เปิดอาณาจักร "YUZU GROUP" เชนร้านอาหารญี่ปุ่น ครองใจคนรักอาหารพรีเมียม

เปิดอาณาจักร "YUZU GROUP" เชนร้านอาหารญี่ปุ่น ครองใจคนรักอาหารพรีเมียม

เปิดเบื้องหลังความสำเร็จ "YUZU GROUP" อีกหนึ่งเครือร้านอาหารสุดพรีเมียม ที่มีทั้งโอมากาเสะ สุกียากี้ ซูชิ ราเมน หรือแม้แต่ก๋วยเตี๋ยวเรือ ที่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าเป็นแบรนด์ฝีมือคนไทย

แม้อุตสาหกรรมร้านอาหารในไทยจะขึ้นชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ "เข้าง่าย-ออกง่าย" และยากที่จะประสบความสำเร็จ แต่ไม่ใช่กับ "YUZU GROUP" เครือร้านอาหาร ภายใต้การบริหารงานโดย "ปรมินทร์ เปรื่องเมธางกูร" หรือ "มิน" ที่ตั้งใจออกแบบทุกแบรนด์มาอย่างลงตัวเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรสชาติอาหารสุดพิเศษ และประสบการณ์แปลกใหม่ที่หลายแบรนด์ยังไม่กล้าทำ!

"ธุรกิจอาหารในประเทศไทย มีโอกาสในการเติบโตสูง ยังมีอะไรให้เล่นอีกเยอะ ขอเพียงแค่กล้าที่จะแตกต่าง หาคุณค่าในผลิตภัณฑ์และแบรนด์ให้ได้ชัดเจน ผมเชื่อว่ายังมีพื้นที่ให้เราอีกมหาศาล" ปรมินทร์ เปรื่องเมธางกูร Founder & CEO บริษัท ส้มพาสุข จำกัด หรือ YUZU GROUP เปิดเผยถึงแนวคิดการขับเคลื่อนร้านอาหารทุกร้านในเครือ จนสามารถคว้าโอกาสในธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงนี้ได้

เปิดอาณาจักร \"YUZU GROUP\" เชนร้านอาหารญี่ปุ่น ครองใจคนรักอาหารพรีเมียม

สำหรับ YUZU GROUP เริ่มต้นมาจากการรวมตัวของผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร และผู้หลงใหลในศิลปะการทำอาหาร ที่ตั้งใจว่าจะทำอาหารคุณภาพระดับพรีเมียมแบบที่หาที่ไหนไม่ได้ โดยปัจจุบัน YUZU GROUP เสิร์ฟความพรีเมียมทุกคำ ผ่าน 7 แบรนด์ร้านอาหาร ที่ให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ "ทุกรสชาติความสุข...เพื่อคุณ" ประกอบด้วย

  • ร้าน Yuzu Omakase ร้านโอมากาเสะที่เน้นการนำเสนอประสบการณ์ผ่านรสชาติของปลาตามฤดูกาลนำมาจัดเตรียมอย่างละเมียดละไมทั้งรสชาติและความหมายไม่เหมือนที่ไหน สามารถลิ้มลองความพรีเมียมได้ที่สยามสแควร์ ซอย 3
  • ร้าน Yuzu Suki หม้อไฟญี่ปุ่นระดับ High end ที่รวมเซ็ตเมนูระดับพรีเมียมเข้ากับเมนูซูชิเต็มรูปแบบ มีจุดเด่นคือ วัตถุดิบพิเศษที่หารับประทานได้ยาก เช่น Omi Wagyu A5 หนึ่งในเนื้อวากิวญี่ปุ่นหายากที่เป็นที่นิยมยาวนานกว่า 400 ปี, Iberico Pork เนื้อหมูไอเบริโก จากคาบสมุทรไอบีเรียในแถบสเปนและโปรตุเกสที่รสชาติเป็นเอกลักษณ์ มีสาขาอยู่ที่ สยามเซ็นเตอร์ สยามสแควร์ ซอย 9 ไอคอนสยาม และเมกาบางนา

เปิดอาณาจักร \"YUZU GROUP\" เชนร้านอาหารญี่ปุ่น ครองใจคนรักอาหารพรีเมียม

  • ร้าน Yuzu Sushi (Cloud Kitchen) ซูชิรสชาติเป็นเอกลักษณ์ด้วยกลิ่นน้ำส้มสายชูยูซุสูตรพิเศษของร้านเคล้ากับข้าวคุณภาพเยี่ยมจากเมืองนีงาตะ ประเทศญี่ปุ่น ที่มีรสชาติเฉพาะตัว พร้อมเนื้อปลาคุณภาพระดับพรีเมียมที่คัดสรรมาอย่างดีให้บริการ Delivery โซนสยามเซ็นเตอร์ สยามสแควร์ ซอย 9 ไอคอนสยาม และเมกาบางนา 
  • ร้าน Yuzu Ramen เจ้าแรกที่เสิร์ฟ Yuzu infused ramen แท้ 100% ที่นำเข้าโดยตรงจากฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น ที่ยังรักษารสชาติที่เข้มข้นและวัตถุดิบระดับพรีเมียมดั้งเดิมของญี่ปุ่น ซึ่งต่างจากราเมนที่หาได้ทั่วไปในกรุงเทพฯ มีให้ลิ้มลองได้ที่สยามสแควร์ ซอย 3 เทอร์มินอล 21 พระราม 3 และไอคอนสยาม

