อนาคตของ SME ซื้อมาขายไปบน E-Commerce

อนาคตของ SME ซื้อมาขายไปบน E-Commerce

แม้ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา E-Commerce จะสร้างโอกาสที่สำคัญให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SME ของไทย และผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระอีกเป็นจำนวนมากในการเป็นช่องทางที่เข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านช่องทางเดิมของการค้าปลีกและค้าส่งเช่นในอดีตอีกต่อไป

แต่ในปัจจุบันปัญหาที่เรามักได้พบเห็นคือการที่ SME และผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระของไทยกลับใช้ประโยชน์จาก E-Commerce ได้น้อยลงเพราะกำลังประสบกับการเข้ามาแข่งขันของพ่อค้าและแม่ค้าจากต่างประเทศซึ่งส่วนหนึ่งมาจากประเทศจีนและประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ

ข้อได้เปรียบของ E-Commerce คือ การที่ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องออกจากบ้านเพียงแค่เข้าช่องทางของ E-Commerce ในรูปแบบของ Web หรือ App ก็จะสามารถเลือกซื้อสินค้าจากพ่อค้าและแม่ค้าที่ถูก List อยู่เป็นจำนวนมากและผู้บริโภคก็สามารถเลือกจากผู้ที่สามารถให้ราคาได้ดีที่สุดการขนส่งได้เร็วและปลอดภัยที่สุดและผู้ที่มีของอยู่ใน Stock อยู่ตลอดเวลา

แต่ด้วยพัฒนาการของ Logistic พ่อค้าและแม่ค้าที่มาจากต่างประเทศบางรายกลับสามารถขนส่งสินค้าได้เร็วและปลอดภัยเกือบเทียบเท่ากับ SME และผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระที่อยู่ในประเทศไทยอยู่แล้ว นอกจากนี้พ่อค้าและแม่ค้าที่มาจากต่างประเทศอาจมีข้อได้เปรียบในเรื่องของราคาและการ Stock สินค้าเนื่องจากความเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ต้นทางมากกว่าในห่วงโซ่อุปทานของการซื้อมาขายไป

ในช่วงเริ่มแรกของ E-Commerce ของไทย ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่พ่อค้าและแม่ค้าที่มาจากต่างประเทศจะเริ่มเข้ามาต้องถือเป็นโอกาสทองที่สำคัญของ SME และผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระของไทยซึ่งจำนวนไม่น้อยก็เป็นธุรกิจซื้อมาขายไป โดยเป็นผู้ที่นำเข้าสินค้ามาจากต่างประเทศซึ่งรวมไปถึงประเทศจีนมา Stock ไว้อยู่ในประเทศไทย

แต่ E-Commerce และ Digital เป็นเรื่องราวของการ Disruption ซึ่งท้ายที่สุดผู้บริโภคจะต้องเข้าถึงผู้ที่ผลิตสินค้าได้โดยตรงโดยผู้ที่ซื้อมาขายไปหรือพ่อค้าคนกลางก็จะเริ่มถูกลบออกจากห่วงโซ่อุปทานไปเรื่อยๆจนกระทั่งหมดไป

ซึ่งในตอนนี้เราก็ได้เห็นขั้นตอนของการ Disruption โดยพ่อค้าและแม่ค้าที่มาจากต่างประเทศซึ่งรวมไปถึงประเทศจีนที่เริ่มขายสินค้าโดยตรงกับผู้บริโภคในประเทศไทย

สิ่งที่ต้องติดตามดูคือ อนาคตของของ SME และผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระที่เป็นรูปแบบของการซื้อมาขายไปเหล่านี้ว่าจะอยู่รอดได้อย่างไรในยุคของ E-Commerce และ Digital อย่างเช่นปัจจุบัน

เพราะการที่จะอยู่รอดได้ SME และผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระจะต้องสร้าง Value ให้กับลูกค้าที่นอกเหนือจากการ Stock สินค้าไว้ในประเทศเท่านั้น

แต่สิ่งที่ทำให้เรื่องนี้ลำบากยิ่งขึ้นก็คือการซื้อมาขายไปเป็นรูปแบบพื้นฐานของธุรกิจ SME จำนวนมากในประเทศที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่นแม้ในยุคก่อน E-Commerce

เรื่องนี้หากแก้ไขได้ไม่สำเร็จ ไม่เพียงแค่ SME และผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระของไทยจะหมดอนาคตใน E-Commerce เท่านั้น แต่ประเทศไทยอาจจะเข้าสู่ภาวะการขาดดุลการค้าจาก E-Commerce ด้วยก็เป็นได้ เมื่อมูลค่าการนำเข้าสินค้าจากพ่อค้าและแม่ค้าจากต่างประเทศมีมากกว่าการส่งออกสินค้าโดย SME และผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระของไทย

อาจต้องฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยว่าควรมีการกำหนดตัวชี้วัดในมูลค่าของ E-Commerce ด้วยว่ามีสัดส่วนของการ Export และ Import เท่าใดด้วย เพราะการวัดแต่เพียงมูลค่าโดยรวมของตลาด E-Commerce จะทำให้ไม่สามารถ Track ปัญหาที่ได้กล่าวถึงได้เลย