Investment Bank ระดับโลกขยายโอกาสใหม่กับการลงทุนใน Crypto & Blockchain

Investment Bank ระดับโลกขยายโอกาสใหม่กับการลงทุนใน Crypto & Blockchain

จากรายงานของ Blockdata ในช่วงเดือนส.ค. ปี 2564 พบว่า 100 ธนาคารขนาดใหญ่ (ตาม Asset Under Management) มีประมาณ 55% เริ่มต้นลงทุทุนในธุรกิจที่เกี่ยวกับ Crypto & Blockchain ไม่ว่าจะทางตรง ทางอ้อม หรือใช้บริษัทในเครือลงทุน

ในบทความนี้จึงอยากจะมาอัพเดทเพิ่มเติมว่าผ่านไปเกือบ 1 ปีแล้ว ธนาคาร Top 100 นี้เคลื่อนไหวอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ เพราะตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล ในภาพใหญ่ถูกกดดันจากหลายปัจจัย อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจโดยรวมก็มีความเสี่ยงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

ตั้งแต่ช่วงเดือนส.ค. 2564 -พ.ค. 2565  รายงานของทาง Blockdata พบว่ามี 23 แห่งได้มีการลงทุนอย่างน้อย 1 บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ Crypto & Blockchain และมี 6 ธนาคารที่ไม่เคยลงทุนมาก่อน (ไม่อยู่ใน 55 แห่งแรก) รวมเป็นทั้งสิ้น 61 แห่งจาก Top 100  ธนาคารขนาดใหญ่ ที่แอคทีฟมาก ๆ ได้แก่ KB Financial Group, United Overseas Bank, Citigroup, Goldman Sachs และ Commonwealth Bank of Australia

จากตัวเลขที่ Blockdata ได้รวบรวมมาธนาคารที่แอคทีฟข้างต้นมีการลงทุนในธุรกิจ Crypto & Blockchain ดังต่อไปนี้ Morgan Stanley (1,100 ล้านดอลลาร์ ใน 2 รอบ), Goldman Sachs (698 ล้านดอลลาร์ ใน 5 รอบ), BNY Mellon (690 ล้านดอลลาร์ใน 3 รอบ), Commonwealth Bank of Australia (421 ล้านดอลลาร์ ใน 4 รอบ) และ Citigroup (215  ล้านดอลลาร์ใน 6 รอบ)

(ภาพประกอบ Top 100 ธนาคารขนาดใหญ่ที่ลงทุนใน Crypto & Blockchain)

Investment Bank ระดับโลกขยายโอกาสใหม่กับการลงทุนใน Crypto & Blockchain

ธนาคารที่ลงทุนมากที่สุด:

กลุ่มที่ถูกลงทุนมากที่สุด

กลุ่ม Custody Solutions and Custody Tech Providers

สินทรัพย์ดิจิทัลมีเรื่องที่หลายคนกังวลคือเรื่องของความปลอดภัย หนึ่งในความปลอดภัยที่ว่าคือการเก็บรักษาสินทรัพย์ดิจิทัล ทำให้เกิดผู้ให้บริการในการดูแลสินทรัพย์ การเก็บรักษา การทำประกัน ในสินทรัพย์ดิจิทัลที่ลูกค้าทั้งสถาบันและรายบุคคลนำมาฝากเอาไว้ การลงทุนในกลุ่มนี้เยอะที่สุดในช่วงเดือนสิงหาคม 2021 คือ NYDIG ( 1,000 ล้านดอลลาร์), Fireblocks ( 550 ล้านดอลลาร์), Gemini ( 400 ล้านดอลลาร์) และ Anchorage Digital (350 ล้านดอลลาร์)

โดยที่ธนาคารขนาดใหญ่ต่าง ๆ อาจจะคุ้นเคยกับรูปแบบการให้บริการลักษณะนี้ เพราะมีความคล้ายคลึงกับธุรกิจเดิม ทำให้สามารถคาดการณ์โอกาสเติบโตและความเสี่ยงระหว่างทางได้ระดับหนึ่ง

· Morgan Stanely ลงทุนใน NYDIG กว่า 1,000 ล้านดอลลาร์

· BNY Mellon - ลงทุนต่อเนื่องใน Fireblocks  550 ล้านดอลลาร์ในการระดมทุนรอบซีรีส์ E

· Commonwealth Bank of Australia - เข้าลงทุนในซีรีส์ A ของ Gemini มูลค่ากว่า 400 ล้านเหรียญ

· GS Growth ลงทุนในซีรีส์ C มูลค่า 350 ล้านดอลลาร์กับ Anchorage Digital

กลุ่ม Blockchain Infrastructure

โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญมาก ๆ ก็คือระบบ Blockchain ทำให้มีธนาคารหลายแห่งสนใจและเข้ามาลงทุนเกี่ยวกับเทคโนโลยี Blockchain ในหลายบริษัท ยกตัวอย่างเช่น

- Figment ที่พัฒนาโปรโตคอลและพยายามโฟกัสไปที่ Web 3.0 ซึ่งถือเป็นสิ่งใหม่ที่ยังมีความท้าทายแต่ก็มีโอกาสที่มากมายรออยู่ โดยที่ Morgan Stanley ได้เข้าลงทุนในบริษัทแห่งนี้

- Talos ที่ให้บริการด้านสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเช่นการซื้อขายแลกเปลี่ยน ได้รับความสนใจจาก Wells Fargo Strategic Capital, BNY Mellon และ Citi Ventures Talos และทาง Talos เองมีแผนที่ขยายไปยังแพลตฟอร์ม DeFi ในอนาคต

- Blockdaemon ที่เน้นโครงสร้างพื้นฐานด้าน Blockchain และการดูแลจัดการ Node ได้มีการระดมทุนหลายรอบจาก Citi Ventures ซึ่งเข้าร่วมในซีรีส์ C และ JP Morgan Chase และ Goldman Sachs ที่ลงทุนในรอบซีรีส์ B

Investment Bank กำลังมองว่าสินทรัพย์ดิจิทัลอาจจะสามารถกลายเป็นกระแสหลักในอนาคต

ธนาคารชั้นนำ 66 แห่งจาก 100 แห่งขนาดใหญ่ (ตาม Asset Under Management) ได้หันมาสนใจและเริ่มต้นลงทุนบางส่วนในธุรกิจที่เกี่ยวกับ Crypto & Blockchain แต่ก็มีอีกหลายแห่งที่กำลังศึกษาและรอดูความชัดเจนของกฎระเบียบจากหน่วยงานกำกับภายในประเทศก่อน ตามที่ Brian Moynihan ซีอีโอของ Bank of America (BoA) ได้ให้สัมภาษณ์ไปเมื่อไม่นานนี้เอาไว้กับ The World Economic Forum ที่ Davos

 “ ธนาคารต่าง ๆ เริ่มให้บริการเกี่ยวกับ Crypto & Blockchain อาจจะเป็นเพราะความต้องของลูกค้าสถาบันหรือรายบุคคลที่ต้องการบริการเหล่านี้ ธนาคารไม่ได้มองสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นภัยคุกคามและหลายแห่งเริ่มต้นกับ Crypto & Blockchain ไม่ว่าจะเป็นการขยายรูปแบบธุรกิจเดิมหรือเพื่อย่อยอดธุรกิจใหม่ ทำให้เห็นการเติบโตหลายมุมอย่างต่อเนื่องจากตัวเลขที่เราเห็น”

แต่ทั้งหมดนั้นล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งใหม่ที่เรายังต้องติดตามความเคลื่อนไหว เพราะมีทั้งโอกาสใหม่ที่รออยู่ รวมทั้งความท้าทายอีกมากมายที่เรายังไม่เคยพบเห็น