ชายผู้อยู่เบื้องหลังอาณาจักรมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลก | ทิวัตถ์ ชุติภัทร์

ชายผู้อยู่เบื้องหลังอาณาจักรมือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลก | ทิวัตถ์ ชุติภัทร์

รายงานตัวเลขการขายโทรศัพท์มือถือเมื่อปีที่ผ่านมา พบว่าแบรนด์ใหญ่ทั่วโลกอย่าง Apple Samsung Xiaomi Oppo และ Vivo ต่างพากันทำยอดขายโทรศัพท์มือถือมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

ตอนนี้ส่วนแบ่งตลาดมือถือทั่วโลก Apple ยังครองแชมป์อันดับหนึ่งที่ร้อยละ 22 ตามมาด้วย Samsung ที่ร้อยละ 18% Xiaomi เป็นอันดับ 3 ที่ร้อยละ 12 Oppo ที่ร้อยละ 9 และ Vivo ที่ร้อยละ 8 และแบรนด์อื่นๆ รวมกันที่ร้อยละ 31 

แต่สิ่งที่น่าสนใจคือทั้ง Oppo Vivo RealMe OnePlus และ iQoo (ไอคู) เป็นแบรนด์ภายใต้เจ้าของเดียวกันคือบริษัท ปู้ปู้เกา หรือ บีบีเค (BBK) กรุ๊ป 
 

ทำให้ความจริงแล้วเมื่อเอาส่วนแบ่งตลาดมือถือทั่วโลกของแบรนด์ต่างๆภายใต้กลุ่มบีบีเค ก็จะทำให้กลุ่มบีบีเค มีส่วนแบ่งเยอะที่สุดในโลกที่ร้อยละ 25 แต่สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับบริษัทนี้คือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จและความยิ่งใหญ่ของบริษัทนี้เขามีนามว่า ต้วน หยงผิง (Duan Yongpin)

คุณต้วน หยงผิง เกิดในเมืองหนานจาง มณฑลเจียงซี เขาเข้าเรียนศึกษาปริญญาตรีในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาเครื่องมือสื่อสาร ที่มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ก่อนที่จะไปศึกษาต่อด้านเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเหรินหมิน ที่กรุงปักกิ่ง หลังจากที่เขาจบการศึกษาได้ไม่นาน เขาได้เข้าไปทำงานเป็นผู้จัดการโรงงานของบริษัทผลิตอิเล็กทรอนิกส์ที่ใกล้จะล้มละลายที่เมืองจงชาน 

ที่นั่นเองที่เขาได้เริ่มต้นสร้างการพลิกฟื้นโรงงานของเขาให้กลับมายิ่งใหญ่ เหมือนเจ้าของบริษัทเทคโนโลยีคนอื่นๆที่เมืองจีน เขาได้สร้างสินค้าเลียนแบบตัวหนึ่งขึ้นมา ในสมัยนั้นเองบริษัทผลิตเกมอย่างนินเทนโด ได้ออกวางจำหน่ายเครื่องเกมแฟมิคอม (Famicom) 

เครื่องเกมนี้เนื่องจากว่าถูกผลิตขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น ทำให้ไม่สามารถนำเข้ามาขายในประเทศจีนได้ ทำให้คุณต้วน เกิดไอเดียที่จะผลิตเครื่องเกมนี้ขึ้นมาเอง เขาเลยไปจับมือกับบริษัทผลิตชิพอย่าง มีเดียเทค (Mediatek) สร้างเครื่องเกมที่มีชื่อว่า เสี่ยวป้าหวัง ซึ่งเลียนแบบตัวแฟมิคอน เหมือนจนแยกไม่ออกเลย

เครื่องเสี่ยวป้าหวัง ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในประเทศจีน นอกจากนั้นเขายังได้ขยายเครื่องเกมให้มีคีย์บอร์ดในตัวและมีซ็อฟต์แวร์ไว้เป็นพจนานุกรมให้เด็กสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการศึกษาได้เป็นอย่างดี ทำให้ขยายฐานลูกค้าไปยังพ่อแม่ที่ห้ามไม่ให้ลูกเล่นเกม 

นอกจากนั้นเขายังใช้ดาราหัวแถวของเมืองจีนอย่างเฉินหลง ซึ่งตอนนั้นกำลังโด่งดังและกำลังจะไปแสดงในหนังฮอลลีวูด มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับเครื่องเกมนี้อีกด้วย ซึ่งความสามารถในการเอาดาราดังมาเป็นพรีเซนเตอร์ยังเป็นคุณสมบัติติดตัวของคุณต้วนมายังทุกวันนี้ 

คุณต้วนเองนอกจากจะเก่งด้านการตลาดแล้ว เขายังใจดีกับพนักงาน ลูกหนี้ และคู่ค้าในการทำธุรกิจของเขาอีกด้วย การที่ทำเครื่องเกมนี้สำเร็จเขาได้รับเงินโบนัสเป็นจำนวนมาก แต่แทนที่เขาจะเก็บไว้ใช้เองคนเดียว เขาเอาเงินก้อนนี้ไปแจกจ่ายให้กับพนักงานในบริษัท ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย เหริน เจิ้งเฟย ยังเคยพูดว่า เขาเป็นหัวหน้าที่ใจกว้างที่สุดที่เขาเคยเจอ

จากนั้นเขาเลยสร้างคู่มือในการประสบความสำเร็จขึ้นมาไว้ 10 ประการ โดยประการแรกคือสินค้าของคุณต้องดี ประการที่สองถึงเก้าคือ การตลาดล้วนๆ และประการสุดท้ายคือ ความจริงใจและความใจกว้างกับผู้ร่วมงานของคุณ แต่อย่างไรก็ตามความใจกว้างของคุณต้วนไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบของทุกคน 