เปิดอาณาจักร \"YUZU GROUP\" เชนร้านอาหารญี่ปุ่น ครองใจคนรักอาหารพรีเมียม

นอกจากร้านอาหารสไตล์ญี่ปุ่นแล้ว บางคนอาจยังไม่รู้ว่า YUZU GROUP เป็นเจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวอีกด้วย นั่นก็คือร้าน "ไทยไทย" หรือ "Thai Thai Boat Noodles" ที่โดดเด่นเรื่องน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวเรือเข้มข้นและมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว ที่รักษาศิลปะของก๋วยเตี๋ยวเรือริมแม่น้ำของอยุธยาแบบดั้งเดิมที่เคยหายไปเอาไว้ได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งได้นำส่วนผสมที่แปลกใหม่ เช่น วากิวอเมริกันและเส้นมันญี่ปุ่นมาเป็นวัตถุดิบ เพื่อให้ได้ประสบการณ์จากชามก๋วยเตี๋ยวแบบเหนือระดับอีกด้วย 

เปิดอาณาจักร \"YUZU GROUP\" เชนร้านอาหารญี่ปุ่น ครองใจคนรักอาหารพรีเมียม

โดยปัจจุบัน "ร้านไทยไทย" มีสาขาที่สยามสแควร์ ซอย 7 เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว เซ็นทรัลพลาซ่า พระราม 2 เทอร์มินอล 21 และ ZPELL

นอกจากนี้ยังมีแบรนด์เครื่องดื่ม Yuzu Honey ที่จับเอาเอกลักษณ์พิเศษของยูซุ ที่มีทั้งรสของเลมอนผสมส้มเขียวหวาน และกลิ่นของดอกไม้หอมละมุน มาเอาใจคนรักของหวานทุกวัยด้วย

เปิดอาณาจักร \"YUZU GROUP\" เชนร้านอาหารญี่ปุ่น ครองใจคนรักอาหารพรีเมียม

ล่าสุด คนรัก "แกงกะหรี่" ห้ามพลาด ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2023 YUZU GROUP เตรียมเปิดตัวร้านข้าวแกงกะหรี่ระดับพรีเมียม Yuzu Curry ที่สยามสแควร์ ซอย 9 

ซึ่งถ้านับแบรนด์ในเครือ YUZU GROUP ตอนนี้จะมีร้านอาหารรวม 7 แบรนด์ ได้แก่ Yuzu Suki, Yuzu Sushi Delivery (Cloud Kitchen), Yuzu Ramen, Yuzu Omakase, Yuzu Honey, Yuzu Curry และ Thai Thai Boat Noodles ที่สามารถตอบโจทย์ "ทุกรสชาติความสุข...เพื่อคุณ" ได้ครบทุกมิติ

หมัดเด็ด YUZU GROUP เจาะตลาดอาหารพรีเมียมสำเร็จได้อย่างไร?

แม้จะมีอาหารหลากหลายรูปแบบ แต่โจทย์สำคัญของการตีตลาดร้านอาหารระดับพรีเมียมได้นั้น คือทำอย่างไรให้ลูกค้ายอมจ่ายเงินเพิ่มขึ้น เพื่อแลกกับสินค้าและบริการที่พิเศษกว่าเดิม

YUZU GROUP ตีโจทย์แตกด้วยการออกแบบให้แต่ละแบรนด์มีความพิเศษเฉพาะตัว จนลูกค้าอยากมาสัมผัสถึงร้าน แม้จะมีสาขาไม่มาก โดยชูจุดเด่นทั้งในมิติของ "รสชาติ" และ "ประสบการณ์" 

"ในธุรกิจอาหารเรื่องรสชาติต้องคงที่ ทุกเวลา ทุกสาขา ความยั่งยืนของร้านอาหารไม่ได้อยู่ที่รสชาติดีอย่างเดียว เพราะรสชาติดี ความถูกปากเป็นเรื่องรายบุคคล แต่เราจะต้องทำให้อาหารของเราเสิร์ฟออกมาทุกครั้งเป็นรสชาติที่เราตั้งใจจะนำเสนอทุกครั้ง" ปรมินทร์ กล่าว

นอกจากรสชาติอาหารที่ต้องประณีตและควบคุมคุณภาพทุกจานแล้ว "ประสบการณ์" ที่ดี และความทรงจำที่เกิดขึ้นระหว่างมื้ออาหารก็ได้ถูกดีไซน์ให้ออกมาพิเศษเช่นกัน 

