เรียนรู้การเป็นผู้นำที่ดี จาก ‘วัว’

เรียนรู้การเป็นผู้นำที่ดี จาก ‘วัว’

ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว ดิฉันย้ายมา Work From Home อยู่ที่ปากช่อง ที่บ้านมีพื้นที่ด้านหลังทำเป็นฟาร์มเล็ก ๆ เลยถือโอกาสหาวัวมาเลี้ยงในฟาร์ม

เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน เจ้าของฟาร์มวัวโทรมาบอกว่ามีวัวตัวใหม่พันธ์ Texas Long Horns อายุขวบกว่า ๆ เราเลยตัดสินใจรับน้องมาอยู่เป็นเพื่อนเจ้าวัวจิ๋วที่อยู่ตัวคนเดียวมานานแรมปี

ก่อนรับมาก็แอบกังวลว่า เจ้าวัวจิ๋วอยู่ตัวคนเดียวมาเป็นปี จะโอเคหรือไม่หากมีน้องใหม่มาอยู่ร่วมชายคา อีกอย่างหนึ่งเจ้าวัวจิ๋ว เป็นวัวตัวเล็ก หน้าตาบ่องแบ๊ว แม้จะอายุมากกว่า ชินกับสถานที่มานานกว่า แต่ดูลักษณะแล้วน่าจะโดนตัวใหม่ข่ม​เพราะดูจากรูปลักษณ์ของน้อง Texas Long Horns แล้ว ตัวใหญ่กว่า ดูแข็งแรงกว่า ดูบึกบึนน่าเกรงขาม แล้วมันจะปรับตัวกันอย่างไร?

162790543648

วันแรก ๆ ที่ลองปล่อยให้อยู่กันเองในแปลงหญ้าสี่เหลี่ยม พบว่ามีการปะทะกันเบา ๆ ด้วยการเอาหัวชนกัน แล้วก็แยกย้ายจากกันเป็นระยะ แต่พอเริ่มเปิดแปลงหญ้าที่ขึ้นเขียวชอุ่มอีกแปลง พบว่าเจ้าวัวจิ๋วจะเป็นตัวนำเข้าไปในแหล่งอาหารใหม่นี้ทุกครั้ง และน้องใหม่

ดูเหมือนจะยอมรับการตัดสินใจของพี่และเดินตามหลังพี่ไปทุกครั้ง ผ่านมา 7 วัน เราได้เห็นภาพน่ารักของทั้งสองอยู่เสมอ เดินไปไหนก็ไปด้วยกัน ยืนตรงไหนก็ยืนคู่กัน หลายครั้งวัวจิ๋วแสดงความเอื้ออาทรต่อเจ้าวัวใหม่ด้วยการเอาตัวเอาหัวเข้าไปสัมผัสเบา ๆ ที่คอของน้องใหม่

'Bertrand Dumont' หัวหน้าผู้เขียนบทความวิทยาศาสตร์พฤติกรรมสัตว์ประยุกต์ ศึกษาเกี่ยวกับภาวะผู้นำในกลุ่มวัว อธิบายว่า วัวสื่อสารกันผ่านภาษากาย และตัวที่เป็นผู้นำ ไม่ใช่ตัวที่แข็งแกร่งที่สุด แต่คือวัวตัวที่สามารถสร้างความมั่นใจให้วัวตัวอื่นได้ เห็นถึงความฉลาดของมันในการเคลื่อนไหวอย่างมีจุดมุ่งหมาย ที่สามารถพาทีมไปสู่แหล่งอาหารใหม่ได้นอกจากนี้ วัวตัวที่อยู่หน้าฝูงเสมอจะเป็นตัวที่ช่วยชาวไร่ย้ายสัตว์ที่ให้ความร่วมมือน้อยออกจากทุ่งหญ้าได้

บทสรุปที่ได้จากการนั่งสังเกตพฤติกรรมของน้องวัวทั้งสอง พบว่า อย่างน้อยในหมู่สัตว์เหล่านี้ ความเป็นผู้นำไม่จำเป็นต้องเป็น “ผู้นำโดยกำเนิด” และการกลั่นแกล้ง ความเห็นแก่ตัว ขนาด และความแข็งแกร่งไม่ถือเป็นคุณสมบัติการเป็นผู้นำที่เหมาะสม

ในทางตรงข้าม ความฉลาด ความมั่นใจ มีจุดมุ่งหมาย อยากรู้อยากเห็น เอื้ออาทร ประสบการณ์ และทักษะทางสังคมที่ดี ช่วยในการตัดสินว่าสัตว์ตัวใดจะเป็นผู้นำในฝูงสัตว์

ดิฉันเชื่อว่ากับ “คน” ก็ต้องการผู้นำแบบนี้เช่นกัน