Global Standard สำคัญอย่างไร? ทำไมบริษัทชั้นนำนิยมใช้คุมมาตรฐานการจัดการ

Global Standard สำคัญอย่างไร? ทำไมบริษัทชั้นนำนิยมใช้คุมมาตรฐานการจัดการ

ในปัจจุบัน บริษัทชั้นนำทั่วโลกต่างก็ให้ความสำคัญกับการนำมาตรฐานสากล Global Standard มาปรับใช้ภายในองค์กร เพื่อให้มีหลักเกณฑ์ในการควบคุมที่ได้มาตรฐาน เป็นด่านแรกในการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

สำหรับมาตรฐานที่คนไทยมีความคุ้นเคย ได้แก่ LEED (Leadership in Energy and Environmental Design) มาตรฐานการก่อสร้างอาคาร และการอนุรักษ์พลังงาน ที่จะช่วยสนับสนุนให้การใช้พลังงาน ทรัพยากรต่างๆ เป็นไปอย่างคุ้มค่ามากที่สุด

สำหรับ Fitwell เป็นมาตรฐานด้านสุขอนามัยและความปลอดภัย โดยให้ความสำคัญกับการสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อสุขภาวะที่ดีของผู้ใช้งาน และมาตรฐาน ISO ด้านการบริหารจัดการและบริการ รวมถึงมาตรฐานการบริหารทรัพยากรกายภาพ ที่จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นและลดความผิดพลาดในการทำงาน 

ซึ่งมาตรฐานเหล่านี้มีความสัมพันธ์โดยตรงกับความน่าเชื่อถือของธุรกิจ ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าในด้านการบริหารและส่งมอบบริการที่มีคุณภาพ ที่จะนำสู่ความได้เปรียบทางธุรกิจ

Global standard จึงกลายเป็นเครื่องมือระดับโลกในการขับเคลื่อนธุรกิจหลายภาคส่วน เพื่อยกระดับองค์กรให้ก้าวไปสู่ความสำเร็วอย่างรวดเร็ว มาตรฐาน ISO : International Organization for Standardization เป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความสนใจกันอย่างกว้างขวาง

โดยเฉพาะในธุรกิจ โครงการที่อยู่อาศัย โรงแรม สำนักงาน ธุรกิจค้าปลีก ฯลฯ จำเป็นที่จะต้องมีการบริหารจัดการภายใต้มาตรฐานระดับสากล โดยให้ความสำคัญกับการฟังเสียงจากลูกค้า ติดตามการแก้ไขปัญหาร้องเรียนอย่างเป็นระบบ ครอบคลุมการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งในอนาคตจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสร้างความแตกต่างให้แบรนด์ในสายงานธุรกิจพร็อพเพอร์ตี้แมเนจเมนต์ที่ลูกค้าในยุค next normal ทุกคนมองหานับจากนี้ไป

ก่อนอื่นมาทำความรู้จัก ISO แต่ละตัวกันก่อนว่าแตกต่างกันอย่างไร

ISO 9001 เป็นระบบบริหารงานคุณภาพตามมาตรฐานสากล ในการจัดวางระบบบริหารงานเพื่อการประกันคุณภาพ เป็นระบบที่ทำให้เชื่อมั่นได้ว่ากระบวนการต่างๆ ได้รับการควบคุมและตรวจสอบได้ โดยผ่านระบบขั้นตอนและวิธีการทำงาน เพื่อให้มั่นใจว่าบุคลากรในองค์กรรู้หน้าที่ความรับผิดชอบและขั้นตอนต่างๆ ในการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง โดยต้องผ่านการฝึกอบรมความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน มีการบันทึกข้อมูล รวมทั้งการตรวจสอบการทำงานให้เป็นไปตามที่กำหนด และมีการแก้ไขข้อผิดพลาดรวมทั้งมีแนวทางในการป้องกันอีกด้วย

