จับทางทำธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุ

จับทางทำธุรกิจเพื่อผู้สูงอายุ

ตอนนี้ตลาดผู้สูงอายุเป็นชิ้นปลามันในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทยด้วย  คนกลุ่มนี้บางส่วนมีกำลังซื้อสูง  สุขภาพโดยเฉลี่ยอยู่ในระดับดี

ผู้สูงอายุในยุคสมัยนี้ให้ความใส่ใจสุขภาพ พยายามทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อรักษาความกระฉับกระเฉง อายุเฉลี่ยของคนกลุ่มนี้จึงมากกว่าผู้สูงอายุรุ่นก่อน  นอกจากกำลังซื้อแล้ว  สาเหตุสำคัญที่ทำให้ลูกค้ากลุ่มนี้เป็นที่หมายตาของธุรกิจทั้งหลายก็เพราะหากสามารถทำให้พวกเขาถูกใจได้  โอกาสที่เขาจะเปลี่ยนใจไปใช้สินค้าอื่นมีน้อยกว่าลูกค้าวัยรุ่นหรือวัยทำงาน  เรียกว่า  หากจับทางได้ก็จะมีอู่ข้าวอู่น้ำที่มั่นคงไว้เป็นหล่อเลี้ยงของบริษัทกันอีกนานเลยทีเดียว 

แต่ก็ด้วยความที่คนกลุ่มนี้เปลี่ยนใจยากนี่แหละเลยทำให้เกิดสงครามแย่งชิงลูกค้ากลุ่มนี้มาเป็นของตัวเองให้ได้  หลักการพื้นฐานที่ช่วยในการทำตลาดสำหรับคนกลุ่มนี้ คือ เข้าใจง่าย  ได้ประโยชน์ เข้าถึงสะดวก และคงเส้นคงวา 

เข้าใจง่าย  หมายถึง  การสื่อสารคุณสมบัติของสินค้าของเราต้องเรียบง่าย  ชัดเจน  เอาแต่สาระสำคัญที่ตรงตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด  เช่น  ถ้าเราทำธุรกิจผลิตไม้เท้าช่วยเดิน  หากเราโฆษณาว่า  ไม้เท้าของเราทำด้วยเหล็กชนิดพิเศษ  มีศัพท์แสงทางวิชาการของชื่อเหล็กที่ใช้  มีคุณสมบัติอย่างโน้นอย่างนี้  เทียบกับเหล็กที่ใช้ทำไม้เท้ายี่ห้ออื่นแล้วเหนือกว่ามาก ถูกออกแบบมาตามหลักสรีระของผู้สูงอายุ  ปลายไม้เท้าด้านที่ลงพื้นถูกหุ้มด้วยวัสดุสังเคราะห์พิเศษ  สามารถเกาะพื้นได้ดีกว่า  ลูกค้าฟังแล้วก็คงจะไม่สนใจ  เพราะให้ข้อมูลมากเกินกว่าที่จำเป็น 

ได้ประโยชน์ หมายถึง การทำตลาดโดยสื่อสารแค่ประโยชน์หลักที่เขาจะได้จากการซื้อสินค้า  ไม้เท้าของเราทน เบา  จับกระชับมือ  ยึดเกาะพื้นได้ดี ก็ให้เน้นไปที่คุณสมบัติเหล่านี้ ถ้าให้ดีก็มีสินค้าตัวอย่างของเรากับของคู่แข่งให้ลูกค้าได้ลองหยิบจับทดลองใช้เพื่อเปรียบเทียบ  ประสบการณ์ตรงแบบนี้จะช่วยแบ่งเบาภาระในการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า  ถ้าของเราดีจริง  ลูกค้าก็มีโอกาสเลือกใช้ของเรามากกว่าอยู่แล้ว

