Fun in Park สร้างสังคมเท่าเทียมได้ในพื้นที่สาธารณะ

Fun in Park สร้างสังคมเท่าเทียมได้ในพื้นที่สาธารณะ

"วิ่งด้วยกัน Fun in Park" กิจกรรมสร้างความเท่าเทียมในพื้นที่สาธารณะ หลังเว้นระยะไปเกือบ 3 ปี เมื่อสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงแล้ว เป็นโอกาสที่เราทุกคนจะได้หันมาดำเนินชีวิตประจำวันเป็นปกติ ในพื้นที่สาธารณะร่วมกัน

อีกหนึ่งกิจกรรมสร้างสุขที่เรียกทั้งรอยยิ้มและหยาดเหงื่อ แถมด้วยเสียงหัวเราะก็ได้กลับมาอีกครั้ง สำหรับงาน "วิ่งด้วยกัน Fun in Park" งานที่มีปณิธานอยากให้คนทุกกลุ่มมีโอกาสเข้าถึงสุขภาพที่ดี ตามเจตนารมณ์ของ สสส. ที่ต้องการเพิ่มกิจกรรมทางกายใน กลุ่มผู้พิการ อีกนัยหนึ่งยังสะท้อนให้เห็นศักยภาพผู้พิการจำนวนมากที่ต้องการก้าวข้ามข้อจำกัดทางร่างกาย และยังช่วยกระตุ้นเตือนทุกคนในสังคมได้เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม

วิ่งด้วยกัน Fun in Park ปีนี้ จัดโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร สมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย มูลนิธิด้วยกันเพื่อคนพิการและสังคม บริษัทกล่องดินสอ และบริษัท ชูใจ กะ กัลยาณมิตร จำกัด ที่ สวนลุมพินี กรุงเทพฯ

Fun in Park สร้างสังคมเท่าเทียมได้ในพื้นที่สาธารณะ

ทพ.ศิริเกียรติ เหลียงกอบกิจ กรรมการกำกับทิศทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. กล่าวในฐานะประธานในพิธีเปิดงานว่า สสส. และภาคีเครือข่าย เริ่มจัดงานวิ่งด้วยกันตั้งแต่ปี 2558 โดยแผนสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ ในการจัดงานหลายปีที่ผ่านมามีผู้เข้าร่วมรวมกว่า 1,000 คน และได้ขยายผลไปตามจังหวัดต่างๆ ได้แก่ เชียงใหม่ อุดรธานี ขอนแก่น ชลบุรี และสุราษฎร์ธานี รวมถึงเกิดเครือข่ายวิ่งด้วยกันในต่างประเทศ เช่น ฮ่องกง และสิงคโปร์

"งาน วิ่งด้วยกัน Fun in Park ปีนี้ เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่กรุงเทพมหานคร หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน เห็นความสำคัญและให้คุณค่ากับคนพิการ ที่ต้องการสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาค ทัดเทียมกับคนทุกกลุ่ม สสส. ยืนยันจะจัดงานนี้ต่อเนื่องทุกๆ ปี เพราะต้องการจุดประกายให้เกิดกระแสการเพิ่มกิจกรรมทางกายใน กลุ่มผู้พิการ ให้กว้างขวางออกไป สำหรับปีนี้มีการปรับรูปแบบกิจกรรมให้น่าสนใจมากขึ้นคือ การเพิ่มกิจกรรมนันทนาการทั้งดนตรีในสวน และหนังกลางแปลง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนที่มาร่วมงานจะมีความสุขไปพร้อมๆ กับการมุ่งมั่นสู่การมีสุขภาพที่ดี" ทพ.ศิริเกียรติ กล่าว

ฉัตรชัย อภิบาลพูนผล ประธานมูลนิธิด้วยกันเพื่อคนพิการและสังคม กล่าวว่า งานวิ่งด้วยกันในรูปแบบ FUN IN PARK จะสร้างความตระหนักและความเท่าเทียม ในการใช้พื้นที่สาธารณะของคนพิการในกรุงเทพฯ โดยเลือกสวนสาธารณะ เพราะสวนสาธารณะเป็นพื้นที่สำคัญ ใช้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ และจัดกิจกรรมต่างๆ

"ครั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสวนลุมพินี ซึ่งเป็นสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร ที่มีการออกแบบพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อคนพิการเป็นอย่างดี ในงานมีกิจกรรม 3 กิจกรรม ได้แก่ งานวิ่งด้วยกัน งานดนตรีในสวน และงานดูหนังกลางแปลง เพื่อเชิญชวน คนพิการ และคนทั่วไปมาร่วมกิจกรรม และได้มาทดลองใช้สถานที่ของสวนลุมฯ เมื่อเคยมาใช้แล้วจะพบว่าสะดวกสบาย จึงคาดหวังว่าจะมีคนพิการมาใช้พื้นที่สาธารณะเพิ่มมากขึ้น"

ขณะเดียวกันการจัดงานครั้งนี้ยังทำให้ประชาชนที่มาใช้บริการทั่วไปได้เห็นว่ามีผู้ใช้บริการที่เป็นคนพิการ ดังนั้น สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของคนพิการจึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะในพื้นที่สาธารณะของเมือง

"มูลนิธิเองคาดหวังว่าจะเห็นงานที่รองรับคนพิการแบบนี้ จัดขึ้นในหลายๆ พื้นที่สาธารณะทั่วกรุงเทพฯ เพื่อให้เป็นเมืองสำหรับทุกคนอย่างแท้จริง" ฉัตรชัย กล่าว

เชื่อว่าบรรยากาศในปีนี้ จะเห็นคนพิการและคนทั่วไป มีโอกาสวิ่งและแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันในพื้นที่สาธารณะ ตลอดเส้นทางวิ่งระยะทาง 5 กิโลเมตร อย่างแน่นอน

Fun in Park สร้างสังคมเท่าเทียมได้ในพื้นที่สาธารณะ Fun in Park สร้างสังคมเท่าเทียมได้ในพื้นที่สาธารณะ