“Over the Rainbow”

ยังไม่ทันจะเข้าเดือนเมษายน ไอร้อนก็วิ่งเข้ามาชนผิวกายหลายวัน จนรู้สึกวูบวาบแล้ว อากาศคงจะร้อนขึ้นเรื่อยๆ และอาจทำให้หลายคนนึกถึง วันที่อุณหภูมิสบายๆ อากาศสดใส สบายกายสบายใจ ซึ่งวันดีๆแบบนั้น ก็มีปีละหลายครั้ง เพราะธรรมชาติมิได้โหดร้ายกับเราทุกวัน

ลองนึกถึงฤดูฝน ในวันที่ฝนโปรยลงมา แล้วตามด้วยท้องฟ้าสีคราม อากาศไร้ฝุ่น บางครั้งพิเศษหน่อย เราก็ได้เห็น รุ้งหลากสีตีโค้งข้ามขอบฟ้า ความงามอย่างนี้เกิดขึ้นได้ แม้ในช่วง ฝนหลงฤดู

บรรยากาศดีๆเช่นนั้น หลายคนคงยืนชมความงาม และอาจหยิบกล้องมาเก็บภาพ หรืออาจซึมซับจนกระทั่งรุ้งเริ่มเลือนลาง

วันนี้เข้าฤดูร้อน แต่ผมจะเล่าเรื่องรุ้งครับ รุ้งใน “Over the Rainbow” เพลงแสนไพเราะ ที่โลกได้ยินครั้งแรก จากน้ำเสียงสดใสของ Judy Garland ในภาพยนตร์เรื่อง “The Wizard of Oz” เมื่อปี 1939

หลังจากนั้น ก็มีนักร้องอีกมากมาย ที่คัฟเวอร์เพลงนี้ เช่น Frank Sinatra และ Eric Clapton เป็นต้น แต่คนที่ผมชื่นชอบเป็นพิเศษ คือ “Israel Kamakawiwo’ole" นักร้องชาวฮาวาย น้ำเสียงนุ่มทุ้ม พร้อมจังหวะการดีด ยูคูเลเล่ ที่สดใสไพเราะของเขา

จริงๆแล้วเพลงนี้ เกือบจะไม่ได้เกิดตั้งแต่แรก เพราะถูกตัดออกไปจากภาพยนตร์เรื่องนี้ ถึง 3 ครั้ง โดยเหตุผลว่านักแสดงในภาพยนตร์จินตนาการเรื่องนี้ อายุ 16 ปี แต่เนื้อหาในเพลง ซีเรียสเกินกว่าวัยของนักแสดง

นอกจากนั้น ทีมงานผลิตยังมองว่า เสียงร้องของ จูดี้ การ์แลนด์ ไม่น่าจะเหมาะกับเสียงของนักแสดงในภาพยนตร์ แต่ในที่สุด โค้ชเสียงของจูดี้ก็ปรับปรุงให้ จนเพลงนี้ได้กลับมาอยู่ในภาพยนตร์

หลังจากนั้น ก็ไม่มีใครหยุดเพลงนี้ไ้ว้ได้อีกต่อไป!

คุณรู้ไหมว่า เวอร์ชั่นของ Israel Kamakawiwo’ole หรือที่เรียกสั้นๆว่า “IZ” ซึ่งอัดเสียงเมื่อปี 1993 นั้น ยูทูปได้ประกาศเมื่อ 6 มกราคม 2021 ว่า มีผู้เข้าชมมากกว่า 1 พันล้านวิวเข้าไปแล้ว

ผมเคยไปหิ้วยูคูเลเล่ ที่สั่งซื้อมาจากฮาวาย ส่วนหนึ่งก็เพราะแรงบันดาลใจ ที่ได้จาก IZ กับเพลงของเขานี่แหละครับ

เบื้องหลังการอัดเสียงนั้น สตูดิโอไดเร็คเตอร์ เล่าว่าเขากำลังจะเลิกงาน เตรียมตัวกลับบ้าน ในเวลาประมาณ 03.00 น. แล้วเขาก็ได้รับโทรศัพท์จาก IZ พูดอย่างสุภาพว่า “อีก 15 นาทีขอไปพบได้ไหม”

พอ IZ มาถึง ไดเร็คเตอร์ให้สัมภาษณ์ในภายหลังว่า เขาได้พบกับ “มนุษย์ที่ใหญ่โตที่สุดในชีวิต ตั้งแต่เขาเคยเห็นมา”

จะไม่ให้รู้สึกเช่นนั้นได้อย่างไร เพราะ IZ ตัวใหญ่เหมือนยักษ์ หนักราว 500 ปอนด์ จนไม่รู้จะหาเก้าอี้อะไรมาให้นั่ง แต่พอทุกอย่างเริ่มลงตัว และเริ่มอัดเสียง เขาบอกว่า IZ ร้องเพียงครั้งเดียว “เทคเดียวเท่านั้น ทุกอย่างจบอย่างสมบูรณ์”   