ISO 41001 เป็นระบบบริหารทรัพยากรภายภาพ ที่จะทำให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น มาตรฐานนี้เพื่อพัฒนางานบริหารจัดการอาคารให้มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการลดต้นทุนในการดำเนินการ โดยคำนึงถึงสุขอนามัยที่ดีในการอยู่อาศัยเป็นหลัก ถือว่าเป็น ISO ที่ตอบโจทย์การบริหารจัดการอาคารทุกประเภท ทั้งสำนักงาน สนามกีฬา โรงเรียน ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล อาคารที่พักอาศัย ครอบคลุมกิจกรรมหลายด้านที่เกิดขึ้นในอาคารและการจัดการผลกระทบของกิจกรรมเหล่านี้ต่อบุคลากรและสภาพแวดล้อมในการทำงาน อาทิ การบำรุงรักษา ปรับปรุงอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อม การจัดหาตัวแทน หรือ เอาต์ซอร์ซซิ่ง เช่น ระบบรักษาความปลอดภัย ระบบสื่อสารและการจัดเก็บข้อมูล งานทำความสะอาด เป็นต้น

กล่าวได้ว่าเป็นผู้ช่วยผู้จัดการอาคารและทีมงานในการจัดระเบียบการทำงานให้เกิดความเหมาะสมในแต่ละส่วนงานมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อ การบำรุงรักษา งานด้านกลยุทธ์ ซึ่งมาตรฐานนี้จะช่วยสร้างแนวทางร่วมที่เป็นกลาง และสามารถใช้กับทุกภาคส่วนและทุกระดับภายในองค์กรได้อีกด้วย

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ให้ความสำคัญเพื่อสร้างมาตรฐานในการทำงานให้ยกระดับเป็น Global Standard ในการบริหารงานนิติบุคคล (Living & Property MANAGEMENT) มีมาตรฐานครบและครอบคลุมทุกมิติ ทั้งระบบบริหารคุณภาพ การบริหารทรัพยากรกายภาพ และคุณภาพชีวิต ได้รับทั้งมาตรฐาน FITWELL ระดับ 3 ดาว ซึ่งให้ความสำคัญกับการบริหารอาคารเพื่อสุขภาวะที่ดีของผู้ใช้งาน

พลัสฯ ได้มีส่วนร่วมในการดูแลอาคาร Siri Campus และอาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานนี้อีกด้วย ISO 9001 ระบบบริหารคุณภาพ เพื่อการันตีคุณภาพงานด้านบริการซึ่งผ่านการรับรองมากว่า 20 ปี และมาตรฐานล่าสุด ISO 41000 ระบบบริหารทรัพยากรกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการ เพื่อให้อาคารได้รับการดูแลและใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ 

มาตรฐานเหล่านี้ พลัสฯ เล็งเห็นถึงประโยชน์ทางตรงที่ลูกบ้านจะได้รับ เป็นเหมือนกระจกสะท้อนความเป็นมืออาชีพที่ใส่ใจทุกรายละเอียดของลูกบ้าน ตั้งแต่กระบวนการดำเนินงานให้เกิดประสิทธิภาพในการให้บริการ บริหารจัดการโครงการอสังหาฯ ไม่ว่าจะมีความต้องการในรูปแบบไหน พร้อมทีมงานมืออาชีพในการควบคุม ทั้งระบบวิศวกรรม การบริหารจัดการอาคาร พื้นที่ส่วนกลาง ทัศนียภาพโดยรวมของพื้นที่ส่วนกลาง เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยในการอยู่อาศัยร่วมกัน การส่งมอบความสะดวกสบายไร้กังวล รวมถึงระยะยาวการเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มตลอดเวลาให้ลูกบ้าน

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ในฐานะผู้เชี่ยวชาญธุรกิจบริหารจัดการโครงการที่พักอาศัยที่ดูแลลูกบ้านมากกว่า 80,000 ครัวเรือน เชื่อมั่นว่ามาตรฐานเหล่านี้จะสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยในการอยู่อาศัยร่วมกันของลูกบ้าน ทั้งช่วยอำนวยความสะดวกสบายไร้กังวลให้ลูกบ้านในทุกโครงการที่ได้เข้าไปดูแล ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ พลัสฯ พร้อมส่งมอบประสบการณ์การอยู่อาศัยที่ดีที่สุดให้แก่ลูกบ้านคนสำคัญ