อย่าสิ้นหวังกับ "ปีใหม่" | บวร ปภัสราทร

อย่าสิ้นหวังกับ "ปีใหม่" | บวร ปภัสราทร

รอฉลองปีใหม่กันมานาน แต่พอใกล้ถึงเวลาที่หวังไว้ว่าจะกลับมาฉลองกันได้ ข่าวโรคระบาดก็กลับมาทำลายความหวังที่รอกันมาอีกครั้ง

ครั้งนี้ไม่ควรจะยอมจำนนกันง่ายๆ ด้วยการยกเลิกความตั้งใจที่จะฉลองกันไปเลย เพราะเกรงโรคระบาดที่มาใหม่กันอยู่เรื่อยๆ พร้อมๆ กับที่ไม่ควรจะประมาทจนกระทั่งสุ่มเสี่ยงอย่างไม่มีตรรกะเพื่อแลกกับความสนุกสนานที่คาดหวังไว้

ถ้าวางแผนจะไปเที่ยวก็เดินหน้าต่อไป เพียงแต่ที่ต้องระวังมากๆ คือกติกาใหม่ๆ ที่อาจออกมาระหว่างที่เราเดินทาง เพราะหลายประเทศมีมาตรการใหม่ๆ ขึ้นมาอย่างต่อเนื่องตามภาวะโรคระบาด ลองสมมติเหตุการณ์ล่วงหน้าไว้สักนิด ว่าถ้าเกิดมีกติกาใหม่แบบนี้ขึ้นมาระหว่างที่กำลังเดินทางกันนั้น เรามีความพร้อมในการรับมือมากน้อยแค่ไหน 

ลองหัดบริหารความเสี่ยงในการเดินทางกันดูหน่อย โดยให้สมมติความเสี่ยงจากกติกาภาครัฐให้มากไปกว่าตรรกะควรจะเป็น ลองสมมติเหมือนกับว่าคนกำหนดกติกากำลังตื่นตระหนกเกินเหตุไว้ด้วย ถ้าเชื่อว่าพร้อมจะรับมือกับเรื่องที่สมมติขึ้นได้ ก็ไปเที่ยวกันให้สนุกได้เลย โดยไม่ต้องกังวลว่าสนุกจะตามมาด้วยทุกข์จากการเตรียมตัวที่ดีไม่พอ

ถ้าวางแผนไว้ว่าจะไปร่วมงานต้อนรับปีใหม่ แล้วดูท่าว่าคนจัดงานก็ดูเงียบๆ ไป ชักไม่แน่ใจว่าจะมีให้ฉลองกันแน่ๆ ก็ให้คิดแผนสองไว้ได้เลยว่าถ้างานฉลองที่คาดหวังไม่ได้มีอย่างที่หวังไว้ เราและพรรคพวกจะทำอย่างไร ถ้าไม่คิดล่วงหน้าแล้วไปเปลี่ยนแผนกันแบบเฉพาะหน้า บางคนอาจจะสนุก แต่อาจจะลำบากมากกว่าสนุกได้เช่นกัน ฉลองในงานไม่ได้ ร้านอาหารก็ยังเปิดกันอยู่ จับจองกันไว้ก่อนได้ก็ดี กินของแพงด้วยกันกับเพื่อนฝูงคนรู้ใจ ก็ไม่ได้สุขน้อยไปกว่าการร่วมฉลองเคาท์ดาวน์กับผู้คนมากหน้าหลายตา

ถ้ากล้าๆ กลัวๆ ว่าสถานที่ที่จะไปนั้นปลอดภัยจริงหรือไม่ แสดงว่าเรายังกังวลเรื่องโรคระบาดมากอยู่ ก็ลองปรับเปลี่ยนมาฉลองกันที่บ้าน ใครมีพื้นที่บ้านใหญ่หน่อยก็จัดบ้านจัดงานกันเลย เอาเงินที่ไม่ต้องไปจ่ายค่าเดินทางมาหาเครื่องประดับมาเติมเต็มให้บ้านมีบรรยากาศกันมากขึ้นอีกหน่อย แต่ถ้าจะจัดงานในบ้านก็ยังกังวลอีกว่าคนร่วมงานจะพาโรคระบาดเข้าบ้าน แปลว่าเรากลัวโรคระบาดมากขึ้นไปอีกระดับหนึ่งแล้ว แค่ต่างคนต่างสร้างความสบายใจให้กันและกัน

ชุดตรวจโรคเอทีเคหาไม่ยาก ต่างคนต่างตรวจกันเองแล้วไลน์มาบอกกันล่วงหน้าสักวันสองวัน แค่นี้ก็ฉลองกันได้อย่างสบายใจ

ถ้าจนแต้มจนกระทั่งหางานอะไร หาใครไปฉลองปีใหม่กันไม่ได้ ก็ฉลองกับตัวเองไปเลย ลองทำตัวให้สดใสขึ้นกว่าทุกวันสักนิด มีเสื้อผ้าใหม่ก็เอาใส่กันสักหน่อย เดินไปไหนมาไหนในที่สาธารณะใกล้บ้าน พบเจอผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาบ้าง อย่ากักตัวอยู่แต่ในบ้านจนรู้สึกเหงา

ใช้โลกไซเบอร์ให้ได้ประโยชน์เต็มที่ ไม่ได้ไปไหนก็ท่องเที่ยวในยูทูปได้สบายๆ ไปไหนก็ได้ตามต้องการ หรือจะร่วมงานที่จัดกันทางไซเบอร์ก็มีไม่น้อย แบ่งเวลาติดต่อพูดคุยกับครอบครัวที่ห่างเหินกันมาผ่านทางออนไลน์ โดยเฉพาะกับคนเฒ่าคนแก่ที่ใครไปมาหาสู่ก็ต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ แต่ต้องเลือกเวลาสักนิด อย่าไปแย่งกันใช้ในช่วงเวลาที่คาดว่าผู้คนจะใช้พร้อมๆ กันเป็นจำนวนมาก คุยกันเร็วขึ้นอีกนิด หรือช้าลงสักหน่อย

ไม่ว่าจะฉลองกันแบบไหน ต้องไม่ลืมเพิ่มความหวังวันหน้าให้กับตัวเอง ด้วยการคิดตั้งเป้าว่าปีหน้าจะทำอะไรบ้าง เลือกเรื่องใหญ่ๆ สักเรื่องสองเรื่อง แล้วคิดแยกย่อยลงไปว่าถ้าจะได้ตามนั้น ต้องได้อะไรมาก่อนบ้าง คิดทบทวนด้วยว่าปีที่ผ่านไปนั้น เราเก่งอะไรขึ้นมาบ้าง เพื่อเพิ่มความมั่นใจว่าความหวังที่ตั้งไว้นั้นจะมาถึงได้แน่ๆ

ถ้าปล่อยให้เทศกาลต่างๆ ผ่านไปด้วยความสิ้นหวัง วันเวลาจะไม่ให้ความหวังอะไรใหม่ๆ ขึ้นมาเลย ถ้ายังมีความหวัง จะยังมีโอกาสใช้พลังความคิดสร้างสรรค์ช่วยให้ได้วันใหม่ที่มีความสุขมากขึ้นได้.
คอลัมน์ : ก้าวไกลวิสัยทัศน์
รศ.ดร.บวร ปภัสราทร 
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
email. [email protected]