ทราบแล้วเปลี่ยน "ประหยัดพลังงาน" แบบไม่ต้องคิด "เพื่อชาติ" แต่ให้คิด "เพื่อตัวเอง"

ทราบแล้วเปลี่ยน "ประหยัดพลังงาน" แบบไม่ต้องคิด "เพื่อชาติ" แต่ให้คิด "เพื่อตัวเอง"

เราอาจจะคุ้นหูและเห็นจนชินตากับคีย์เวิร์ดคำพูดรณรงค์ที่มักพูดให้ "ประหยัดพลังงานเพื่อชาติ" ที่มองส่วนรวมเป็นหลัก แต่มายุคนี้จะประหยัดพลังงานทั้งที "ไม่ต้องคิดเพื่อชาติ แต่ให้คิดเพื่อตัวเองก็พอ" เป็นคำพูดที่โดนใจจากภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ล่าสุด "ทราบแล้วเปลี่ยน"

ภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ล่าสุด "ทราบแล้วเปลี่ยน" ได้นำเสนอใจความหลักคือ การประหยัดพลังงาน โดยฉีกคำพูดแบบเดิมๆ ที่ว่า มาช่วยกัน "ประหยัดพลังงานเพื่อชาติ" แต่ปรับใช้คำใหม่เป็น "ไม่ต้องคิดเพื่อชาติ แต่ให้คิดเพื่อตัวเองก็พอ" แล้วนำเสนอความแปลกใหม่ให้ใกล้ตัวมากยิ่งขึ้น

เมื่อเปิดดูภาพยนตร์โฆษณา "ทราบแล้วเปลี่ยน" พบว่า เป็นการนำเสนอผ่านความกลัวผี! มาเชื่อมโยงกับการประหยัดพลังงาน ซึ่งถือเป็นความแปลกใหม่และท้าทายเป็นอย่างมาก คือจะทำอย่างไรไม่ให้ซ้ำ ไม่น่ากลัวจนเกินไป ตลก และยังสอดแทรกความรู้ไปในภาพยนตร์โฆษณาด้วย ในเรื่องนี้ Salmon House ก็ไม่ได้ทำให้ผิดหวัง นำเสนอออกมาได้ต่างจากเดิมๆ ไปมาก แถมยังโดนใจคนรุ่นใหม่ ใครจะไปคิดล่ะว่า แค่เรานอนเปิดไฟเพราะกลัวผี จะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราใช้พลังงานฟุ่มเฟือยโดยที่เราไม่ได้ตั้งใจ

เปิดฉากแรกของภาพยนตร์โฆษณามาด้วยตัวเอกที่เป็นชายหนุ่มกำลังนั่งดูโทรทัศน์ ขณะเดียวกันก็มีสายเรียกเข้าจากแฟนสาว ใจความหลักที่หญิงสาวพูดผ่านสายมาก็คือ วันนี้จะไปนอนบ้านเพื่อนนะ เธออยู่บ้านได้ใช่ไหม ซึ่งชายหนุ่มก็ตอบรับว่า โอเค พร้อมบอกจะเปิดไฟนอน ซึ่งในภาพยนตร์โฆษณานี้ได้เล่าด้วยภาพให้รู้ว่า สาเหตุที่ชายหนุ่มต้องเปิดไฟนอนนั้น สืบเนื่องมาจากการกลัวผี! และผีก็มีอยู่จริง แต่ผีไม่ได้ตั้งใจจะมาหลอกนะ แค่อยากมาบอกให้เข้าใจเท่านั้นว่า "อย่ากลัวผีเลย กลัวไม่มีพลังงานให้ใช้เถอะ"

ทราบแล้วเปลี่ยน \"ประหยัดพลังงาน\" แบบไม่ต้องคิด \"เพื่อชาติ\" แต่ให้คิด \"เพื่อตัวเอง\"

