"ศูนย์รังสีรักษา" โรงพยาบาลไทยนครินทร์ รอยยิ้มและความหวังของผู้ป่วยมะเร็ง

"ศูนย์รังสีรักษา" โรงพยาบาลไทยนครินทร์ รอยยิ้มและความหวังของผู้ป่วยมะเร็ง

โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ใส่ใจถึงความสำคัญของโรคมะเร็ง จึงจัดตั้ง "ศูนย์มะเร็งและรังสีรักษา" ขึ้น เพื่อให้บริการตรวจวินิจฉัย ค้นหา และรักษา ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เพื่อให้ทุกคนมีชีวิตที่ยาวนานและมีคุณภาพชีวิตที่ดี

มะเร็ง ไม่ใช่โรคติดต่อแต่เป็นโรคที่ต้องรู้ก่อนและติดตาม เพราะมะเร็งเป็นได้ตั้งแต่เกิด เนื่องจากสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ ประกอบกับได้รับสารก่อมะเร็งจากสิ่งแวดล้อมภายนอก ซึ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ

โรงพยาบาลไทยนครินทร์ ตระหนักถึงความสำคัญของโรคมะเร็ง จึงดำเนินการจัดตั้ง ศูนย์มะเร็งและรังสีรักษา ขึ้น เพื่อให้บริการตรวจวินิจฉัย ค้นหา และรักษา ตั้งแต่ระยะเริ่มแรก รวมทั้งหาแนวทางป้องกันโรคมะเร็งทุกระบบ โดยแพทย์ที่ชำนาญการเฉพาะทางที่มีประสบการณ์ โดยดูแลผู้ป่วยและญาติแบบองค์รวมทั้งร่างกาย และจิตใจ

ศูนย์มะเร็งและรังสีรักษา โรงพยาบาลไทยนครินทร์ พร้อมช่วยต่อสู้กับมะเร็งทุกสถานการณ์ เพื่อให้มีชีวิตที่ยาวนานและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ในบรรยากาศของความเป็นเพื่อน มีความเป็นส่วนตัว สะดวกสบาย และลดความเครียด

\"ศูนย์รังสีรักษา\" โรงพยาบาลไทยนครินทร์ รอยยิ้มและความหวังของผู้ป่วยมะเร็ง

โรคมะเร็งกับการฉายรังสี

เมื่อทราบว่าเป็น มะเร็ง ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำในการดูแล และได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว เพราะมะเร็งหลายชนิดสามารถรักษาให้หายได้ จึงควรทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคและวิธีการรักษาที่เหมาะสมกับตนเอง ทั้งนี้ การมารับการรักษาช้า อาจมีผลทำรักษาโรคได้ยากขึ้น หรือผลการรักษาเลวร้ายลงได้

การรักษาโรคมะเร็งที่ดีคือ การผสมผสาน วิธีผ่าตัด รังสีรักษา และยา (เคมีบำบัด ฮอร์โมน ยามุ่งเป้า และภูมิคุ้มกัน) ซึ่งแพทย์อาจรักษาด้วยวิธีเดียวหรือใช้หลายวิธีร่วมกัน โดยพิจารณาจากเซลล์มะเร็ง ระยะโรคมะเร็ง ความแข็งแรงของร่างกายของผู้ป่วย และบริเวณที่พบเซลล์มะเร็ง เป็นสำคัญ

รังสีรักษา คือการนำรังสีมาใช้รักษาโรค ได้แก่ การรักษาโรคมะเร็ง และรอยโรคอื่นที่ไม่ใช่โรคมะเร็ง เช่น แผลเป็นคีลอยด์ โรคเนื้องอกธรรมดา ซึ่งรังสีที่ใช้เป็นรังสีประเภทเดียวกับรังสีที่ใช้ในการถ่ายภาพเอกซเรย์ แต่มีพลังงานที่สูงกว่า และใช้ในปริมาณที่สูงกว่าที่ใช้ในการตรวจวินิจฉัยโรค

รังสีรักษาในโรคมะเร็ง เป็นการใช้รังสีตรงเข้าทำลายสารพันธุกรรม (DNA) ภายในเซลล์มะเร็งเพื่อยับยั้งการเจริญเติบโต และทำให้เซลล์มะเร็งตายไปในที่สุด ปัจจุบันเครื่องรังสีรักษามีการพัฒนาไปมาก โดยสามารถรักษาเนื้อเยื่อปกติโดยรอบให้ปลอดภัยจากรังสี ลดผลข้างเคียง และควบคุมโรคได้มากขึ้น

ทั้งนี้ โรคมะเร็ง เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ คนส่วนใหญ่อาจจะมีความกังวลในเรื่องของการรักษา ไม่ว่าจะเป็นวิธีการ หรือทางด้านค่าใช้จ่ายจากการรักษาหากเกิดเป็นโรค เมื่อมองในมุมของธุรกิจ อาจจะต้องมีการลงทุนด้วยต้นทุนที่สูงมาก จนทำให้เครื่องมือทางการแพทย์เหล่านี้มีอยู่จำกัด ประชาชนอาจจะเข้าถึงยาก หรือมีการติดตามรักษาที่เกิดระยะรอคอยในการใช้เครื่องมือรักษาที่ยาวนานเกินความคาดหมาย หรือผู้ป่วยอาจจะขาดความต่อเนื่องในการรักษานี้ด้วยข้อจำกัดต่างๆ

\"ศูนย์รังสีรักษา\" โรงพยาบาลไทยนครินทร์ รอยยิ้มและความหวังของผู้ป่วยมะเร็ง

โรงพยาบาลไทยนครินทร์ จึงได้ลงทุนกับเทคโนโลยีระดับสูงในเครื่องมือทางการแพทย์ที่มีมูลค่าถึง 250 ล้านบาท เปิดบริการรังสีรักษาในไตรมาส 4 ของปี 2565 เพื่อเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการรองรับความต้องการของผู้ป่วยที่มีอยู่มากได้เข้าถึงและรับการรักษาและบริการอย่างทันเวลาในการดูแลผู้ป่วยแต่ละระยะ ซึ่งเป็นการเสริมให้ทุกมิติที่ทางโรงพยาบาลมีความพร้อมอยู่แล้วในการรักษาเฉพาะทาง เช่น ศูนย์มะเร็งเต้านมที่มี 3D แมมโมแกรม เพื่อการวินิจฉัยได้ถูกต้องแม่นยำ พร้อมกับการตัดชิ้นเนื้อด้วยระบบ 3 มิติในเวลาเดียวกัน ซึ่งทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสลดความเจ็บปวดระหว่างการรักษา และใช้ระยะเวลาที่สั้นลงกว่าเดิม

ติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่แผนกสื่อสารการตลาด โรงพยาบาลไทยนครินทร์ จำกัด (มหาชน) หรือ โทร. 0-2340-7777 และติดตามได้ที่เว็บไซต์ Thainakarin และเฟซบุ๊ก Thainakarin Hospital

\"ศูนย์รังสีรักษา\" โรงพยาบาลไทยนครินทร์ รอยยิ้มและความหวังของผู้ป่วยมะเร็ง