก่นักกีฬาผู้ที่ได้รับชัยชนะ โดยแบ่งการแข่งขัน ดังนี้

  • การแข่งขันประเภทบุคคลเดี่ยว จัดระหว่างวันที่ 2-5 ธันวาคม 2566  ณ สนามเทนนิสในร่ม เอฟบีที ปีรามิด ลาดกระบัง
  • การแข่งขันประเภทบุคคลคู่  จัดระหว่างวันที่ 9-11 ธันวาคม 2566 ณ สนามเทนนิสในร่ม คริสตัล สปอร์ต เอกมัย-รามอินทรา

"อยากเชิญชวนนักกีฬาเทนนิสมาร่วมการแข่งขันครั้งสำคัญ ที่นับว่ายิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี 2566 ซึ่งจะเป็นรายการที่สนุกมากจริงๆ และได้มีโอกาสพบปะนักเทนนิสหลากหลายรุ่นตั้งแต่อายุ 30 ปีขึ้นไป ทางคณะกรรมการได้เตรียมการจัดงานไว้เป็นอย่างดี เพื่อรองรับการเข้าร่วมของทุกคน โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการช่วยผลักดันให้วงการกีฬาเทนนิสไทย เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป" ศุภานวิต กล่าวทิ้งท้าย

สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย เผย 5 ประโยชน์ของการเล่นเทนนิส

สมาคมกีฬาเทนนิสสูงอายุไทย เผย 5 ประโยชน์ของการเล่นเทนนิส