'7 Habits' ..วิธีดีที่สุดในการสร้าง 'Learning Agility' ?

'7 Habits' ..วิธีดีที่สุดในการสร้าง 'Learning Agility' ?

ในโลกที่การเปลี่ยนแปลงไม่หยุดนิ่ง เราจะสร้างอุปนิสัยการเรียนรู้ไม่สิ้นสุดได้อย่างไร

สร้าง “อุปนิสัย” แล้วอุปนิสัยจะสร้างเรา…….

เมื่อเร็วๆ นี้ ดิฉันได้รับเกียรติให้ขึ้นไปกล่าวบรรยายในงาน “Thailand Learning & Development Forum 2021 ที่จัดขึ้นในแบบ Virtual Conference อย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกของ สมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) ซึ่งมีผู้นำและผู้บริหารสายงานด้านทรัพยากรมนุษย์เข้าร่วมหลายพันคน

สิ่งที่น่าสนใจคือผู้ร่วมสัมมนาส่วนใหญ่เห็นตรงกันในเรื่องของความจำเป็นและเร่งด่วนของงานด้านการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (L&D) และการติดอัตราเร่งให้กับงานการยกระดับขีดความสามารถของคนในองค์กรเพื่อให้มีความพร้อมรับมือกับอนาคต (Future Ready) และหนึ่งในหัวใจสำคัญของเรื่องนี้คือการพัฒนาคนในองค์กรให้มีขีดความสามารถในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง หรือที่เรียกว่า “Learning Agility”

เพราะด้วยกระแสคลื่นของการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว หากคนในองค์กรไม่สามารถปรับตัวเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างต่อเนื่อง องค์กรจะไม่สามารถปรับตัวและก้าวไปข้างหน้าได้ทันกับเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลง การแข่งขันและโจทย์ใหม่ๆ มากมายในตลาดได้อย่างแน่นอน

  • สร้าง Learning Agility ด้วยหลักของ 7 Habits

ในเดือนที่แล้ว ดิฉันได้เขียนถึงคุณสมบัติของคนที่มี Learning Agility และปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนขีดความสามารถนี้ให้เกิดขึ้น คำถามคือแล้วเราจะพัฒนาขีดความสามารถนี้ให้เกิดขึ้นได้อย่างไร ดังนั้นในบทความนี้ดิฉันจึงอยากจะแบ่งปันเครื่องมือและกระบวนการที่องค์กรสามารถนำไปใช้ลงมือปฏิบัติได้จริง โดยการใช้หลักการ 7 อุปนิสัยของผู้มีประสิทธิผลสูง (7 Habits of Highly Effective People) ซึ่งค้นพบโดย ดร.สตีเฟน อาร์ โควีย์ (Stephen R. Covey) ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของผู้นำและบุคคลหลายล้านคนทั่วโลกดังนี้

อุปนิสัยที่ 1 “บี โปรแอคทีฟ” (Be Proactive)

คนที่โปรแอคทีฟจะเป็นคนที่ตระหนักรู้ถึงสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงจากภายนอก และรับรู้มันด้วยทัศนคติที่เป็นบวก โดยไม่พยายามโทษสถานการณ์ หาข้อแก้ตัว หรือข้ออ้างต่างๆ นานา แต่กลับมองความท้าทายและการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ว่าเป็นโอกาสในการเรียนรู้ พัฒนา และเติบโต (Growth Mindset) รวมทั้ง รู้จักค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติม ทดลองวิธีการหรือแนวทางใหม่ๆ และเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ

อุปนิสัยที่ 2 “เริ่มต้นด้วยจุดมุ่งหมายในใจ” (Begin with the End in Mind)

มีเป้าหมายที่ชัดเจนในชีวิตว่าต้องการจะทำหรือเป็นอะไร มีแรงผลักดันและความมุ่งมั่นในการทำให้สำเร็จ เสมือนหนึ่งมีเข็มทิศหรือดาวเหนือที่ช่วยให้มีความมุ่งมั่น อดทนและสามารถเดินหน้าต่อไปได้โดยไม่ยอมแพ้ หรือท้อถอยต่ออุปสรรคหรือความท้าทายที่เกิดขึ้น

อุปนิสัยที่ 3 “ทำสิ่งสำคัญก่อน” (Put first thing first)

