กลุ่มเทคโนโลยีที่สำคัญต่อนวัตกรรมแบบมุ่งเป้า

กลุ่มเทคโนโลยีที่สำคัญต่อนวัตกรรมแบบมุ่งเป้า

การกำหนดนโยบายนวัตกรรม ไม่ว่าจะเป็นในระดับธุรกิจหรือระดับชาติ มักจะต้องกำหนด “เป้าหมายนวัตกรรม”

ที่มีความชัดเจนในลักษณะที่เรียกว่าการสร้างนวัตกรรมแบบมุ่งเป้า เพื่อให้การบริหารจัดการนวัตกรรมขององค์กรหรือของชาติสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ต้องอาศัยพื้นฐานของการใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์หรือการคิดค้นเทคโนโลยีเป็นแรงผลักดันหรือเป็นแรงขับเคลื่อนหลัก

ท่านผู้อ่านคงเคยได้ยินคำศัพท์หรือคำย่อใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่อาจเกิดความสงสัยหรือไม่เข้าใจความหมายอย่างลึกซึ้งจริงจังมากนัก จึงเป็นโอกาสของคอลัมน์นี้ที่จะนำข้อมูลบางส่วนมาเสนอ โดยจะคัดเลือกมาจากเรื่องที่มีความสำคัญหรือเกี่ยวข้องกับบริบทของการขับเคลื่อนนวัตกรรมของประเทศไทยเรา

ARI Tech (ออกเสียงว่า “อาริเทค” หรือ “อารีเทค”) เป็นชื่อรวมของเทคโนโลยีที่ใกล้เคียงกัน 3 กลุ่ม ได้แก่ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เทคโนโลยีหุ่นยนต์ (Robotics) ครอบคลุมตั้งแต่หุ่นยนต์ในโรงงานอุตสาหกรรม ไปจนถึงหุ่นยนต์ใช้ในบ้าน เช่น หุ่นยนต์ดูดฝุ่น ถูพื้น เช็ดกระจก ฯลฯ และเทคโนโลยีโลกเสมือนจริง (Immersive) ที่ทำให้มนุษย์สามารถสัมผัสโลกจำลองได้อย่างเสมือนจริง

MAR Tech (ออกเสียงว่า “มาร์เทค”) เป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอุตสาหกรรม ดนตรี (Music) ศิลปะ (Arts) และ นันทนาการ (Recreations) ถือได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ครอบคลุมตั้งแต่การสร้างสรรค์เพลงหรือดนตรีด้วยระบบดิจิทัล ธุรกิจสร้างสรรค์แพลทฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงหรือวิดีโอ การใช้เทคโนโลยีแสง สี เสียง ในงานแสดงศิลปะ การแสดงดนตรี การแข่งขันหรือการตัดสินกีฬา ไปจนถึง เกมออนไลน์ และ E-sports

หากใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวเล็ก เขียนติดกันเป็น martech มักจะหมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้ในด้านการตลาด (Marketing Technology) ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดหรือสับสนกับ MAR Tech ได้

Agri Tech (ออกเสียงว่า “อะกริเทค”) ซึ่งพอจะเดาได้ว่า หมายถึง เทคโนโลยีเกษตร (Agriculture Technology) ครอบคลุมตั้งแต่การใช้เทคโนโลยีด้านยานบินไร้คนขับ หรือ โดรน สนับสนุนการทำการเกษตร เทคโนโลยีการบินและอวกาศในการใช้ดาวเทียมเพื่อการเกษตร การจัดเก็บและประมวลข้อมูลด้านการเกษตร ไปจนถึง การใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เพื่อสนับสนุนการขายและการตลาดของผลิตผลการเกษตร

Med Tech (ออกเสียงว่า “เมดเทค”) หมายถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์ (Medical Technology) ครอบคลุมการพัฒนานวัตกรรมเพื่อการแพทย์ การสาธารณสุข และ การมีสุขอนามัยที่ดีและการมีอายุขัยที่ยืนยาวขึ้น ครอบคลุมตั้งแต่ เทคโนโลยีการรักษาโรค เครื่องมือแพทย์ เครื่องมือและกระบวนการวินิจฉัยโรค เครื่องมือเพื่อการสาธารณสุข ไปจนถึงการออกแบบยาหรือเภสัชภัณฑ์ใหม่ๆ

Ed Tech (ออกเสียงว่า “เอ็ดเทค”) หมายถึง เทคโนโลยีเพื่อการศึกษาเรียนรู้ (Education Technology) ครอบคลุมเทคโนโลยีต่างๆ ที่ใช้เพื่อการพัฒนา ออกแบบบทเรียน แพลตฟอร์มเพื่อนำบทเรียนกระจายออกสู่สังคมในวงกว้าง ระบบการวิเคราะห์บทเรียนและผลสัมฤทธิของการเรียนรู้ การสนับสนุนการสอนของครู การจัดการการเรียนรู้ ตลอดจนเทคโนโลยในการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการศึกษา

Prop Tech (ออกเสียงว่า “พร็อบเทค”) หมายถึง เทคโนโลยีสำหรับอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และการก่อสร้างเมืองและที่อยู่อาศัย (Property Technology) ครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบเมืองเพื่อรองรับอนาคตของการใช้ชีวิตของผู้คน ไปจนถึงเทคโนโลยีในการรองรับสังคมของผู้สูงอายุ เทคโนโลยีการอนุรักษ์ธรรมชาติ การกำจัดขยะ และการพัฒนาความยั่งยืนของโลก

Gov Tech (ออกเสียงว่า “ก็อฟเทค”) หมายถึง เทคโนโลยีที่ใช้งานของภาคราชการ (Government Technology) ครอบคลุมการให้บริการ การอำนวยความสะดวกในการติดต่อ การมีส่วนร่วมของประชาชนในการปกครอง การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ และการวิเคราะห์ประมวลข้อมูลขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นสร้างสรรค์จากภาครัฐ หรือการนำเสนอโดยภาคเอกชนในกับรัฐ

นอกจากชื่อแปลกๆ ใหม่ๆ เหล่านี้แล้ว เทคโนโลยีเพื่อการพัฒนานวัตกรรมธุรกิจอุตสาหกรรมที่คุ้นเคยกันมาแล้ว ก็ยังดำเนินต่อเนื่องไป ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยีชีวภาพ (Bio Tech) เทคโนโลยีอาหาร (Food Tech) เทคโนโลยีการเงินการธนาคาร (Fin Tech) เทคโนโลยีอุตสาหกรรม (Industrial Tech) เทคโนโลยีพาณิชยกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ฯลฯ เป็นต้น

เทคโนโลยี เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะเชื่อมโยงองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และทฤษฎีเชิงวิชาการ ให้สามารถนำมาให้ผู้คนทั่วไปได้ใช้จริง ผ่านอุปกรณ์ เครื่องมือ หรือวิธีการที่เป็นรูปธรรม ที่จะนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อความสะดวกสบายในการดำรงชีวิต และการพัฒนาความก้าวหน้าทั้งในด้านคุณค่าเชิงเศรษฐกิจและความยั่งยืนของโลก