สงกรานต์ฟอร์มโฮม

สงกรานต์ฟอร์มโฮม

โควิด 19 ทำให้เทศกาลสงกรานต์เปลี่ยนแปลงไปจากที่เราคุ้นเคยกันมาเป็นปีที่สองแล้ว เทศกาลของการเดินทางจืดจางลงไป

คนบางพื้นที่จะไปไหนมาไหนดูจะขลุกขลักจนเสียอารมณ์ บางคนเลยเลือกที่จะมีสงกรานต์ที่บ้าน สงกรานต์ฟอร์มโฮมกันไปเลย แต่ทำทำอย่างไรจึงจะเติมพลังสร้างสรรค์จากวันหยุดยาวในบ้านของเราได้

ก่อนอื่นถ้าต้องฉลองสงกรานต์กันที่บ้าน จากเดิมที่วางแผนจะไปโลดแล่นที่นั่นที่นี่ อย่าทำลายความสุขของตนเองด้วยการมานั่งเจ็บอกเจ็บใจว่าใครหวามาทำให้กูไปไหนมาไหนไม่ได้ อย่าไปเที่ยวโทษว่าใครทำโรคระบาดรอบใหม่ ใครหาวัคซีนล่าช้า เพราะจะทำลายความสุขวันหยุดของเราไปโดยเปล่าประโยชน์ เว้นแต่เป็นคนที่มีความสุขกับการได้ด่าได้สาปแช่งใครต่อใคร ซึ่งคงมีไม่มากนักที่ใครจะมีความสุขในการด่าคนอื่น ส่วนใหญ่แล้วด่าไปทุกข์ไปเสียมากกว่า ถ้าวันหยุดไม่เป็นไปตามแผนที่วาดฝันไว้ อย่าเริ่มต้นด้วยการด่าเด็ดขาด

อย่าปล่อยให้การหยุดอยู่บ้านเหมือนกับเป็นแค่อีกวันหนึ่งที่ไม่ต้องทำงาน ให้วางแผนเหมือนกับที่เราวางแผนเวลาจะไปเที่ยว วางแผนว่าแต่ละวันที่บ้าน เราจะทำอะไรบ้าง ซึ่งมีสารพัดอย่างที่จะทำให้การหยุดอยู่บ้านแตกต่างกันไปในแต่ละวัน ลองทบทวนดูดี ๆว่ามีอะไรบ้างที่เคยอยากทำที่บ้านในช่วงที่วุ่น ๆอยู่กับการงาน อยากดูหนังเรื่องไหน กับคนที่บ้าน ยามนี้เป็นโอกาสที่ดี ในยุคดิจิทัล เราทำให้บ้านกลายเป็นโรงหนังได้ไม่ยาก ถ้าวางแผนไว้ก่อนว่าวันหยุดนี้ จะดูหนังให้ซะใจกับใครสักคน แล้วจัดเตรียมความพร้อมให้บ้านกลายเป็นโรงหนังตามสภาพที่ปรารถนา วันหยุดที่บ้านจะแตกต่างไปจากเดิม ถ้าใส่ใจวางแผนอย่างจริงจัง วางแผนก่อนถึงวันหยุด วางแผนอย่างจริงจังเหมือนกับว่ากำลังวางแผนเดินทางไปไหนมาไหน ถ้านึกไม่ออกว่าจะวางแผนทำอะไรกันบ้าง ลองค้นกูเกิลว่า “Staycation” จะเจอไอเดียเป็นร้อยที่พอจะวางแผนว่าจะทำได้ แม้ว่าหลายอย่างจะดูเป็นฝรั่งมากไปหน่อยก็ตาม

ถ้าอยากพบปะผู้คนที่ห่างเหินกันมานาน แต่เดินทางกันลำบาก ลองสร้างสรรค์การพบปะเจอะเจอทางออนไลน์กันสักหน่อย สร้างสรรค์กิจกรรมที่ต่างคนต่างกระทำที่บ้านของตนเองได้ แล้วใช้กิจกรรมนั้นเป็นตัวเชื่อมในการพบเจอกันทางออนไลน์ จะสรงน้ำพระร่วมกันทางออนไลน์ หรือจะเลี้ยงข้าวกลางวันกันทางออนไลน์ก็พอจะทำได้ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน แค่เปิดแอปสั่งอาหารทางออนไลน์ให้ไปส่งที่บ้านของแต่ละคน นัดแนะเวลากันให้ดี แค่นี้งานเลี้ยงก็เป็นไปได้ โดยไม่ต้องห่วงโรคระบาด

ประเด็นสำคัญคือพยายามคิดสร้างสรรค์กิจกรรมที่ช่วยยึดโยงให้แต่ละคนที่ห่างไกลกันได้มีปฏิสัมพันธ์กันทางออนไลน์ได้อย่างราบรื่น ถ้าแค่เปิดซูมคุยกัน เดี่ยวเดียวก็เบื่อ เพราะให้ความรู้สึกไม่เหมือนกับเจอกันจริง ๆ แต่ที่จะอยู่ร่วมวงกันได้นานหน่อยก็อาจเป็นการรวมหัวกันแบบออนไลน์ เพื่อตั้งวงด่าใครสักคนนั่นแหละ  แต่ต้องตระหนักไว้ก่อนว่ารวมหัวกันด่าไม่ช่วยให้เราได้อะไรดีขึ้นในวันหยุดของเรา ลองพยายามใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างบรรยากาศสำหรับการมีปฏิสัมพันธ์ทางออนไลน์กันดูสักหน่อย เผลอ ๆอาจได้ไอเดียใหม่ไปทำมาหากินได้ในวันหน้าอีกด้วย

อีกหนทางหนึ่งคือใช้เวลาวันหยุดสร้างทักษะใหม่ที่ฝันว่าอยากจะทำมานานแล้ว สงกรานต์ท่ามกลางโควิดทำลายโอกาสของเรากันหลายต่อหลายอย่าง แต่ถ้าใช้เวลานี้ Upskill หรือ Reskill กันในบางเรื่อง สงกรานต์ท่ามกลางโควิดอาจให้โอกาสใหม่ ๆกับเราได้เช่นเดียวกัน ช่วงนี้มีหลักสูตรออนไลน์ดี ๆที่เป็นอาชีพใหม่ได้อยู่เยอะทีเดียว เรียนไปทำงานไป ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีสมาธิจดจ่อต่อเนื่อง เรียนแล้วรู้เรื่องบ้างไม่รู้เรื่องบ้าง เพราะขาดตอนเหมือนดูซีรีย์แบบสองสามวันดูครั้ง เทียบกับการลุยดูต่อเนื่องกันไปเลย แต่ที่สำคัญคือต้องตรึกตรองดูดีๆ ว่าจะใช้วันหยุดยาวสร้างความสามารถใหม่ในเรื่องใดสักเรื่องที่เป็นประโยชน์กับชีวิตของเราในวันหน้า

สงกรานต์ฟอร์มโฮมมีอะไรได้มากกว่าการใช้เวลาด่าและสาปแช่งคนบางคน.