ด้วยภารกิจ ความคาดหวังและสิ่งรบกวนที่มีมากมายในโลกยุคปัจจุบัน ความสามารถในการบริหารเวลา จัดลำดับความสำคัญ มุ่งเน้นในสิ่งที่สำคัญ และการมีวินัยในตนเอง เป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะทำให้เราสามารถจัดสรรเวลาเพื่อการพัฒนาตนเองและเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ได้อย่างต่อเนื่องและทันเวลา

อุปนิสัยที่ 4 “คิดแบบชนะ-ชนะ” (Think Win-Win)

ความคิดแบบชนะ-ชนะ ทำให้เราเป็น Team Player ที่ดี มีใจพร้อมที่จะแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ให้กับผู้อื่น ซึ่งยิ่งแบ่งปันตัวเองก็จะยิ่งได้เรียนรู้มากขึ้นไปด้วย เพราะผู้อื่นๆ ก็จะรู้สึกอยากที่จะแบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ที่มีให้กับเราตามไปด้วยในขณะเดียวกัน

อุปนิสัยที่ 5 “เข้าใจผู้อื่นก่อนแล้วจึงให้เขาเข้าใจเรา” (Seek First to Understand, Then to Be Understood)

เพราะโลกยุคปัจจุบันไม่มีใครรู้ทุกอย่างและเก่งทุกเรื่อง แต่อาศัยการเรียนรู้จากกันและกัน การฟังจึงเป็นทักษะที่สำคัญมาก คนที่มีใจเปิดกว้าง รับฟังและพยายามเข้าใจคนอื่นก่อนจะสามารถเรียนรู้ได้ดี และสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่มีความไว้เนื้อเชื่อใจสูง

อุปนิสัยที่ 6 “ผนึกพลังประสานความต่าง” (Synergize)

ผู้มีอุปนิสัยนี้จะให้คุณค่ากับความแตกต่าง หลากหลาย มองเห็นและชื่นชมในจุดแข็งของผู้อื่น อุปนิสัยนี้ยังส่งเสริมความร่วมมือในแบบ Collaboration อันเป็นทักษะจำเป็นของโลกในยุคนี้ ที่การสร้างนวัตกรรมและการเรียนรู้ต่างๆ ล้วนมาจากความสามารถในการประสานความร่วมมือกับบุคคลอื่นทั้งจากภายในและภายนอกองค์กร

อุปนิสัยที่ 7 “ลับเลื่อยให้คม” (Sharpen the Saw)

คนที่มีอุปนิสัยนี้คือคนที่รู้จักการดูแลรักษาสินทรัพย์ที่ล้ำค่าที่สุด ซึ่งนั่นคือตัวเรานั่นเอง ด้วยการไม่หยุดเรียนรู้และพัฒนา และเติมพลังให้กับตัวเองอย่างสม่ำเสมอ ทั้งใน 4 มิติ ได้แก่ ร่างกาย ความคิด จิตใจ และจิตวิญญาณ  

7 Habits ได้รับการยอมรับว่าเป็น “หลักการไร้กาลเวลา” (Timeless Principles) เพราะได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถช่วยให้บุคคลบรรลุความมีประสิทธิผลตลอดระยะเวลา 200 ปีที่ผ่านมา ดิฉันจึงเชื่อมั่นว่าหลักการนี้จะสามารถนำเอาไปใช้สร้างอุปนิสัยอันเป็นพื้นฐานสำคัญ ที่จะช่วยให้เราเป็นผู้ที่มีความอึดแกร่ง (Resilience) ยืดหยุ่น ว่องไว รวมทั้งสามารถสร้างขีดความสามารถในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง (Learning Agility) อันจะทำให้เราสามารถก้าวผ่านดิสรัปชัน หรือความท้าทายใดๆ ทั้งในปัจจุบันและอนาคตได้อย่างแน่นอน

สนใจเรียนหลักสูตร 7 Habits ลิขสิทธิ์แท้จาก PacRim Group ตัวแทนแต่เพียงผู้เดียวของ FranklinCovey (https://www.franklincovey.com/) ในประเทศไทยคลิก https://www.pacrimgroup.com/program/7-habits/ 

หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ คุณวารีรัตน์ โทร: 098-249-8697 อีเมล: [email protected], [email protected]

163065214020

เกี่ยวกับผู้เขียน : พรทิพย์ อัยยิมาพันธ์ เป็นผู้ก่อตั้งและประธานบริหาร PacRim Group,“The trusted Partner to Accelerate Transformation & Performance Improvement”