เปิดอาณาจักร \"YUZU GROUP\" เชนร้านอาหารญี่ปุ่น ครองใจคนรักอาหารพรีเมียม

จะเห็นว่า บรรยากาศภายในร้าน อุณหภูมิ เสียงเพลง ล้วนมีผลต่อการตัดสินใจกับผู้บริโภคมากขึ้น นั่นเป็นเพราะปัจจุบัน ร้านอาหารไม่ได้เป็นเพียงสถานที่เพื่อรับประทานอาหาร หรือถ่ายรูปลงโซเชียลมีเดียเท่านั้น แต่ยังเป็นที่พบปะ พูดคุย นัดพบ เพื่อนหรือคนรู้จัก ฯลฯ

"เราให้ความสำคัญกับ Moment มากขึ้น เพราะฉะนั้นกลุ่มร้านอาหารต้องสนองความต้องการนั้น ซึ่งเพิ่มมิติในการสร้างประสบการณ์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการบริการ หรือพื้นที่ภายในร้าน" ปรมินทร์ เปิดเผย 

นอกจากนี้ เบื้องหลังของรสชาติและประสบการณ์ที่เสิร์ฟให้กับลูกค้าจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าขาด "ทีมงานที่ดี" ที่ผ่านมา CEO YUZU GROUP ได้ใช้หลักการบริหารทีมแบบ "ถูกที่ ถูกเวลา และถูกคน" เพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุดทั้งเรื่องการสื่อสารในทีม ไปจนถึงการเก็บข้อมูลเพื่อมาวิเคราะห์มีผลถึงการวางกลยุทธ์ทางธุรกิจทั้งระยะสั้นและระยะยาว 

ปรมินทร์ มองว่า ต้องกล้าที่จะออกจาก Comfort Zone ของตัวเอง เพื่อทดลองอะไรใหม่ๆ เพื่อนำไปสู่การพัฒนา YUZU GROUP และทีมกล้าที่จะลอง กล้าที่จะท้าทายกรอบความคิดเดิมๆ เพื่อสร้างสิ่งใหม่ที่แตกต่างไม่เหมือนใคร

ทำธุรกิจ โดยมองจากฝั่ง "ลูกค้า" เป็นตัวตั้ง

อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ "โมเดลการตลาด" ที่ทำให้เข้าใจมุมมองผู้บริโภคมากขึ้น จนสามารถตอบโจทย์ที่ลูกค้าต้องการได้แบบไม่บกพร่อง สำหรับ YUZU GROUP ปรมินทร์ เลือกใช้โมเดลการตลาดของ Bob Lauterborn ที่ปรับเปลี่ยนมุมมอง จากเดิมที่เคยมองในมุมของผู้ประกอบการใช้ 4Ps คือ Product, Price, Place และ Promotion มาเป็น "4Cs" ซึ่งพิจารณาองค์ประกอบเดียวกัน แต่มองในมุมของผู้บริโภค ที่ประกอบด้วย

  • ลูกค้า Customer : เน้นที่ "ลูกค้าเป็นตัวตั้ง" สร้างแผนการตลาดโดยหาเหตุผลว่า ทำไมถึงต้องการและต้องซื้อสินค้าของเครือ YUZU GROUP หรือคาดหวังที่จะได้รับอะไรจากผลิตภัณฑ์นี้
  • ค่าใช้จ่าย Cost : จากเดิมที่เคยโฟกัสเรื่องราคา แต่กับโมเดลการตลาดแบบ 4Cs คือต้องย้ายไปโฟกัสที่ "มูลค่าของผลิตภัณฑ์" นั้น ลูกค้าที่มาซื้อหรือมาใช้บริการที่ร้านรู้สึกคุ้มค่าหรือไม่
  • ความสะดวก Convenience : โฟกัสที่ความรู้สึก "สะดวก" ของลูกค้า ในธุรกิจร้านอาหาร อาจจะเป็นเรื่องของการสั่ง Delivery
  • การสื่อสาร Communication : เน้นการสื่อสารข้อมูลของผลิตภัณฑ์ "แสดงให้เห็นถึงคุณค่า คุณภาพและที่มา" เพื่อสร้างมูลค่าให้อาหารของแบรนด์

ทุกองค์ประกอบที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการคัดสรรแต่วัตถุดิบชั้นเยี่ยม ความสร้างสรรค์ที่ตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าในทุกโอกาส ผนวกกับระบบการบริหารจัดการที่ดีและสอดคล้องกันทุกส่วน จึงไม่น่าแปลกใจที่ YUZU GROUP เข้ามาเป็นแบรนด์ที่นั่งอยู่ในใจของลูกค้าที่รักอาหารพรีเมียมได้ภายในระยะเวลาไม่นาน และเป็นที่น่าจับตาว่า YUZU GROUP เชนร้านอาหารของคนไทย จะเติบโตอย่างไรต่อไปในอนาคต 

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ยูซุ กรุ๊ป ได้ที่เว็บไซต์ yuzugroup2018 หรือเฟซบุ๊ก YUZU GROUP หรือ Linktree yuzugroup2018

เปิดอาณาจักร \"YUZU GROUP\" เชนร้านอาหารญี่ปุ่น ครองใจคนรักอาหารพรีเมียม