เปิดแนวคิด Wealth of Wisdom สร้างองค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน

เปิดแนวคิด Wealth of Wisdom สร้างองค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน

"กรุงเทพธุรกิจ" และ "ฐานเศรษฐกิจ" จัดหลักสูตร Wealth of Wisdom : WOW#1 ขุมทรัพย์แห่งปัญญา รอบรู้ทุกมิติการลงทุน สู่ความมั่งคั่งที่ยั่งยืน ดึงผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและธุรกิจมาร่วมถ่ายทอดแนวคิดให้ผู้กับผู้บริหารรุ่นใหม่

ธีร เจียศิริพงษ์กุล กรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ร่วมอบรมหลักสูตร Wealth of Wisdom : WOW#1 ให้ความเห็นถึงคำนิยามของ Wealth ว่า คือความมั่นคง แม้ว่าไม่ใช่คนมีทรัพย์สินมากแต่อยากมีครอบครัวสมบูรณ์และดูแลให้มีความสุขได้ นอกจากนั้น ยังรวมถึงความพยายามทำงานให้มีความเสถียรภาพมากที่สุด กล่าวคือ คิดอย่างไรก็ได้ให้ครอบครัวดำเนินชีวิตต่อไปได้ ลูกเติบโตมาในสภาวะที่ดี ดังนั้น ความหมายของคำว่า Wealth ในมุมมองของตนเองคือ ทำอย่างไรก็ได้ให้ครอบครัวมีความมั่นคง ไม่ได้เน้นว่าจะต้องร่ำรวย แต่ทำอย่างไรก็ได้ให้สุดท้ายแล้วมีความสุขที่สุด

เปิดแนวคิด Wealth of Wisdom สร้างองค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน

ธีร กล่าวต่อว่า ด้วยความเป็นคนที่ชอบทำงาน และทำงานเยอะมาโดยตลอด การบริหารจัดการเพื่อสร้างความสมดุลของชีวิตกับการทำงาน หรือ Work life balance ทั้งการสอนหนังสือ งานคณบดี ที่ถือว่าเยอะอยู่แล้ว และเป็นกรรมการองค์กรรัฐวิสาหกิจที่ยังต้องมีการประชุมมากพอสมควร สิ่งที่ทำได้ในการสร้างสมดุลคือ การตีกอล์ฟ เข้าสังคมสังสรรค์กับเพื่อนฝูงบ้าง ถือเป็นการได้พูดคุยกับกลุ่มเพื่อช่วยลดความเครียด นอกจากนี้ อีกสิ่งที่ชอบคือ การสะสมพระ ถือเป็นความชอบส่วนตัว

"หลักสูตรนี้ดีที่มีคุณบอย ท่าพระจันทร์ เข้าเรียนด้วย บอกตามตรงผมไม่กล้าคุยเรื่องพระกับคุณบอย เพราะกลัวว่าถ้าคุยด้วยแล้ว หากพบว่าพระที่มีอยู่เป็นของเก๊จะรู้สึกแย่และอาจไม่ดี และไม่รู้จะทำตัวยังไง จึงขอใช้ความรู้สึกและความศรัทธา และเน้นเมตตามหานิยมเป็นหลัก โดยจะเน้นการบูชาและเก็บอย่างเดียว" ธีร กล่าว

ธีร กล่าวด้วยว่า การเรียนในหลักสูตร Wealth of Wisdom ทำให้ได้รู้จักกลุ่มคนที่หลากหลาย ทั้งกลุ่มรุ่นน้อง Young Blood หรือกลุ่มที่มีความพิเศษด้านดิจิทัล โดยสิ่งที่ได้เห็นคือ แนวความคิดคนกลุ่มนี้ได้เปลี่ยนไปจากสมัยตัวเอง นอกจากนี้ การเรียนหลักสูตร Wealth of Wisdom ยังได้เจอกลุ่มคนอีกหลายกลุ่ม ทั้งเจ้าของกิจการ เจ้าของธุรกิจ ส่งผลให้ได้เรียนรู้ประสบการณ์จากกลุ่มนี้ได้

"การเรียนหลักสูตร Wealth of Wisdom ถือเป็นสิ่งเติมเต็มให้กับชีวิตผมด้วย เนื่องจากเราบริหารงานในมหาวิทยาลัย เป็นกรรมการ กฟภ. เรื่องพวกนี้บางทีเป็นมุมมองอีกมุมมองหนึ่งที่ทำให้เรามีความรู้รอบด้านมากขึ้น ถือเป็นหลักสูตรที่ดี ทำให้เราเห็นในสิ่งที่เราไม่เคยคาดว่าจะได้เห็น" ธีร กล่าว

