การลงทุนที่คุ้มค่า ลงทุนกับตัวเอง

การลงทุนที่คุ้มค่า ลงทุนกับตัวเอง

สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกๆท่านปีเสือ ดุสมชื่อจริงๆกับความผันผวนของตลาดทุนแทบทุกตลาดในช่วงที่ผ่านมาจนแทบแยกไม่ออกเลยว่าอะไรคือสินทรัพย์เสี่ยงอะไรคือสินทรัพย์ปลอดภัย เพราะราคาของแต่ละสินทรัพย์ต่างเคลื่อนไหวรุนแรงด้วยกันทั้งสิ้น

เรื่องใหญ่ของปีนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องของเงินเฟ้อกับเรื่องของสงคราม ซึ่งล้วนแต่ส่งผลต่อพอร์ตความมั่งคั่งของเราทั้งสิ้น วันนี้เราจะมาคุยกันถึงเรื่องของการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ดีและไม่ผันผวนตามภาวะตลาด นั่นคือการลงทุนให้กับตัวเอง

ท่านผู้อ่านหลายท่านมีพอร์ตการลงทุนอยู่แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นตัวจักรสำคัญในการผลิตเงินก็คือตัวของเราเอง ไม่ว่าจะด้วยการทำงานประจำเพื่อให้มีเงินเดือน หรือทำงานใดที่สร้างรายได้ และในยุควูก้าที่อะไรก็คาดการณ์ได้ยาก แถมยังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ไหนจะมีเรื่องของปัญญาประดิษฐ์หรือเทคโนโลยีใหม่ๆ

ในยุคนี้เราต้องรู้จักที่จะเลิกความรู้เก่าๆที่เราเคยเชื่อหรือกระบวนการทำงานเก่าๆ หันมาเรียนรู้สิ่งใหม่ที่เข้ามาแทนที่ หรือเทน้ำออกจากแก้วใบเก่าแล้วเทน้ำจากแหล่งใหม่ใส่เข้าไปแทน (learn unlearn and relearn) โชคดีที่ในยุคนี้การเข้าถึงซึ่งแหล่งความรู้ทำได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เราสามารถหาความรู้ เข้าเรียนคอร์สออนไลน์ในวิชาหรือเรื่องที่เราสนใจได้ง่ายขึ้น

แต่สิ่งที่เราต้องเรียนรู้มีอยู่มากมาย เราควรเริ่มจากเป้าหมายก่อนว่าเราต้องการรู้อะไรไปเพื่อเอาไปทำอะไร ถึงจะย่อยลงมาถึงสิ่งที่เราจำเป็นต้องเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะในการทำงานที่ทำอยู่ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือเพื่อนำไปสู่การหารายได้จากงานอื่นที่ไม่ใช่งานประจำเป็นการเพิ่มรายได้ให้มากกว่าหนึ่งแหล่ง

กรอบความคิด(Mindset) พฤติกรรม และนิสัย(Habit) ของเราแม้เป็นสิ่งที่มองไม่เห็นแต่เป็นสิ่งที่ทรงพลังและส่งผลต่อชีวิตของเราอย่างมาก การเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนกรอบความคิดจากกรอบเดิมที่ยึดติดให้เป็นกรอบความคิดที่รักการเรียนรู้สิ่งใหม่ กล้าลองทำหรือเริ่มต้นสิ่งใหม่ การปรับเปลี่ยนนิสัยที่ไม่ดีไปสู่นิสัยที่ดี แม้จะไม่ได้ส่งผลต่อการทำงานโดยตรงในระยะเวลาสั้นๆแต่จะส่งผลอย่างมากต่อชีวิตของเราในระยะยาว

ทักษะด้านการใช้เครื่องมือหรือโปรแกรมช่วยการทำงานไม่ว่าจะเป็น Excel  Power BI หรือ Canva จะช่วยให้การทำงานของเรามีประสิทธิภาพมายิ่งขึ้น แต่ต้องอย่าลืมทักษะด้านการสื่อสาร การเลือกใช้คำ หรือการสร้างเรื่องราวเพื่อทำให้สินค้าหรือโปรเจกต์ของเราเป็นที่สนใจจากลูกค้าหรือผู้บริหารมากยิ่งขึ้น ยิ่งในยุคที่ทุกคนมีทางเลือกมากขึ้น การนำเสนอของเราต้องทำให้ผู้ฟังหยุดและดึงดูดได้ด้วยวิธีการและเวลาที่รวดเร็ว

เมื่อระบบบอทอัตโนมัติเข้ามาช่วยในการทำงานเป็นเรื่องที่ใกล้ตัว ง่ายและราคาถูกลงเราต้องเรียนรู้ที่จะนำเครื่องมือเหล่านี้มาช่วยให้การทำงานของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น งานที่ทำซ้ำได้หรืองานที่ต้องทำแต่ไม่ได้เพิ่มมูลค่าให้กับลูกค้ามากนักควรเปลี่ยนวิธีหรือนำระบบอัตโนมัติเหล่านี้มาทำแทน และหันไปทำงานอื่นที่มีมูลค่ามากขึ้น

การลงทุนในตัวเองไม่ได้มีแค่การเรียนจากคอร์สสอนสด หรือคอร์สออนไลน์เท่านั้น เราสามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้จากการอ่านหนังสือ ดูยูทูป อินเตอร์เน็ต เฟสบุ๊ค พอดแคส ซึ่งระบบค้นหาเดี๋ยวนี้ก็ทรงพลังมากขึ้น รวมถึงมีคนนำเสนอให้เราเลือกอย่างมากมาย เดี๋ยวนี้เราสามารถอ่านสรุปหนังสือ หรือสรุปแนวคิด หรือเรียนการใช้เครื่องมือต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรได้อย่างง่ายดาย ทำให้ต้นทุนการเรียนรู้ถูกและเราเลือกออกแบบสิ่งที่เราต้องการเรียนได้ เราเพียงแต่ต้องลงทุนแค่ “เวลา” และความตั้งใจเท่านั้น

สิ่งหนึ่งที่ต้องประสานให้ดีคือสัดส่วนระหว่างสิ่งที่เราเรียนกับการนำไปประยุกต์ใช้งาน อย่าเอาแต่เรียนไปเรื่อยโดยไม่ได้นำไปใช้ให้เกิดผลผลิต หรือพูดอีกอย่างคือต้องสร้างผลลัพธ์(output) ให้ได้จากสิ่งที่เราได้เรียนรู้(input)จากหลายๆแหล่งที่กล่าวมา หลายคนอ่านหนังสือหรือเรียนมากมายแต่ไม่ได้นำไปสร้างผลลัพธ์ สัดส่วนของoutput ต่อ input ก็ต่ำถือเป็นการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนต่ำ แต่ถ้าเราสามารถสร้าง output ได้มากเมื่อเทียบกับ input ที่เราใส่ไปอย่างนี้ถือว่าได้ผลตอบแทนที่สูง

ท้ายสุดการลงทุนในตัวเองที่สำคัญอีกประการคือการลงทุนเพื่อให้ได้สุขภาพที่ดี ดังนั้นเราควรลงทุนกับการออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยสามครั้งต่อสัปดาห์ ซึ่งต้นทุนของการลงทุนนี้ก็มีตั้งแต่น้อยมาก เช่นการวิ่ง ปั่นจักรยาน กระโดดเชือก เวทเทรนนิ่งที่บ้าน เข้าฟิตเนส แน่นอนสิ่งที่ต้องลงทุนคือเวลาและกำลังใจในการออกกำลัง

แม้จะมองไม่เห็นผลตอบแทนที่ชัดเจนในระยะสั้นแต่งานวิจัยก็ระบุว่าการออกกำลังกายจะช่วยทำให้เราแข็งแรง ลดโอกาสเป็นโรคหลายอย่างทำให้เราลดค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลลงได้ในช่วงที่เราอายุมากขึ้น ถือเป็นการลงทุนในตัวเองที่ได้ผลตอบแทนสูง

ครับหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์และมีส่วนช่วยให้ท่านผู้อ่านมีแรงบันดาลใจเพิ่มขึ้นที่จะเพิ่มการลงทุนให้กับตัวเองให้มากขึ้นเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดี ท้ายสุดนี้ผมก็ขออวยพรให้ท่านผู้อ่านทุกท่านโชคดี มีสุขภาพแข็งแรงและมีความสุขกับการลงทุนครับ