ที่เหลือคือเพลงอมตะ Over the Rainbow จาก IZ ที่เรายังได้ฟังจนถึงทุกวันนี้ อ่านเรื่องราวนี้แล้ว ถ้าอยากฟัง ก็เปิดดูยูทูปได้นะครับ https://youtu.be/V1bFr2SWP1I

IZ เป็นชาวฮาวาย เกิดที่ “เกาะ Ni’ihau” ซึ่งจนถึงทุกวันนี้ คนที่อยู่บนเกาะนี้ทั้งเกาะ ยังเป็นชาวเกาะดั้งเดิมทั้ง 100% ส่วนนักท่องเที่ยวที่จะไปเยือน ต้องขออนุญาตเท่านั้น เป็นการสะท้อนความรักรากเหง้าดั้งเดิม และความต้องการที่จะรักษาสืบทอดไว้

ผมว่า IZ น่าจะมีอิทธิพลอย่างมาก ต่อคนบนเกาะที่เขาเกิด เพราะเขาเป็นที่รักและภาคภูมิใจของคนท้องถิ่น เขาเป็นแอคติวิสต์ ที่ปกป้อง รักษาเชื้อชาติและมรดกทางวัฒนธรรมของชาวเกาะบ้านเกิด ให้คงไว้

เขาไม่ต้องการเห็นเกาะที่เขาอยู่ เปลี่ยนสภาพไปเหมือนเกาะอื่นๆของฮาวาย เพราะเกาะเหล่านั้น มีคนต่างถิ่นเข้ามามากมาย เขาจึงพยายามรักษาแผ่นดินเล็กๆ ส่วนที่เป็นรากเหง้าของเขา ให้คงไว้ต่อไป

IZ จากไปตั้งแต่ปี 1997 ด้วยวัยเพียง 38 ปีเท่านั้น สาเหตุก็ทราบกันดีว่า มาจากความอ้วนและน้ำหนักที่เกินขนาดอย่างมากๆ บางแหล่งบอกว่า ภายหลังเขาหนักถึง 800 ปอนด์

ที่เล่ามาทั้งหมด ผมอยากจะสรุปว่า หนึ่ง เมื่อมีฝน ก็มีฟ้าหลังฝน มีอากาศสะอาด มีรุ้งสวยงาม ซึ่งชีวิตคนเราก็เป็นเช่นนั้น ประเทศก็เป็นเช่นนั้น มียุครุ่งเรือง และยุคซบเซา

วันนี้ประเทศยังมีพายุฝนกระหน่ำ หนักบ้าง เบาบ้าง เป็นเรื่องธรรมดาที่ฟ้ายังไม่สดใส แต่อีกไม่นาน ฟ้าสีครามและสายรุ้งงาม ก็คงจะมาเยือนประเทศไทย 

สอง บางครั้งสิ่งดีๆในชีวิต ก็ต้องอาศัยจังหวะเวลา อย่างเพลง Over the Rainbow ถูกตัดออกไปแล้วถึง 3 ครั้ง แต่ยังกลับมาเกิดได้ และโด่งดังทั่วโลก เพราะฉะนั้น ของแท้ ของดี ย่อมมีคุณค่าเสมอ ขอให้ดีจริงเถอะ

สาม เพลงนี้ จะร้องกี่คน ก็ไม่ได้อารมณ์เดียวกัน ทั้งๆที่เนื้อร้องและทำนองเดียวกัน และนักร้องก็ชื่อเสียงโด่งดังทั้งนั้น แต่ผู้ฟังบางคนชอบนักร้องคนนั้น บางคนชอบคนนี้ ก็เหมือนชีวิตคนเรา เป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นที่ชื่นชอบของทุกคน

สี่ อย่าลืมรากเหง้าของตัวเอง เพราะคนเรา ถ้าไม่รักรากเหง้าของตัวเองแล้ว จะมีอะไรเหลือ ให้ภาคภูมิใจในชีวิต

ห้า ชีวิตแม้จะยิ่งใหญ่เพียงใด ก็ตายทุกคน IZ อยู่ได้เพียง 38 ปีเท่านั้น แต่ในช่วงเวลาสั้นๆ เขาได้มอบคุณค่ามากมายไว้ให้บ้านเกิด และโลกมนุษย์

แล้วคนที่อยู่ถึง 60-70-80 ปี ไม่คิดจะมอบสิ่งดีๆ ไว้ให้เป็นความทรงจำบ้างหรืออย่างไร

ยังไงก็ขอฝาก ไปถึงท่านผู้มีอำนาจทั้งหลาย ด้วยนะครับ