เปิดแนวคิด Wealth of Wisdom สร้างองค์กรเติบโตอย่างยั่งยืน

วศิน จินดาสุข กรรมการ บริษัท อาซาฮี-ไทย อัลลอย จำกัด หนึ่งในผู้เข้าร่วมหลักสูตรอีกคน มองว่า บริษัทฯ ถือเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ประปาคุณภาพสูง ในกลุ่มที่ผลิตจากทองเหลือง โดยมีลูกค้าครอบคลุมทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ เช่น ยุโรป อเมริกา ตะวันออกกลาง และอาเซียน สัดส่วนลูกค้าในประเทศอยู่ที่ 70% และต่างประเทศ 30% ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ อาทิ ผลิตภัณฑ์ในแบรนด์ SANWA ประกอบด้วย ก๊อกน้ำ มิเตอร์น้ำ ประตูน้ำ บอลวาล์ว และ SANWA JET ถือเป็นผลิตภัณฑ์หลักสำหรับงานสุขภัณฑ์ในห้องน้ำ

อย่างไรก็ตาม จากวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมา วศิน ยอมรับว่า การดำเนินธุรกิจทั่วโลกต่างได้รับผลกระทบ และในช่วงนั้นลูกค้าส่วนใหญ่ได้ทำงานที่บ้านเยอะขึ้นและใช้เวลาในการปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน ส่งผลให้กลุ่มผลิตภัณฑ์ก่อสร้างมีการเติบโตขึ้น และเมื่อมีสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ส่งผลให้ต้นทุนทั้งวัตถุดิบ ราคาน้ำมัน การขนส่งปรับสูงขึ้นหมด ค่าเงินบาทอ่อนค่า ต้นทุนกลุ่มบริษัทฯ ในส่วนของค่าใช้จ่ายก็ปรับเพิ่มขึ้นราว 10-20% เช่นกัน

"เมื่อต้นทุนสูงขึ้น เราก็ไม่ได้ขยับขึ้นราคาสินค้าทันที เราพยายามช่วยเหลือด้วยความเข้าใจลูกค้าที่ได้รับผลกระทบในวงกว้างเกี่ยวกับวิกฤตินี้ และได้ชะลอและตรึงราคาสินค้าไว้ให้มากที่สุด หากจะเพิ่มราคาจริงๆ ก็จะค่อยๆ ขยับราคาขึ้นมานิดหน่อย พร้อมกับส่งทีมงานลงพื้นที่สอบถามลูกค้าอย่างสม่ำเสมอจะไม่ใช้วิธีการปรับขึ้นราคาแบบพรวดพราดทีเดียวเป็นเด็ดขาด" วศิน กล่าว

สำหรับทิศทางการเติบโตของธุรกิจนั้น วศิน กล่าวว่า ปัจจุบันกลุ่มบริษัทฯ มีโรงงานผลิตทองเหลืองเส้นที่ใหญ่ที่สุดใน South East Asia โดยมีเป้าหมายในอนาคตที่สำคัญคือ การเป็นผู้นำของผลิตภัณฑ์ระบบประปาที่ผลิตจากทองเหลืองในระดับภูมิภาค ซึ่งมีหลักในการบริหารในการยึดมั่นในหลัก 3 ความเชื่อ คือ

  1. การเชื่อมั่น สินค้าของกลุ่มบริษัทฯ จะต้องมีคุณภาพสูง สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าทุกราย 
  2. การเชื่อใจ กลุ่มบริษัทฯ จะต้องรับผิดชอบและจริงใจกับพันธมิตรทางการค้าทุกรายให้เชื่อใจ ไว้วางใจกัน
  3. ความน่าเชื่อถือ คือการรักษามาตรฐานและพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อความเชื่อถือในแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ โดยกลุ่มบริษัทฯ วางเป้าหมายการเติบโตทุกปี 5-10% แม้ดูไม่มากแต่กลุ่มบริษัทฯ มองในเรื่องของการเติบโตอย่างมั่นคง

"หลักสูตร Wealth of Wisdom นี้ หากแปลความหมายตามตัวอักษร Wealth แปลว่าความมั่นคง ในขณะที่ Wisdom แปลว่า ปัญญา โดยหลักสูตร Wealth of Wisdom นี้ได้ให้ความรู้ต่อยอดในการสร้างความเชื่อมั่นควบคู่ไปกับปัญญา" วศิน กล่าว

วศิน กล่าวทิ้งท้ายว่า ความมั่งคั่งมีความหมายลึกซึ้งมากกว่าความร่ำรวยทรัพย์สินเงินทอง โดยความมั่งคั่งยังหมายถึงความร่ำรวยความรู้และการอยู่ดีมีสุขภาพแข็งแรง ซึ่งเป็น 2 สิ่งสำคัญที่เกื้อหนุนให้ทรัพย์สินเพิ่มพูนงอกเงยและเติบโตต่อยอด และเมื่อได้เรียนรู้ในการพัฒนาตนให้มีความมั่งคั่งแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ความมั่งคั่งนั้นยั่งยืนอยู่ได้คือ การมีปัญญาที่จะรู้เท่าทันกระแสความเปลี่ยนแปลงในทุกช่วงขณะ และรักษาสมดุลของความมั่งคั่งไว้อย่างมั่นคง ทั้งนี้หลักสูตร Wealth of Wisdom จึงตอบโจทย์ทุกด้าน