ผู้นำหัวใจนักสำรวจ

ผู้นำหัวใจนักสำรวจ

ขึ้นชื่อว่าการสำรวจล้วนตั้งอยู่บนพื้นฐานของ “ความกล้า” ทั้งสิ้น ความท้าทายและความเสี่ยงเป็นของคู่กับการเดินทางสู่ดินแดนแห่งความไม่รู้

จะไม่ว่าจะเป็นการเดินทางของกัปตันเรือในท้องทะเลที่ยังไม่มีใครเคยสำรวจ งานวิจัยโรคร้ายแรงของนักวิทยาศาสตร์ การลงทุนทำธุรกิจใหม่ๆ ของผู้ประกอบการ และการนำองค์กรของผู้นำองค์กรไปสู่โอกาสใหม่ ๆ อะไรกันแน่ที่ผลักดันคนเหล่านี้

· คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ออกเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก

· โกโก ชาแนล เด็กกำพร้ากล้าสร้างแบรนด์ระดับโลก

· ริชาร์ด แบรนสั มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัท เวอร์จิ้น กาแล็กติก สร้างประวัติศาสตร์ขึ้นไปแตะขอบอวกาศในวัย 71 ปี

· บริษัทผลิตยาชั้นนำทั่วโลก คิดค้นวัคซีนที่จะพามนุษยชาติฝ่าวิกฤติโควิด-19

· นักวิจัยจุฬาฯ เร่งพัฒนาวัคซีนใบยาเพื่อคนไทย

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2564 "เซอร์ริชาร์ด แบรนสัน" มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ ผู้ก่อตั้งบริษัท “เวอร์จิน กาแล็กติก” บริษัททัวร์อวกาศภาคเอกชน ประสบความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์ในการเป็นนักท่องเที่ยงเดินทางนอกโลกสู่วงโควรต่ำด้วยเครื่องบินจรวดเอกชนเป็นเที่ยวบินแรกในประวัติศาสตร์การบินท่องเที่ยวอวกาศเชิงพาณิชย์

ความสำเร็จของผู้ชายวัย 71 ปีคนนี้ เริ่มต้นจากความฝันในวัยเด็กของเขา และความมุ่งมั่นผลักดันความฝันนี้ ผ่านภารกิจที่หนักและยาวนานถึง 17 ปี ที่เวอร์จิน กาแลคติก ได้ถูกก่อตั้ง ด้วยเจตจำนงที่อยากให้มนุษย์ได้มองอะไรในมุมที่แตกต่าง เพราะความแตกต่างย่อมสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ให้กับโลกใบนี้ของพวกเรา เขาจึงไม่ยอมปล่อยให้ความฝันนี้เป็นเพียงฝันลมๆ แล้งๆ

แน่นอนการลุกขึ้นมาทำอะไรแปลกๆ เป็นกลุ่มแรก พวกเขาต้องเจออุปสรรค ความล่าช้าในการพัฒนาความเชี่ยวชาญ แต่คนกลุ่มนี้ยังสามารถปลุกพลังภายในตนเอง ผลักดันให้มันเป็นจริง ด้วยความกล้าหาญ 

แม้ในวันนี้โลกของเราอาจจะไม่ได้ตื่นเต้นอะไรมาก เพราะอีกเสี้ยวของโลก ยังดำผุดดำว่ายกับการเอาตัวรอดจากโรคระบาดกันอยู่ แต่อย่างน้อยมันคือสะพานสู่อนาคตที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่ กล้าลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ตนเองฝัน และอีกไม่นานการเดินทางท่องเที่ยวจะไม่ใช่เป็นเพียงการเดินทางข้ามประเทศ แต่จะเป็นโอกาสให้เราได้จองตั๋วไปท่องอวกาศจริงๆ

“แด่เด็กๆ ทั้งหลายที่อยู่ด้านล่าง ครั้งหนึ่งผมเคยเป็นเด็กที่มีความฝันแหงนหน้ามองดวงดาว ตอนนี้ผมเป็นผู้ใหญ่ในจรวดอวกาศ กับผู้ใหญ่ที่ยอดเยี่ยมคนอื่นๆ ที่กำลังมองลงมายังโลกที่สวยงาม สำหรับคนช่างฝันรุ่นต่อไป ถ้าเราทำได้ ลองจินตนาการดูสิว่า พวกคุณจะทำอะไรได้อีกบ้าง” เซอร์ริชาร์ดกล่าวในวินาทีที่แตะขอบอวกาศผ่านสัญญาณถ่ายทอดสดทางวีดีโอจากอวกาศ

บริษัทเวอร์จินกาแล็กติก เคยประกาศว่า ปัจจุบันมีผู้โดยสารจองตั๋วแล้วมากกว่า 600 ราย บางส่วนเป็นเซเลบคนดัง เช่น นักร้องชื่อดัง จัสติน บีเบอร์ นักแสดงชื่อดัง ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ฯลฯ ราคาตั๋วปัจจุบันอยู่ที่ 250,000 ดอลลาร์หรือ 7.5 ล้านบาท

อะไรคือแรงจูงใจให้คนเหล่านี้ “กล้า” เผชิญความ “เสี่ยง”?

...และหากนึกถึงผู้นำไทยที่มีคุณลักษณะ “ผู้นำนักสำรวจความแปลกใหม่” คุณนึกถึงใครบ้าง?

#UnchartedExplorer #Explorer #Leadership #LeadershipACT #Thailand #TheWorld