ผีสาว ยังบอกเล่าถึงอาการที่เป็นผลข้างเคียงจากการนอนหลับไม่สนิทเพราะเปิดไฟนอนอีกด้วย โดยให้สังเกตว่าเมื่อตื่นมาตอนเช้ารู้สึกเหมือนพักผ่อนไม่เพียงพอ สมองเบลอๆ ใช่หรือไม่? แถมยังชี้แจงให้เห็นภาพว่า การเปิดไฟตอนนอนจะส่งผลให้สมองครึ่งหลับครึ่งตื่น ทำให้เกิดภาวะผีอำ ย้ำให้ใช้ไฟเท่าที่จำเป็น ปิดไฟเมื่อไม่ได้ใช้ เท่านี้ก็จะประหยัดไฟไปได้ถึง 10% เลยทีเดียว ฟังแล้วเหมือนน้อย แต่ผีก็ยังพูดเปรียบเทียบให้คนจนแต้มได้ไม่ยาก โดยยกตัวอย่างการเก็บโค้ดลดช้อปปิ้งต่างๆ ของคนยุคนี้ที่ไม่ยอมพลาดอย่างเด็ดขาด ได้ลดน้อยก็ยังดีกว่าไม่ได้ลดเลย ประหยัดได้นิดหน่อยก็ยังดี การใช้พลังงานก็เช่นกันแค่ 10% ก็มีคุณค่ามากมาย

นอกจากนี้ ผียังแนะนำกลยุทธ์ 4 ป. นั่นคือ ปิดไฟ ปรับแอร์ ปลดปลั๊ก เปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นเบอร์ 5 เท่านี้ก็ประหยัดค่าใช้จ่าย "เพื่อตัวเอง" ได้แล้ว ไม่ได้บอกให้ประหยัดจนเขียมถึงขั้นใช้ชีวิตลำบาก แต่ให้ใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า

ทราบแล้วเปลี่ยน \"ประหยัดพลังงาน\" แบบไม่ต้องคิด \"เพื่อชาติ\" แต่ให้คิด \"เพื่อตัวเอง\"

ภาพยนตร์โฆษณา "ทราบแล้วเปลี่ยน" นี้ไม่ได้จบแค่ "ผี" เท่านั้น แต่ยังมี "แม่ย่านาง" โผล่มาอีกด้วย เพราะพลังงานไม่ใช่แค่ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงน้ำมัน ไหนๆ ก็ประหยัดไฟแล้ว ประหยัดน้ำมันไปด้วยเลยเถอะ ฟีดแบคจากแม่ย่านางเป็นอีกจุดที่เสียดสีพฤติกรรมการใช้รถของคนทั่วไปได้เห็นภาพชัด ทั้งขับความเร็วเกินกำหนด ขับรถอ้อมเส้นทาง การขับแข่งและปาดกันบนท้องถนนที่มักให้เหตุผลกับตัวเองว่าเป็น "ผู้พิทักษ์ทางเรียบ" เหล่านี้คือพฤติกรรมที่สิ้นเปลืองน้ำมันไปโดยเปล่าประโยชน์

แม่ย่านาง ยังย้ำหลักกลยุทธ์ 3 ช. นั่นคือ เช็กรถ ชัวร์เส้นทาง ใช้รถสาธารณะ รวมถึงหากขับรถเองควรขับที่ความเร็วคงที่ 90 กม./ชม. ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเพื่อตัวเองไปได้พอสมควร เงินที่เหลือจากการประหยัดพลังงานนี้ ยังสามารถนำไปใช้ซื้ออะไรอย่างอื่นได้อีกเยอะ

จากที่กล่าวมาข้างต้น ภาพยนตร์โฆษณา "ทราบแล้วเปลี่ยน" ต้องการบอกเราว่า ไม่จำเป็นต้องประหยัดเพื่อชาติอะไรเลย แต่ให้ประหยัดเพื่อตัวเองก็พอแล้ว เมื่อรู้เช่นนี้แล้วล่ะก็ #ทราบแล้วเปลี่ยน โดยเริ่มปรับตั้งแต่วันนี้ ไม่ใช่เพื่อใคร เพื่อตัวเราเอง เพื่อการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนในอนาคต