"อุ๊งอิ๊ง" ลูก "ทักษิณ" ชิงเมืองหลวง "ชัชชาติ" หนาวยะเยือก

"อุ๊งอิ๊ง" ลูก "ทักษิณ" ชิงเมืองหลวง "ชัชชาติ" หนาวยะเยือก

คอลัมน์ "มังกรซ่อนพยัคฆ์" วิเคราะห์การเมือง / "อุ๊งอิ๊ง" ลูก "ทักษิณ" ชิงเมืองหลวง "ชัชชาติ" หนาวยะเยือก

จับตา "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ลูกสาว "ทักษิณ ชินวัตร" ลุยหาเสียง ส.ก. หวังทดสอบกระแสเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ข่าวนี้ทำเอา "เพื่อนชัชชาติ" หนาวยะเยือก กลัวลูกสาวนายใหญ่เป็นสายล่อฟ้า และเกมใต้ดิน "เลือกชัชชาติ ได้ทักษิณ"

ทีม ส.ก. เพื่อไทยโหน "ชัชชาติ" ได้ไม่เต็มร้อยก็ไร้จุดขาย เพราะคู่แข่งอย่างพรรคไทยสร้างไทย มีคุณหญิงสุดารัตน์ เดินชนทุกเขต สุดท้ายต้องใช้บริการอุ๊งอิ๊ง

\"อุ๊งอิ๊ง\" ลูก \"ทักษิณ\" ชิงเมืองหลวง \"ชัชชาติ\" หนาวยะเยือก

พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ส.ก. พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงแผนการหาเสียงเลือกตั้ง ส.ก.ของพรรค โดยจะเริ่มลงพื้นที่ในวันที่ 8 เม.ย.2565 เป็นวันแรก โดยแกนนำที่จะร่วมลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร ส.ก. หาเสียงจะประกอบด้วยมาดามแจ๋น, ชัยเกษม นิติสิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง และวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม. เป็นแกนหลัก

เนื่องจากกติกาเลือกตั้ง ห้าม ส.ส.ช่วยหาเสียง พรรคเพื่อไทยจึงต้องระดมอดีต ส.ส. และอดีตผู้สมัคร ส.ส.ลงพื้นที่แทน แต่ที่น่าจับตา มาดามแจ๋นจะพา "อุ๊งอิ๊ง" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ไปให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ก.หรือไม่

\"อุ๊งอิ๊ง\" ลูก \"ทักษิณ\" ชิงเมืองหลวง \"ชัชชาติ\" หนาวยะเยือก

เมื่อ 24 มี.ค.2565 พรรคเพื่อไทย เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. 50 เขต และนโยบายที่จะใช้ในการหาเสียง ภายใต้สโลแกน Bangkok Bling (กรุงเทพฯ มั่งคั่ง) ซึ่งวันนั้น แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย พูดคุยกับสื่อมวลชนตอนหนึ่งว่า ยืนยันจะลงพื้นที่ช่วยว่าที่ผู้สมัคร สก.ทุกคน แต่ขอเคลียร์ตารางงานก่อน 
 

หากอุ๊งอิ๊งลงพื้นที่หาเสียงช่วย ส.ก.จริง อาจทำให้ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. อาจไม่สบายใจนัก เพราะที่ผ่านมา มีการขอร้องให้ผู้สมัคร ส.ก.เพื่อไทย ไม่ให้สวมเสื้อยืดสีดำ "ทำงาน ทำงาน ทำงาน" ที่ทีมงานเพื่อนชัชชาติ ออกหาเสียง รวมถึงการนำป้ายหาเสียงของชัชชาติประกบป้ายผู้สมัคร ส.ก.เพื่อไทย

ชัชชาติคงกังวลการปั่นกระแส "เลือกชัชชาติ ได้ทักษิณ" เหมือนตอนนี้ที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง กำลังเจอเกมใต้ดิน "เลือกอัศวิน ได้ประยุทธ์"

ปฏิเสธไม่ได้ว่า อารมณ์ของคนกรุงเทพฯ โดยเฉพาะคนบ้านมีรั้ว และคอนโดมิเนียมในชั่วโมงนี้ ที่ยังมีอาการ "แหยงโทนี่ เบื่อลุงตู่" ฉะนั้น ชัชชาติจึงอ่อนไหวต่อการเคลื่อนทัพหาเสียง ส.ก.ของเพื่อไทย หากมีการพาอุ๊งอิ๊งลงพื้นที่ 50 เขต

