Actions Speak Louder Than Words

Actions Speak Louder Than Words

มีสำนวนไทยมากมายสอนให้เราให้ใส่ใจกับการพูดจา เราจึงเห็นคนเติบโต ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานนั้น ให้ความสำคัญกับการพูดจาปราศรัยเป็นสำคัญ

มีให้เห็นตัวอย่าง บุคคลระดับโลกอย่าง ไบรอัน เทรซี นักพูดแถวหน้า ที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานจากการพูด จนเขากลายเป็นที่ต้องการอย่างมากในฐานะวิทยากรที่สร้างแรงบันดาลใจ

เป็นที่รู้กันว่า การสื่อสารในองค์กรส่วนใหญ่มีหลากหลายวิธี และเราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า “คำพูด” ยังคงเป็นรูปแบบการสื่อสารที่มีความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “คำพูดที่ออกมาจากปากผู้นำ” ยิ่งในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้า ทุกอย่างสามารถ Track ได้ว่าใครพูดอะไรไว้ ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร สิ่งที่เป็นตัวตัดสินคำพูดจากปากผู้นำได้ดีที่สุดก็คือ “การกระทำและผลลัพธ์”

จาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำหญิงนิวซีแลนด์ ที่ขึ้นแท่นสุดยอดผู้นำโลก จากสถานการณ์วิกฤตครั้งสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์โศกนาฎกรรมกราดยิงในเมืองไครสต์เชิร์ช ไปจนถึงการบริหารจัดการในสถานการณ์โควิด-19 ที่เราต้องยอมเลยว่า เธอก็ได้ใจทั้งประชาชนในประเทศนิวซีแลนด์ และได้ใจคนทั่วโลกไปเต็มๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบทบาทผู้นำที่สื่อสารอย่างเข้าอกเข้าใจ และแสดงความจริงใจด้วยการลงมือทำอย่างรวดเร็ว เช่น การให้คำมั่นในการจัดการแก้ไขกฎหมายอาวุธปืนในประเทศหลังเหตุการณ์โศกนาฎกรรมมัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ชภายใน 10 วัน และหลังจากประกาศไปแล้ว 10 วัน เธอก็ประกาศว่ากฎหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ทันทีในเดือนถัดไป

เครื่องมือสื่อสารที่ดีที่สุดในยุคนี้ คือความเป็นตัวตนที่แท้จริงของผู้นำ โดยเฉพาะการเป็นต้นแบบที่ดี อาทิ พูดจริง ทำจริง กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้อง โดยความเป็นตัวตนที่แท้จริงไม่ใช่การพูดเก่ง แต่คือการกระทำ ความมุ่งมั่นอย่างไม่ลดละต่อปณิธานอันมั่นคงของตนเอง ความจริงใจ การทำในสิ่งที่พูด แม้จะมีคนสบประมาท แต่สุดท้ายก็สามารถลบคำสบประมาทเหล่านั้นได้ด้วยการทำจริงจนกลายเป็นแบบอย่างที่กระเพื่อมองค์กร อุตสาหกรรมและสังคมไปทุกระดับ

ที่สำคัญผู้นำที่เข้าใจคนนั้น ยิ่งสำเร็จกลับยิ่งถ่อมตนและแสดงให้เห็นว่าความสำเร็จไม่ได้เกิดจากคนๆ เดียว สิ่งเหล่านี้จะนำมาซึ่ง “ศรัทธา” ที่จะช่วยทำให้ผู้นำทำบทบาทที่สำคัญที่สุดในการโน้มน้าวให้ผู้คนรอบตัวอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ เพราะก่อนที่จะสอนผู้อื่นได้ จะต้องลงมือเป็นตัวอย่างให้คนอื่นเห็นจริง