Policy Platform: ข้อคิดจาก Clubhouse

Policy Platform: ข้อคิดจาก Clubhouse

Clubhouse ดังขึ้นมาชั่วข้ามคืน และกำลังกลายเป็น Platform หนึ่งที่สำคัญ เพราะเป็นเวทีที่ทำให้ผู้คนหลากหลายวงการตั้งวงเปิดหัวข้อคุยกันได้

ในเวลานี้ Clubhouse สร้างแรงกระเพื่อมให้ทั่วโลกและประเทศไทยอย่างมาก ได้กลายเป็นพื้นที่แหล่งรวมของผู้รู้ และผู้แสวงหาความรู้มาร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งนับเป็นเรื่องดีสำหรับประเทศไทยที่เราได้เห็นคนหลากหลายวัย หลากหลายวงการตื่นตัวกับพื้นที่เช่นนี้ ปรากฏการณ์นี้ทำให้ เรามองเห็นความสำคัญของ “พื้นที่” มากยิ่งขึ้น

ในยุคอดีตเวลาเราพูดถึงพื้นที่ เรามักจะพูดถึงพื้นที่ในเชิงกายภาพ พื้นที่จริงๆ สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ค้าขาย พื้นที่สำหรับออกกำลังกาย พื้นที่พักผ่อน พื้นที่อย่างห้องสมุดที่เราสามารถเข้าไปค้นคว้าหาความรู้ รวมไปถึงพื้นที่จัดประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น  ซึ่งก็แน่นอนพื้นที่ทางกายภาพย่อมมีข้อจำกัดในเชิงพื้นที่ ขนาด และระยะทางที่ทำให้การเปิดให้คนจำนวนมากเข้ามามีส่วนร่วมทำได้ยาก  

แต่ในโลกยุคดิจิทัลอย่างทุกวันนี้ โลกเสมือนและพื้นที่ในโลกเสมือนมีบทบาทอย่างมากไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าพื้นที่จริงๆ  หรือจะว่าไปในทุกวันนี้อาจมาแรงจนพวกเราอาจจะพูดได้ว่าในบางมิติพื้นที่เสมือนเหล่านี้ก็สำคัญกว่าพื้นที่จริงๆเสียด้วยซ้ำ

ร่างกายต้องการพื้นที่สำหรับออกกำลังกาย  สมองก็ต้องการพื้นที่สำหรับออกกำลังความคิดเช่นกัน การเปิดพื้นที่เพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนความคิด ช่วยกันลับคมความคิดร่วมกันนั้นเป็นสิ่งที่ดีมาก  การได้ร่วมคุยร่วมคิดนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของหลายอย่าง เพราะผู้คนหลากหลายความคิด การคิดเพียงคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอาจทำให้ความคิดจำกัด เราคิดอยากจะเปลี่ยนแปลงอะไรมากมายหลายอย่าง เราคิดอยากจะหลุดพ้นจากปัญหาที่ค้างคา แต่ถ้าหากเราไม่ได้เริ่มจากการได้เปิดโอกาสคุยกันจริงๆ  หรือเปิดโอกาสฟังกันจริงๆ นั่นก็อาจทำให้ไปต่อไม่ได้

ซึ่งหลายครั้งหลายครา คนเราก็มักจะได้ยิน แต่ไม่ได้ฟังอย่างเข้าอกเข้าใจกันหรือไม่ได้มีโอกาสหาคำตอบร่วมกัน  การเปิดพื้นที่เพื่อให้ได้คุยและได้ฟังกันจึงเป็นสิ่งดี เรื่องนี้ก็เป็นพื้นฐานจากเรื่องเล็กๆ ไปจนเรื่องใหญ่ๆ ของประเทศเราด้วย

