“ไทย” สร้างความเชื่อมั่นผ่าน แพลตฟอร์มThailand NOW

“ไทย” สร้างความเชื่อมั่นผ่าน  แพลตฟอร์มThailand NOW

การบริโภคและติดตามข้อมูลเกี่ยวสถานการณ์ความขัดแย้งและเหตุการณ์ต่างๆ ในโลกเป็นเรื่องสำคัญของคนไทยในยุคดิจิทัล และโดยที่สงครามที่เกิดในโลกในปัจจุบันมักเป็นสงครามของข้อมูลในตัว การเล่าเรื่อง เนื้อหา และมุมในการนำเสนอข้อมูล (narrative) จึงเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่ง

ท่านผู้อ่านอาจสังเกตได้ว่า เนื้อหาภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับประเทศไทยที่ค้นหาได้ในโลกออนไลน์ ส่วนใหญ่จะเขียนโดยบุคคลที่ไม่ใช่คนไทย วิธีการเล่าและนำเสนอมุมมองจึงไม่ได้มาจากคนไทย กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศเล็งเห็นถึงสิ่งนี้จะพยายามนำเสนอ narrative ของคนไทยให้มากขึ้น

ในปีที่ผ่านมา กรมสารนิเทศจึงได้ร่วมมือกับภาคเอกชนและภาคประชาสังคม ในการสนับสนุนการจัดทำแพลตฟอร์มข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยในทุกมิติ เพื่อกลุ่มเป้าหมายชาวต่างชาติใช้เป็นแหล่งสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทยเป็นแหล่งหลัก และเป็นเสมือนการเล่าเรื่องราวที่ดีๆ เกี่ยวกับประเทศไทย เขียนโดยคนไทยเอง 

แพลตฟอร์มนี้ชื่อว่า Thailand NOW ซึ่งมีทั้งเว็บไซต์ www.thailandnow.in.th Twitter, Facebook และ Instagram มุ่งหวังให้เป็นพื้นที่เผยแพร่ข่าวและข้อมูลเชิงบวกเกี่ยวกับประเทศไทย โดยมีเนื้อหาหลากหลายรูปแบบ ทั้งบทความ Infographics วิดิโอคลิป และสารคดีสั้น เป็นภาษาอังกฤษ และจะมีการเพิ่มเนื้อหาใหม่ให้ทันสมัยอย่างสม่ำเสมอ นอกจากเนื้อหาสาระมีเรื่องต่างๆ ที่น่านำเสนอสู่สายตานักอ่านทั่วโลกแล้ว แพลตฟอร์ม Thailand NOW ได้นำเสนอสกู๊ปชุด Icon NOW เน้นเรื่องราวดีๆ ของนักธุรกิจขนาดเล็กของไทย และครูสอยภาษาอังกฤษในบริบทของพหุวัฒนธรรม และมีแผนที่จะออกสกู๊ปในมุมต่างๆ ที่น่าสนใจต่อไป รวมถึงมุมของบทบาทเยาวชน นวัตกรรมและการเกิดของยูนิคอร์นในไทย

ด้านสื่อระดับโลก เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักข่าว CNBC ได้จัดทำรายการที่ช่วยส่งเสริมความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยในยุคหลังโควิด-19 ซึ่งโรคระบาดได้ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมอย่างกว้างขวางในเกือบทุกประเทศทั่วโลก ส่งผลต่อรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันและทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างเห็นได้ชัด และส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจของภาคธุรกิจและนักลงทุนต่างประเทศ ตลอดจนธุรกิจ ท่องเที่ยวทุกแขนง จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่จะมีการนำเสนอจุดแข็งของประเทศเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อสาธารณชนทั่วโลก

โดยเฉพาะแนวทางการรับมือกับโรคโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงศักยภาพ ในการเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศอย่างยั่งยืน อาทิ ระบบสาธารณสุขที่เข้มแข็ง การพัฒนาทางการแพทย์อย่างตอเนื่อง การพัฒนาด้านเทคโนโลยีที่รวดเร็วขึ้น ความคืบหน้าในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาระบบเศรษฐกิจแบบยั่งยืน ตลอดจนบทบาทของไทยในฐานะเจ้าภาพการประชุม APEC ในปีนี้

รายการของ CNBC ดังกล่าว ได้สัมภาษณ์ผู้บริหารภาคเอกชนที่มีชื่อเสียงและมีผลงานโดดเด่นในวงการเทคโนโลยีและนวัตกรรม โครงสร้างพื้นฐาน การแพทย์ อาหาร และความยั่งยืน เพื่อถ่ายทอดผ่านรายการ Managing Asia ของสถานีโทรทัศน์ CNBC ดังนี้ ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยสัมภาษณ์อุกฤษ อุณหเลขกะ บ. Ricult และสมโภชน์ อาหุนัย บ. Energy Absolute ด้านโครงสร้างพื้นฐาน โดยสัมภาษณ์วิกรม กรมดิษฐ์ บ. AMATA Corporation และ Alex Ng บ. Kerry Express Thailand ด้านการแพทย์

โดยสัมภาษณ์สุธีรา เตชะคุณวุฒิ บ. Baiya Phytopharm และคุณไวยวุฒิ สินเจริญกุล บ. Sri Trang Group ด้านอาหาร โดยสัมภาษณ์แดน ปฐมวาณิชย์ บ. NR Instant Produce และสมิต ทวีเลิศนิธิ บ. Nithi Foods ด้านความยั่งยืน ภายใต้หัวข้อ How can businesses balance sustainability and financial viability, and at what cost? โดยสัมภาษณ์กชกร วรอาคม บ. Landprocess รุ่งโรจน์ รังสิโยภาส บ. SCG และฮาราลด์ ลิ้งค์ บ. B GriMM

อย่างไรก็ตาม ยังมีบทความพร้อมคลิปสั้นผ่านเว็บไซต์ CNBC และช่องทางสื่อโซเชียลทั้งหมด5  เรื่อง ดังนี้ Future Made in Thailand, Thailand: Laying the foundation for the future, Thailand: Surging Ahead as A Post-Covid Medical Hub, Thailand: How the Kitchen of the World is Transforming our Future Food, Thailand: Land of Smiles and Sustainability ซึ่งเป็นเนื้อหาที่น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง