"วีรชนแห่งปี" ของซีเอ็นเอ็น | ไสว บุญมา

"วีรชนแห่งปี" ของซีเอ็นเอ็น | ไสว บุญมา

สื่อใหญ่ ซีเอ็นเอ็น ประกาศผลการคัดเลือก วีรชนแห่งปี ออกมาก่อน นิตยสารไทม์ แต่ได้รับความสนใจไม่มากหากเทียบกับการเลือก อีลอน มัสก์ เป็น บุคคลแห่งปีของไทม์

ทั้งนี้คงด้วยปัจจัยหลายอย่างซึ่งต่างกันมากโดยเฉพาะในด้านงาน เงินและชื่อเสียงของบุคคลที่ได้รับการคัดเลือก  งานของอีลอน มัสก์มีขนาดใหญ่และใช้เงินมหาศาลซึ่งจุดหมายปลายทางอยู่ที่การไปสร้างอาณานิคมมนุษย์บนดาวดวงอื่นและตัวเขาเองเป็นมหาเศรษฐีซึ่งมีสินทรัพย์เป็นลำดับ 1 ของโลก 

 ส่วนบุคคลที่ซีเอ็นเอ็นพิจารณามาจากกลุ่มผู้ทำกิจกรรมขนาดเล็กซึ่งไม่เป็นที่รู้จักนอกจากในท้องถิ่นและในแวดวงงานของพวกเขาเท่านั้น

กระบวนการคัดเลือกวีรชนแห่งปีของซีเอ็นเอ็นเริ่มด้วยการเชิญผู้สนใจให้เสนอชื่อและงานของบุคคลที่ตนเห็นว่าน่าจะได้รับการเชิดชูไปยังซีเอ็นเอ็น  หลังจากนั้น คณะกรรมการของซีเอ็นเอ็นจึงคัดไว้ 10 คนซึ่งแต่ละคนได้รับรางวัลคนละ 1 หมื่นดอลลาร์และได้รับเชิญไปร่วมงานประกาศผลการเลือก 1 ใน 10 
    คนเป็นวีรชนแห่งปี 2564  คนนี้ได้รับรางวัล 1 แสนดอลลาร์ซึ่งเขาจะนำไปใช้อย่างไรก็ได้  ซีเอ็นเอ็นนำเรื่องราวคร่าว ๆ ของผู้เข้ารอบทั้ง 10 คนมาเผยแพร่ก่อนงานประกาศผล  เรื่องราวของพวกเขาน่าสนใจทั้งในด้านความหลากหลายของกิจกรรมและด้านสถานที่
    เจนนิเฟอร์ โคลปัส ร่วมก่อตั้งองค์กรเพื่อช่วยชุมชนชนบทของประเทศโคลอมเบียให้เข้าถึงน้ำสะอาด ห้องน้ำห้องส้วมที่เป็นมิตรต่อระบบนิเวศและกระแสไฟฟ้าผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์
    ลินดา ดัฟตี ก่อตั้งองค์กรในรัฐเมนซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือสุดของสหรัฐเพื่อช่วยสัตว์ทะเลที่ป่วยและบาดเจ็บพร้อมกับเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของสัตว์ทะเลจำพวกเลี้ยงลูกด้วยนมและกิจกรรมของมนุษย์ที่มีผลกระทบต่อสัตว์เหล่านั้น
    เดวิด ฟลิงค์ ก่อตั้งโครงการขึ้นในสหรัฐเพื่อสนับสนุนให้เด็กที่เรียนได้ช้าจับคู่กับรุ่นพี่ที่เคยเรียนได้ช้าเช่นกันซึ่งกำลังเรียนอยู่ในชั้นมัธยม หรือในมหาวิทยาลัย  รุ่นพี่เป็นที่ทั้งปรึกษา พี่เลี้ยงและครูผู้เข้าใจภาวะของรุ่นน้องเป็นอย่างดีที่ช่วยแนะนำรุ่นน้องในด้านต่าง ๆ

พญ. แพทริเชีย กอร์ดอน ก่อตั้งองค์กรขึ้นในสหรัฐเพื่อสนับสนุนคลินิกที่ทำงานด้านป้องกันและรักษามะเร็งปากมดลูก  ในปัจจุบัน องค์กรนั้นไปทำกิจกรรมอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา 7 ประเทศ
    เฮกเตอร์ กัวดาลูเป ก่อตั้งองค์กรขึ้นในนครนิวยอร์กเพื่อสนับสนุนผู้พ้นโทษออกมาจากคุกใหม่ ๆ ให้เรียนเป็นครูฝึกส่วนตัวด้านการออกกำลังกายให้แก่ผู้สนใจฝึกร่างกายให้สมบูรณ์อย่างจริงจัง
    มิเชล เนฟฟ์ เฮอนันเดซ ก่อตั้งองค์กรขึ้นเพื่อสนับสนุนผู้ที่ตกอยู่ในภาวะโศกเศร้าเพราะสูญเสียคนที่รัก  องค์กรของเขามี 70 สาขากระจัดกระจายอยู่ทั่วสหรัฐ
    ซานนาห์ มุสตาฟา ก่อตั้งโครงการสนับสนุนการศึกษาของเด็กโดยไม่เลือกฝ่ายในพื้นที่ทางเหนือของไนจีเรียซึ่งตกอยู่ในภาวะกึ่งสงครามกลางเมืองมานาน
    พญ. เอลา สแตนฟอร์ด ก่อตั้งโครงการช่วยเหลือคนจนในเมืองฟิลาเดลเฟียของสหรัฐให้เข้าใจพร้อมกับเข้าถึงการตรวจและวัคซีนสำหรับโควิด-19
    มาเด จานูร์ ยาสา ก่อตั้งโครงการปกป้องสิ่งแวดล้อมขึ้นในเกาะบาลีโดยวิธีให้ชาวบ้านนำขยะพลาสติกมาแลกกับข้าวสาร
    เชอร์ลีย์ เรนส์ ก่อตั้งโครงการช่วยเหลือชาวอเมริกันโดยเฉพาะผู้ไร้ที่อยู่อาศัยในแหล่งเสื่อมโทรมของนครลอสแอนเจลิส  สตรีผู้นี้ได้รับเลือกให้รับรางวัล 1 แสนดอลลาร์  เธอสัญญาว่าจะนำรางวัลนั้นไปใช้ขยายงาน
    ทั้ง 10 วีรชนนี้มีทั้งภูมิหลังและที่มาของแรงบันดาลใจแตกต่างกัน  จิตใจและสิ่งที่พวกเขาทำล้วนน่าชื่นชม  

กระนั้นก็ตาม หากอีลอน มัสก์สามารถพาชาวโลกไปตั้งอาณานิคมบนโลกอื่นได้ วีรชนเหล่านี้คงไม่มีเงินและคุณสมบัติที่อีลอน มัสก์ต้องการ  ปริศนาน่าขบคิดได้แก่ ผู้ที่อีลอน มัสก์คัดเลือก หรือสามารถซื้อตั๋วของเขาได้จะเป็นคนชนิดใดและที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือ พวกเขาจะอยู่บนโลกใหม่ร่วมกันได้หรือไม่  หากพวกเขาไม่มีจิตเปี่ยมเมตตาเช่นวีรชน 10 คนดังกล่าว คงฟันธงได้ว่าพวกเขาไม่น่าอยู่ร่วมกันได้.