ไปเที่ยวระวังกล้องสปายแอบถ่าย | บวร ปภัสราทร

ไปเที่ยวระวังกล้องสปายแอบถ่าย | บวร ปภัสราทร

หลังจากอึดอัดกับโรคระบาดกันมานาน หลายท่านเริ่มอยากออกไปเที่ยว แต่จะไปพักค้างแรมที่ไหน นอกจากจะต้องระวังเรื่องโรคระบาดแล้ว ควรใส่ใจในเรื่องการแอบถ่ายภาพในที่พักกันไว้บ้าง

การติดตั้งกล้องแอบถ่ายนี้เป็นเรื่องใหญ่ในต่างประเทศ ที่มีรายงานการสำรวจพบว่าเกินกว่าครึ่งหนึ่งของที่พักเคยมีการลักลอบติดตั้งกล้องสปายมาแล้ว 
    แม้ว่าบ้านเราเองยังไม่ค่อยเป็นข่าวกันในเรื่องนี้กันมากนัก แต่ถ้าตระหนักไว้บ้างในระหว่างที่ไปพักในสถานที่ต่าง ๆ ก็อาจจะปลอดภัยมากขึ้น ไม่ต้องเสี่ยงว่าเรื่องส่วนตัวจะกลายเป็นเรื่องสาธารณะให้ใครต่อใครได้เห็น จากผลงานของคนไม่ดีบางคน

เมื่อกล้องถ่ายภาพยนตร์มีขนาดเล็กลงจนกระทั่งเอาไปซ่อนไว้ในอุปกรณ์ไฟฟ้าแทบทุกอย่างได้ เลนซ์กล้องก็เล็กลงมากจนกระทั่งสังเกตเห็นได้ยากมากขึ้น  ดังนั้น ควรตระหนักไว้ก่อนว่าอาจถูกแอบถ่ายภาพด้วยกล้องสปายนี้ได้ง่าย ๆ    
    และที่น่ากังวลเพิ่มขึ้นอีกคือเมื่อเจ้ากล้องสปายสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตได้ เรื่องส่วนตัวของเราอาจกลายเป็นการไลฟ์ไปให้ใครต่อใครได้ดูกันสดๆ ไปเลย
    ถ้าไปพักในที่พักที่ไม่มั่นใจว่าจะมีใครแอบเอากล้องสปายไปติดตั้งไว้ อย่าประมาทว่าฉันพักที่พักระดับห้าดาว ฉันไม่ถูกลักลอบถ่ายภาพส่วนตัวของฉันแน่ ๆ 
    การป้องกันเริ่มด้วยการทำความรู้จักกับกล้องสปายเหล่านี้ไว้ก่อน ลองค้นดูตามร้านค้าในอินเทอร์เน็ต จะพบว่ามีขายอยู่มากมายหลายแบบ มีทั้งราคาไม่กี่ร้อยบาท จนถึงหลายพัน 
    นอกจากที่เป็นกล้องอย่างเดียว ยังมีแบบที่ซ่อนไว้ในอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะการซ่อนไว้ในอุปกรณ์ไฟฟ้า และเครื่องประดับห้องในรูปแบบต่าง ๆ มีทั้งซ่อนไว้ในนาฬิกา ในหลอดไฟ ในตัวตรวจจับอัคคีภัยบนฝ้าเพดาน  และอีกมากมายหลายรูปแบบ 

รู้จักไว้จะได้รู้ตัวว่ากำลังจะไปหาอุปกรณ์หน้าตาแบบไหนบ้าง ลองหาดูว่ามีอะไรบ้างในที่พักที่เราไปพักค้างคืน ว่าอยู่ผิดที่ผิดทาง ยิ่งเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้ายิ่งน่าสงสัย   แล้วลองมองหาเลนซ์ของกล้องสปาย
     เช่น ถ้าเป็นนาฬิกาตั้งโต๊ะที่หันหน้าผิดทิศทางที่ควรจะเป็น ให้ทดลองใช้ไฟฉายจากโทรศัพท์เคลื่อนที่ฉายดูทั่ว ๆ แสงจาก LED ช่วยสะท้อนเลนซ์ได้มากกว่าแสงธรรมชาติ ถ้าส่องดูแล้วไม่แน่ใจก็หาผ้า หรือกระดาษไปคลุมเอาไว้ก่อนดีกว่า 
    กล้องสปายถ่ายภาพได้ในที่มืดด้วยการส่องแสงในย่านความถี่ที่ตาเรามองไม่เห็น ซึ่งตรวจสอบได้ในช่วงกลางคืน โดยปิดไฟในที่พัก แล้วใช้กล้องหน้าจากโทรศัพท์คลื่อนที่ ทำเหมือนกับกำลังถ่ายภาพเซลฟี แล้วส่องไปในตำแหน่งที่สงสัย ถ้ามีกล้องสปายในตำแหน่งใด จะเห็นลำแสงที่ไม่สว่างนักมาจากตำแหน่งนั้นบนจอภาพของโทรศัพท์เคลื่อนที่
    กล้องสปายจะมีฤิทธ์เดชมากก็ต่อเมื่อกล้องสามารถต่อเข้าสู่อินเทอร์เน็ตได้ ดังนั้นนอกจากจะต้องมีไฟฟ้าให้กับกล้อง ยังต้องมีสายใยแก้วนำแสง หรือคลื่นไวไฟเพื่อสนับสนุนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต 
    ลองดูว่ามีสายไฟแปลก ๆออกมาจากอุปกรณ์ต้องสงสัยนั้นหรือไม่ ถ้าเป็นแบบไวไฟ ลองเปิดโทรศัพท์เคลื่อนที่ค้นหาชื่อไวไฟที่มีอยู่ในที่พักนั้น ถ้าเป็นชื่อแปลก ๆที่ไม่น่าจะเป็นชื่อไวไฟที่ควรจะมีในพื้นที่นั้น ให้สงสัยไว้ก่อนว่าในพื้นที่นั้นอาจมีกล้องสปายอยู่ และระวังตัวไว้เต็มที่ไม่ให้เผลอทำอะไรที่เป็นเรื่องส่วนตัวในพื้นที่นั้น 
    ถ้าจะไปพักในที่ที่เคยมีประวัติเรื่องการลักลอบถ่ายภาพ อาจต้องลงทุนซื้อเครื่องมือตรวจจับกล้องสปาย ซึ่งราคาไม่กี่ร้อยบาท  ติดตัวไปใช้ตรวจสอบอีกชั้นหนึ่งด้วย แต่ไม่แนะนำการใช้แอปในสมาร์ทโฟนเพื่อตรวจจับกล้องสปาย เพราะจากรีวิวส่วนใหญ่บอกว่าผลการตรวจจับไม่ค่อยได้ผลเท่าที่ควร  
    อย่าลืมดูกระจกในห้องน้ำ ถ้าเอานิ้วแตะที่กระจกแล้ว ภาพสะท้อนของนิ้วอยู่ติดแน่นกับนิ้วของเรา โดยไม่มีช่องว่างปรากฎให้เห็น กระจกนั้นอาจจะเป็นกระจกสองด้าน คือสามารถมองเห็นจากอีกด้านหนึ่งได้ 
    ยามนี้ต้องหวาดระแวงกันไว้บ้าง ถ้าไม่อยากกลายเป็นคลิปบนอินเทอร์เน็ตในระหว่างที่ไปท่องเที่ยวหาความสุขกัน.
คอลัมน์ : ก้าวไกลวิสัยทัศน์
รศ.ดร.บวร ปภัสราทร 
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี
email. [email protected]