ทางโรงงานจึงตัดสินใจแยกทางกับคุณต้วน คุณต้วนเลยตัดสินใจเปิดบริษัทของตัวเองขึ้นมาที่มีชื่อว่า ปู้ปู้เกา หรือ บีบีเค กรุ๊ป เมื่อปีพ.ศ. 2538 ตอนที่เขาออกมาจากโรงงาน เขาได้เอาพนักงานของโรงงานมาเพียงแค่ 6 คน แต่เพราะความใจกว้างของเขาทำให้ ซัพพลายเออร์ทั้งหลาย และ ผู้แทนจำหน่ายทั้งหลายต่างพากันมาช่วยสร้างบริษัทของเขา 

พนักงานในยุคแรกๆของเขาก็ได้หุ้นในบริษัทด้วย ผลิตภัณฑ์แรกที่เขาสร้างขึ้นมาคือ เครื่องเล่นวีซีดี ซึ่งก็มาพร้อมกันการตลาดที่น่าจับตามองอีกเช่นเคย รอบนี้เขาเอานักแสดงอย่างเจ็ทลี มาแสดงในโฆษณาของเขา และเขายังจ้างนักแสดงฮอลลีวู้ดชื่อดังอย่าง อาร์โนลด์ ชวาซเน็กเกอร์ มาแสดงในโฆษณาของเขา 

แต่เนื่องด้วยกฏหมายบางอย่างของจีนทำให้เขาไม่สามารถเอาโฆษณามาฉายในเมืองจีนได้ แต่ด้วยความใจกว้างของเขาอีกเช่นเคยเขาก็จ่ายเงินค่าโฆษณาเต็มจำนวนให้กับอาร์โนลด์

ด้วยการตลาดที่ยิ่งใหญ่ทำให้เครื่องเล่นวีซีดีของบีบีเค ได้เอาชนะคู่แข่งจำนวนมากและขึ้นแท่นเป็นเครื่องเล่นวีซีดีอันดับหนึ่งของประเทศจีน บีบีเคก็ได้ต่อยอดผลิตภัณฑ์ไปยังเครื่องเล่นเทปแคสเซท และ มือถืออีกด้วย ก่อนที่จะแตกแบรนด์ออกเป็นสามแบรนด์ Oppo เป็นแบรนด์สำหรับเครื่องเล่นวีซีดี 

บีบีเคยังเป็นแบรนด์สำหรับเครื่องเล่นเทปแคสเซท และ Vivo เป็นแบรนด์สำหรับมือถือ จึงทำให้บริษัทต้องมีซีอีโอเพิ่มทั้งหมดสามคน ซึ่งสามคนในนั้นก็เป็นพนักงาน 6 คนในยุคแรกของบริษัท หลังจากไม่นานคุณต้วนก็เกษียณตัวเองด้วยอายุ 39 ปี ก่อนที่จะย้ายไปอยู่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา 

ซึ่งเขาก็ผันตัวเองไปเป็นนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จ หลังจากนั้นไม่นานแบรนด์บีบีเคที่ทำเครื่องเล่นเทปก็ปิดตัวลงไปเพราะการเข้ามาของเทคโนโลยี ส่วน Oppo ก็ผันตัวเองจากเครื่องเล่นวีซีดี ไป เครื่องเล่นดีวีดี และเครื่องเล่น mp3 ก่อนที่ไม่นานนักก็ขยับตัวเองเข้ามาสู่ตลาดมือถืออีกเหมือนกัน ซึ่งทั้ง Oppo และ Vivo ก็ได้ทำการตลาดอย่างหนักอีกเช่นเคย 

มือถือเครื่องแรกของ Oppo ถูกโฆษณาโดยนักแสดงฮอลลีวู้ดอย่าง ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ บริษัภายใต้แบรนด์ บีบีเค ก็ยังรักษาขนบธรรมเนียมที่คุณต้วนสร้างไว้ตอนแรกคือ การให้หุ้นบริษัทกับพนักงาน การจ่ายโบนัสเยอะๆให้กับพนักงานถ้ายอดขายทะลุเป้า ซึ่งเป็นการทำให้บริษัทมีความปลอดภัย และค่อยๆเจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ และวิธีนี้ก็ได้ช่วยให้พนักงานของบริษัทมีความเป็นเจ้าของอีกด้วย และนั่นคือสูตรสำเร็จของบริษัท บีบีเคกรุ๊ป

จริงๆแล้วหากมองย้อนกลับไป ผมมองว่าเรื่องราวของคุณต้วน เป็นเรื่องราวประสบความสำเร็จที่น่าศึกษาอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความขยันในการหาประสบการณ์ ความใจกว้างของเขา การเอาใจลูกน้องและพาร์ทเนอร์ที่เกี่ยวข้อง 

แต่เรื่องหนึ่งที่ผมคิดว่าหลายๆ คนอาจจะมองข้ามไปคือ การที่พอเขาตกอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบาก แทนที่เขาจะสละแพออกไป เขากลับพาโรงงานพลิกฟื้นกลับขึ้นมาจนมีกำไรที่ท่วมท้นได้ ผมเลยอยากฝากไว้ว่าสิ่งสำคัญในชีวิตคือเราจะสามารถทำงานปัจจุบันของเราให้มีประสิทธิภาพและสำเร็จสูงสุดได้อย่างไรครับ.