ตึกออฟฟิศในอนาคต

ตึกออฟฟิศในอนาคต

อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสไปเยี่ยมชมอาคารสำนักงานใหม่แกะกล่องของบริษัทรับเหมาก่อสร้างชั้นนำของประเทศ เป็นตึกออกแบบเป็นโครงสร้างเหล็ก ใช้เทคนิคก่อสร้างทันสมัยที่สุดในประเทศ

การออกแบบดูเรียบง่าย เท่มีระดับ ด้านหน้าย่นระยะเปิดเป็นพื้นที่โล่งขนาดใหญ่ จัดสวนปลูกต้นไม้ร่มรื่น สวยสง่าสมเป็นออฟฟิศเกรดเอ เทียบชั้นอาคารระดับโลกได้อย่างสบาย

นอกจากการเลือกวัสดุที่คงทน สวยล้ำสะอาดตา ยังนำเทคโนโลยีมาใช้ในการควบคุมงานระบบแทบทุกส่วน ไม่ว่าระบบปรับอากาศที่สามารถควบคุมอุณหภูมิ ปิดเปิดแอร์ผ่านมือถือ ม่านปรับขึ้นลงตามแสงสว่างที่ส่องเข้าในอาคาร หลอดไฟฟ้า LED ประหยัดพลังงาน และระบบลิฟท์ควบคุมความปลอดภัย 

พื้นยกระดับเพื่อให้เชื่อมต่อสายเคเบิลสื่อสารไปทุกจุดได้อย่างสะดวกสบาย ปรับเปลี่ยนจัดวางโต๊ะทำงานได้บ่อยเท่าที่ต้องการ

ภายในออฟฟิศ มีการตกแต่งสวยงาม โดยเอาคนทำงานเป็นจุดศูนย์กลาง โต๊ะทำงานมีความยืดหยุ่นสามารถเคลื่อนย้ายและปรับตามการใช้งานได้ พร้อมติดตั้งที่วางคอมพิวเตอร์แบบล่าสุดมีดีไซน์ให้เหมาะสมกับผู้ใช้งาน 

พนักงานไม่มีโต๊ะทำงานประจำ สามารถเลือกใช้โต๊ะตัวไหนที่ว่าง ทำงานได้ทุกจุด จัดประชุมหารือได้แทบทุกที่ มีล็อคเกอร์เก็บของส่วนตัว ไม่วางของหรือเอกสารเกะกะบนโต๊ะ ที่ทำงานจึงดูสะอาด น่าทำงานตลอดเวลา

ในอาคารมีโซนแคนทีน ที่มีอาหารราคาประหยัด เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนทำงานไม่ต้องออกไปด้านนอก มีห้องประชุมและโคเวิร์คกิ้งสเปซให้เช่า จัดซุ้มกาแฟเก๋ๆ พร้อมมินิช็อปกับร้านอาหารรสเลิศ บริการชุมชนในตึก มีทางเดินเชื่อมเข้าออกไปสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสได้อย่างสะดวก

ตึกออฟฟิศที่สร้างมานานดั้งเดิม มักออกแบบโดยยึดผลประโยชน์สูงสุดในการลงทุนเป็นที่ตั้ง ใช้ประโยชน์ของ FAR (Floor Area Ratio) หรือพื้นที่ดินต่อพื้นที่ก่อสร้างให้มากที่สุด ควบคุมงานก่อสร้างทุกจุดเพื่อประหยัดค่าก่อสร้าง ลดทอนสิ่งที่สร้างสุนทรียภาพให้ผู้ใช้พื้นที่ ไม่มีต้นไม้ ไม่มีพื้นที่สีเขียว เพราะเกรงสิ้นเปลืองการดูแลรักษา กฎระเบียบและกระบวนการก่อสร้างล้าสมัย พื้นผนังวัสดุก่อสร้างไม่มีให้เลือกมาก การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม การประหยัดพลังงาน และการดูแลชุมชนรอบข้างยังห่างไกลความคิด

สิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารแทบไม่มี ที่จอดรถน้อย ร้านอาหารหรือร้านสะดวกซื้ออยู่ห่างไกล ทางเข้าออกออฟฟิศต้องตากแดดตากลม ต้องระวังเรื่องความปลอดภัยรอบอาคาร การตกแต่งในล็อบบี้ล้าสมัย แสงสว่างตามทางเดินหม่นหมอง สิ้นเปลืองวัสดุและกำลังคนในการดูแลรักษาทรัพย์สินค่อนข้างมาก อาคารเก่าหลายแห่งเริ่มปรับปรุงอาคาร เปลี่ยนโฉมให้สู้กับตึกออฟฟิศรุ่นใหม่ได้อย่างทัดเทียมกัน

ตึกออฟฟิศในอนาคต คงไม่ใช่อาคารที่สร้างเพื่อให้มีพื้นที่เช่ามากที่สุด มีขนาดใหญ่ที่สุด ประหยัดค่าก่อสร้างมากที่สุด เพื่อสร้างผลกำไรให้เจ้าของตึกสูงสุดอีกต่อไป 

หากแต่ต้องเป็นอาคารที่คำนึงถึงความต้องการของคนทำงาน คิดถึงสิ่งแวดล้อมพร้อมประหยัดพลังงาน เป็นประโยชน์ของผู้เช่า คนใช้อาคารและชุมชนรอบด้าน

เมื่ออาคารสำนักงานมีองค์ประกอบเหล่านี้ครบถ้วน ผลสำเร็จจึงย้อนกลับมาถึงเจ้าของเงินในที่สุด