\"อุ๊งอิ๊ง\" ลูก \"ทักษิณ\" ชิงเมืองหลวง \"ชัชชาติ\" หนาวยะเยือก

 

'กลัวเกมใต้ดิน'

พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์สื่อว่า ชัชชาติเคยอยู่พรรคเพื่อไทย เคยเป็นอดีตแคนดิเดตนายกฯ ก็ปฏิเสธไม่ได้ เราในนามของพรรคเพื่อไทยก็ยินดีสนับสนุน

จริงๆแล้ว ชัชชาติก็ไม่ได้เดินฉายเดี่ยวมาตั้งแต่แรก ชัชชาติยังใช้ทีมงานที่คาบเกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยทำงานประชาสัมพันธ์ ระยะหลัง เมื่อเกิดทีมเพื่อนชัชชาติ ความสัมพันธ์ระหว่างทีมชัชชาติ-เพื่อไทย ก็มีระยะห่าง มีเรามีเขา ไม่เช่นนั้น ภาพของชัชชาติก็ไม่ใช่ผู้สมัครอิสระ

ก่อนหน้านั้น ผู้สมัคร ส.ก.พรรคเพื่อไทย ก็ใส่เสื้อยืดสีดำ "ทำงาน ทำงาน ทำงาน" ลงพื้นที่ และอยากได้ชัชชาติไปช่วยหาเสียง ส่วนชัชชาติก็อยากไปลงในเขตของผู้สมัคร ส.ก. เพราะต้องการหาคะแนนกับชุมชน แต่ด้วยกระแสโจมตีเรื่องชัชชาติ-เพื่อไทยฮั้วกัน พวกเดียวกัน นั่นเป็นที่มาของทีมเพื่อนชัชชาติ ร้องขอให้ผู้สมัคร ส.ก.เพื่อไทย งดสวมเสื้อยืดสีดำลงพื้นที่ 

\"อุ๊งอิ๊ง\" ลูก \"ทักษิณ\" ชิงเมืองหลวง \"ชัชชาติ\" หนาวยะเยือก

กรณีณพลเดช มณีลังกา ผู้สมัคร ส.ก. เขตสัมพันธวงศ์ พรรคเพื่อไทย ได้ติดตั้งป้ายหาเสียงของตัวเองคู่กับป้ายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็กลายเป็นดราม่าที่ทำให้คู่แข่งนำไปขยายผล ร้อนถึงณพลเดช ต้องออกมาชี้แจงว่าตนกับชัชชาติ มิได้มีส่วนได้ส่วนเสียต่อกัน เพราะแยกกันทำงานกันอย่างชัดเจน 

ส่วนที่ถูกโจมตีว่า โรงงานทำป้ายหาเสียงของเพื่อไทยและชัชชาติเป็นโรงงานเดียวกัน ซึ่งณพลเดชก็บอกว่า มิได้ทราบมาก่อน ด้วยโรงงานเป็นโรงงานใหญ่ หลายพรรคได้เข้าไปใช้บริการโรงงานนี้

\"อุ๊งอิ๊ง\" ลูก \"ทักษิณ\" ชิงเมืองหลวง \"ชัชชาติ\" หนาวยะเยือก

มีข้อน่าสังเกต จากกรณีเจอผู้สมัคร ส.ก.เพื่อไทย แอบนำป้ายหาเสียงมาประกบป้ายชัชชาติ จึงทำให้เกิดป้ายหาเสียงล็อตใหม่ เป็นป้ายขนาดเท่าเสาไฟฟ้าจากทีมเพื่อนชัชชาติ เพื่อไม่ให้กีดขวางทางเท้า ตามแนว คิดหาเสียงแบบรักเมือง

อย่างไรก็ตาม การที่พรรคเพื่อไทย เปิดตัวผู้สมัคร ส.ก.50 เขต โดยมีอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และลูกสาวคนเล็กของ ทักษิณ ชินวัตร นำทัพเอง ก็เป็นการทดสอบกระแสเพื่อไทยแลนด์สไลด์

ส่วนทีมเพื่อนชัชชาติ จะประเมินผลได้ผลเสียอย่างไร ก็เป็นเรื่องของชัชชาติเอง เพราะเพื่อไทยก็ไม่ยอมพ่ายแพ้ในสนามท้องถิ่น กทม. 

'แข่งกันเอง'

แกนนำกลุ่มแคร์บอกกับนักข่าวในวันเปิดตัวผู้สมัคร ส.ก.เพื่อไทยว่า การเดินทางสู่เป้าหมาย 377 เสียงในสมรภูมิเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า เริ่มต้นจากชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ในสนาม ส.ก.

ผู้สมัคร ส.ก.เพื่อไทย 50 เขต 50 คน ร้อยละ 90 เป็นคนหนุ่มสาวสายเลือดใหม่ เหมือนตอนเลือกตั้งปี 2544 ที่พรรคไทยรักไทย ส่งผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ลงสนามเกินร้อยละ 70 ในภาคอีสาน แต่ได้รับชัยชนะชนิดหักปากกาเซียน

เพื่อไทย มีอดีต ส.ก.ลงสนามเพียง 8-9 คน อาทิ สุทธิชัย วีรกุลสุนทร อดีต ส.ก.เขตจอมทอง 5 สมัย, ศิริพงษ์ ลิมปิชัย อดีต ส.ก.เขตดุสิต 4 สมัย, กวี ณ ลำปาง อดีต ส.ก.เขตพญาไท, กนกนุช กลิ่นสังข์ อดีต ส.ก.เขตดอนเมือง, สายัณต์ จันทร์เหมือนเผือก อดีต ส.ก.เขตบางเขน, ชญาดา วิภัติภูมิประเทศ อดีต ส.ก.เขตคันนายาว, วิรัตน์ มีนชัยนันท์ อดีตส.ก.มีนบุรี, ไพฑูรย์ อิสระเสรีพงษ์ อดีต ส.ก.หนองจอก และนวรัตน์ อยู่บำรุง อดีต ส.ก.หนองแขม 6 สมัย

คู่แข่งที่สำคัญของเพื่อไทยในสนาม ส.ก.คือ พรรคไทยสร้างไทย ภายใต้การนำของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เนื่องจากมีฐานเสียงเดียวกัน ซึ่งคุณหญิงหน่อยผูกพันอยู่กับสนามเลือกตั้งกรุงเทพฯ มา 30 ปี นับแต่พรรคพลังธรรม จนมาถึงพรรคเพื่อไทย

\"อุ๊งอิ๊ง\" ลูก \"ทักษิณ\" ชิงเมืองหลวง \"ชัชชาติ\" หนาวยะเยือก

ผู้สมัคร ส.ก.พรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 90 ก็เป็นคนหนุ่มสาวไฟแรง ที่ทำงานในพื้นที่มานานแล้ว นอกนั้น ก็มีอดีต ส.ก.ค่าย ปชป.ที่ย้ายมาสมทบอย่าง พรพิมล คงอุดม อดีต ส.ก.เขตบางซื่อ,ประเสริฐ ทองนุ่น อดีต ส.ก.เขตบางกะปิ,สายรุ้ง ปิ่นโมรา อดีต ส.ก.เขตคลองสาน,ไสว โชติกะสุภา อดีต ส.ก.เขตราษฎร์บูรณะ และรัตติกาล แก้วเกิดมี อดีต ส.ก.เขตสายไหม รวมถึงอดีต ส.ก.เพื่อไทย 2 คนคือ พนา วุฒิเดช อดีต ส.ก.เขตดอนเมือง มือขวาเก่ง การุณ โหสกุล ส.ส.กทม. และวิชัย หุตังคบดี อดีต ส.ก.เขตธนบุรี หลายสมัย

ไม่น่าแปลกใจที่โทนี่ วู้ดซั่ม หรือทักษิณ ชินวัตร จะจงใจเล่นงานลูกน้องเก่าที่แยกตัวออกไปตั้งพรรคใหม่ เหมือนคนแค้นฝังหุ่น ในรายการ CARE Talk : มองเมืองดูไบ ใส่ใจกรุงเทพฯ ถึงตัวอยู่ไกล แต่ใจยังคิมิโนโตะ  เมื่อ 29 มีนาคม 2565

สมรภูมิ ส.ก.ปี 2565 เพื่อไทยเจอคู่แข่งเจ้าเก่าอย่าง ปชป. แถมคนกันเองอย่างไทยสร้างไทย ฉะนั้น ทักษิณหรือโทนี่จะแพ้ไม่ได้ และโค้งสุดท้ายก็น่าจะเห็นอุ๊งอิ๊งออกนำทัพ ไม่ว่าชัชชาติจะได้ผลกระทบอย่างไร บวกหรือลบ ก็เลี่ยงไม่ได้