หากเป็นธุรกิจนวดเพื่อสุขภาพ  ก็ไม่ต้องไปลำบากโฆษณาสรรพคุณทางเคมีชื่อจำยากของน้ำมันนวด  ไม่ต้องบอกเขาว่าหมอนวดจบหลักสูตรโน่นหลักสูตรนี่สารพัด  แค่บอกเขาว่าเราใช้น้ำมันสมุนไพรสูตรประจำครอบครัว  มีหมอนวดที่มีประสบการณ์  เคยนวดให้คนโน้นคนนี้ที่มีชื่อเสียงมาก่อน  แล้วทำให้พวกเขาหายปวดเมื่อยจริง  แบบนี้ยังจะดีเสียกว่า

เข้าถึงสะดวก หมายถึง หน้าร้านต้องออกแบบให้ดี  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า  จอดรถง่าย  เดินนิดเดียวก็ถึงร้าน  เข้าไปในร้านก็มีที่ว่าพอให้เดินได้สบายๆ  ชั้นก็ไม่สูงเกินไปจนต้องเขย่งหรือต่ำเกิดไปจนต้องก้มตัว  เพื่อสื่อให้ลูกค้าเห็นว่า  เราใส่ใจคุณภาพชีวิตของเขาจริง  หากเป็นร้านค้าออนไลน์ ต้องดูง่าย ข้อมูลครบ สั่งซื้อสะดวก ทุกอย่างรวมอยู่ในหน้าจอเดียว

คงเส้นคงวา หมายถึง คุณภาพของสินค้าต้องเสมอต้นเสมอปลาย  ทำธุรกิจอย่างโปร่งใส  อย่าให้เกิดเรื่องเสียหายกับธุรกิจ  ที่สำคัญ  พนักงานต้องถูกฝึกมาอย่างดี  ให้ใจเย็น  รักษามารยาท  รู้จักพูดเสียงดังชัดถ้อยชัดคำ  ลูกค้าจะได้ไม่ต้องถามซ้ำหลายครั้ง  หากทำได้แบบนี้  ธุรกิจของเราก็สามารถยึดพื้นที่ในใจของลูกค้าได้อย่างแน่นอน

หลักการเหล่านี้ดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย  แต่การนำไปใช้จริงเป็นเรื่องท้าทาย เพราะการปรับจากหลักการไปเป็นแนวทางที่ใช้ได้จริงของธุรกิจ ย่อมมีวิธีแตกต่างกันออกไป ร้านกาแฟก็แบบหนึ่ง อู่ซ่อมรถก็แบบหนึ่ง ร้านขายเสื้อผ้าก็แบบหนึ่ง ที่สำคัญกว่านั้นการเจาะลูกค้ากลุ่มนี้ อาจทำให้เราต้องปรับแนวทางการทำธุรกิจจนจำนวนลูกค้ากลุ่มอื่นลดลง เลยต้องคิดให้ดีก่อนว่าลูกค้าสูงอายุที่ได้มา จะคุ้มค่ากับการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ไม่ควรแห่ตามกระแสโดยไม่ประเมินความพร้อมของตัวเองให้ดี เดี๋ยวจะได้ไม่คุ้มเสียเอา ความใส่ใจต่อลูกค้าอย่างแท้จริง คือ กุญแจสำคัญในการหาแนวทางเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้อย่างตรงจุด

          ธุรกิจสำหรับผู้สูงอายุบ้านเรา  แม้ตอนนี้ยังไม่ได้คึกคักมากนัก พอเศรษฐกิจฟื้นตัว การระบาดลดลง ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอีกสักหน่อย  คนที่เกษียณอายุจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น  คนเหล่านี้จำนวนไม่น้อยที่มีการศึกษาดี  มีหน้าที่การงานดี  มีฐานะทางการเงินที่มั่นคง  มีสุขภาพที่แข็งแรงในระดับหนึ่ง  พวกเขาคือลูกค้าในอนาคตที่เราควรเตรียมตัวไว้ให้พร้อม เริ่มจากการทำตลาดออนไลน์แบบเจาะกลุ่มนี้ก่อนก็ได้ เพื่อทดลองตลาด  จะได้ไม่พลาดโอกาส  เพราะเราต้องไม่ลืมว่า  สำหรับคนกลุ่มนี้  รักแรกของพวกเขา  คือ  รักที่เหนียวแน่นที่สุด.