การเปิดพื้นที่ เป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของการทำนโยบาย   “แพลตฟอร์มนโยบาย (Policy Platform)” นับเป็นหัวใจสำคัญในการร่วมสร้างนโยบายสาธารณะที่ดี  เพราะจะช่วยรวมพลังปัญญาของคนทุกภาคส่วน ช่วยเราเปิดพื้นที่การทดลองและสร้างการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างนโยบายใหม่ๆ  ออกแบบนโยบายโดยยึดเอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง  สร้างนโยบายบนฐานความเข้าอกเข้าใจ (Empathy-based Policies) ประชาชน  ผสานกับนวัตกรรม ความสร้างสรรค์ ส่งต่อนโยบายจนกระทั่งขับเคลื่อนนโยบายออกมาได้ตอบโจทย์ประชาชนอย่างที่เราตั้งใจออกแบบและเพื่อให้เป็นนโยบายแบบ From Vision to Action อย่างแท้จริง

Clubhouse ได้จุดประเด็นความสำคัญในเชิงพื้นที่ ที่มาแรงและมีเสน่ห์ที่น่าสนใจอย่างมากในช่วงนี้ อย่างไรก็แล้วแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมาแทนเวทีการพูดคุยลักษณะอื่นๆไป เวทีอื่นๆ ในรูปแบบต่างๆ ก็ยังมีความสำคัญ ที่สำคัญยิ่งกว่าก็คือข้อคิดเห็นดีๆมากมายมหาศาลเหล่านี้ที่หลั่งไหลเข้ามาจำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อกันและนำไปสานฝัน และลงมือทำให้ผลิดอกออกผล สมกับที่ผู้คนมากมายมาร่วมกันคุยร่วมกันคิด

นอกเหนือไปจากการได้มีพื้นที่แล้ว สิ่งสำคัญในการมีพื้นที่ ก็คือเรื่องของการใช้พื้นที่ร่วมกัน และการใช้ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ หรือถ้าจะเทียบกับการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะวิ่งหรือขี่จักรยานในสวนด้วยกันแล้วนั้น ก็เสมือนกับว่ามีการจัดระเบียบพื้นที่ การวิ่ง การปั่นจักรยานไปในทิศทางเดียวกัน ไม่สวนกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการชน หรืออุบัติเหตุที่รุนแรง  รวมไปถึงอาจจะสร้างสรรค์กิจกรรมการแข่งกีฬาของคนที่ชื่นชอบการออกกำลังกายในพื้นที่เดียวกันเพื่อสร้างแรงใจในการพัฒนาและสร้างความแข็งแรงขึ้นอีกระดับ   

ในทำนองเดียวกันการมีพื้นที่ทางความคิดก็จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการที่ดี เพื่อให้พื้นที่ทางความคิดนั้นเป็นไปในทางสร้างสรรค์ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของประเทศในทิศทางที่ดีขึ้น แข็งแกร่งขึ้น

ที่ผ่านมาสิ่งที่ประเทศไทยยังขาดอยู่คือ การมี Policy Platform ที่มีการร่วมสร้างสรรค์(co-create) นวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์ความท้าทายต่างๆ ที่สำคัญของประเทศ  ซึ่งทาง Thailand Future เองเราเห็นความสำคัญของเรื่องนี้และได้ริเริ่ม Thailand Future Policy Platform เป็นแพลตฟอร์มสำคัญที่จะมีส่วนร่วมในการตอบโจทย์ต่างๆ โดยเปิดพื้นที่ทางความคิดและทำงานร่วมกับภาคีเครือข่าย รวมถึงประชาชน  เรากำลังผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงตอบโจทย์ความท้าทายช่วยหาทางออกและสร้างอนาคตที่ดีสำหรับประเทศไทย   

ถ้าหาก “แพลตฟอร์มนโยบาย” เป็นคำตอบสำหรับประเทศไทย เราอยากเปิดพื้นที่ทางความคิดแห่งนี้ให้คุณมาร่วมคุย มาร่วมคิด และมาร่วมลงมือทำเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยไปด้วยกัน.