ต้องแก้เกณฑ์ Test&Go ด่วน! | สุพันธุ์ มงคลสุธี

ต้องแก้เกณฑ์ Test&Go ด่วน! | สุพันธุ์ มงคลสุธี

สถานการณ์ประเทศไทยช่วงนี้ มีประเด็นร้อนที่ต้องติดตามหลากหลายประเด็น ทั้งเรื่อง ราคาสินค้า ราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องจนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชน

ประเด็นสำคัญที่ผมอยากให้รัฐบาลเร่งดำเนินการมากที่สุด คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อให้ประชาชนมีรายได้กลับมาโดยเร็วที่สุด เพื่อสู้กับราคาสินค้าที่ปรับสูงขึ้น เพราะถ้าเงินในกระเป๋ายังมีหลักร้อยบาทเหมือนเดิม      ก็อยู่ลำบาก ณ ตอนนี้ต้องมาช่วยกันคิดว่าทำอย่างไรให้ประชาชนมีรายได้มากขึ้น 

ผมมองว่า ประเด็นการเปิดประเทศ เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ เพราะไทยพึ่งพารายได้จาก การท่องเที่ยว เป็นจำนวนมาก เมื่อ นักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาก็มีการจับจ่ายใช้สอย ทำให้กิจกรรมต่างๆ กลับมาเหมือนเดิม ช่วยกระจายรายได้ทั้งวิสาหกิจชุมชน เอสเอ็มอี รายใหญ่ ทุกคนได้ประโยชน์ทั้งหมด เป็นการรีสตาร์ทให้ประเทศไทยกลับมาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น 

เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญ คือ การอำนวยความสะดวกในการส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในไทย โดยเฉพาะมาตรการ Test&Go แม้ถูกนำกลับมาใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่นักท่องเที่ยวก็ยังไม่คึกคักเท่าปลายปีที่ผ่านมา เพราะยังมีอุปสรรคใหญ่โดยเฉพาะการปรับขั้นตอนการตรวจหาเชื้อใหม่ ที่ต้องตรวจด้วยวิธี RT-PCR ถึง 2 ครั้ง คือ วันแรกที่เข้าพักและวันที่ 5  

เราเป็นประเทศเดียวในโลกที่ทำแบบนี้ ทำให้นักท่องเที่ยว ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเข้ามาตรวจที่โรงแรมถึง 2 ครั้ง ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งทูตบางประเทศไม่แนะนำนักท่องเที่ยวประเทศตนเองให้เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพราะมองว่ามาตรการยุ่งยากและมีต้นทุนสูง

 นอกจากนี้ ทางกลุ่มแอคคอร์ อาทิ โรงแรมชั้นนำของโลกได้ส่งหนังสือร้องเรียนมายังสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ขอให้ช่วยประสานรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยเร็วเช่นกัน เพราะปัจจุบันหลายประเทศในโลก อาทิ ยุโรป สหรัฐอเมริกา ใช้ วัคซีนพาสปอร์ต เป็นหลักแล้ว ซึ่งหากไปสอบถามผู้ประกอบการท่องเที่ยวก็ไม่มีใครเห็นด้วยกับวิธีการแบบนี้เช่นกัน  

ทั้งนี้ ภาคเอกชนเข้าใจว่า ไทยยังจำเป็นต้องใช้มาตรการ Test&Go ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่อยากให้กลับมาใช้วิธีการเดิม คือ การตรวจ RT-PCR  ครั้งเดียว หลังจากนั้นถ้าอยากให้ตรวจเพิ่ม เพื่อความชัวร์ ก็ให้ใช้วิธีการตรวจแบบ ATK แทน แล้วส่งผลตรวจผ่านทางออนไลน์แทนก็ได้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ไม่ต้องเสียเวลาย้อนกลับมาตรวจที่โรงแรมอีกรอบ 

ผมเชื่อว่า ถ้าภาครัฐ ปรับวิธี Test&Go กลับมาใช้แบบเดิมแล้ว จะได้เห็นตัวเลขนักท่องเที่ยวกลับมาคึกคักดีขึ้นอีกครั้ง และจะกลับมาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ช่วยคนไทยให้มีรายได้มีเงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจของภาครัฐในปัจจุบัน.