“งวดนี้ ผมซื้อ 930”

“งวดนี้ ผมซื้อ 930”

นานๆ ผมจะซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลเสียที ที่ว่านานน่ะ หมายถึง น๊าน…นาน เลยนะ

ครั้งสุดท้ายก็หลายปีมาแล้วครับ ตอนเป็นกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาผู้ทรงคุณวุฒิฯ(ก.พ.อ.) และไปประชุมที่ทบวงมหาวิทยาลัยทุกเดือน มีน้องผู้หญิงน่าตาเกลี้ยงเกลา นั่งขายล็อตเตอรี่ที่ล็อบบี้ของทบวงฯ 

น้องพิการทางสายตาทั้งสองข้าง ผมแวะซื้อทุกครั้ง ถึงแม้น้องจะขายเกินราคา 80 บาท ก็ตามผมไม่ติดใจอะไรเลย เพราะอยากสนับสนุนให้น้องมีรายได้

ผมไม่ชอบการพนันทุกรูปแบบ ล็อตเตอรี่ผมก็ไม่ชอบ เพราะไม่เห็นจะใช้ฝีมืออะไรเลย      ส่วนกอล์ฟ ซึ่งต้องใช้ฝีมือ นักกอล์ฟส่วนใหญ่เขาพนันกัน แต่สำหรับผม แค่พนันเล็กๆน้อยๆ ผมก็อึดอัดและเกรงใจคนที่เล่นคู่กับผม ทำให้ที่ผมเล่นไม่ดีอยู่แล้ว พลอยแย่ลงไปอีก เลยเลิกเล่นกอล์ฟไปหลายสิบปีแล้วครับ

อีกสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้ผมไม่ยอมซื้อสลากฯ ก็คือ การขายเกินราคา ซึ่งเป็นอย่างนี้มาไม่รู้กี่ทศวรรษแล้ว ผมทำใจยอมรับไม่ได้

ในทางเศรษฐศาสตร์ มันต้องเป็นเรื่องของ ดีมานด์ และ ซัพพลาย แต่กรณีนี้ รู้กันอยู่ว่า มันมีกลไกตรงกลาง ที่มีผู้ได้รับผลประโยชน์ และบิดเบือนตลาด มีอำนาจเหนือตลาด ผมรังเกียจตรงนั้นครับ

น่าเศร้าใจที่การขายสลากเกินราคา เป็นปัญหาใหญ่ โจ่งแจ้ง และยาวนานมาหลายทศวรรษขนาดนี้ กลับไม่มีใครแก้ไขได้  

เมื่อผมไม่ชอบการพนัน และรังเกียจการขายยสลากฯเกินราคา สำนักงานสลากฯ จึงไม่ได้เงินจากผมครับ ยกเว้นเป็นครั้งคราว อย่างที่ผมเล่าข้างต้น หรือ เมื่อผมซื้อสลากการกุศลเท่านั้น 

แต่เวลามีงานเลี้ยงรุ่น บางทีลูกศิษย์ที่ทำงานกองสลากฯ ก็ซื้อมาฝากเพื่อนร่วมรุ่นคนละ 1 ฉบับ และในฐานะประธานหลักสูตร ผมก็พลอยได้รับ 1 ฉบับไปด้วย ซึ่งก็ไม่เคยถูกรางวัลสักครั้ง 

ซินแสท่านหนึ่ง บอกว่าผมเป็นคนที่ไม่มีโชคแบบนี้ครับ กว่าจะได้อะไรมาแต่ละอย่าง ต้องใช้ความมุ่งมั่น สติปัญญา และความพยายามเข้าแลกเท่านั้น

แต่เมื่อวันจันทร์นี้ ผมซื้อสลากฯตั้งแต่เช้าเลยครับ เพราะว่ามีการขาย “สลากดิจิทัล งวดที่ 2” และผมเป็นนักวิชาการ ก็อยากรู้ว่าสลากดิจิทัลมีกลไกอย่างไร จึงเข้าไปทดลองซื้อในแอพ “เป๋าตัง”

ขอชมว่า เป็นประสบการณ์การซื้อที่ดีมาก ผมไม่เคยใช้แอพนี้มาก่อน เพราะไม่เคยเข้าไปรอรับผลประโยชน์ใดๆ ที่รัฐจัดส่งให้ประชาชนผ่านแอพนี้ แต่เมื่อทดลองใช้ ผมพบว่าใช้งานง่าย เข้าใจง่าย ตั้งแต่การลงทะเบียน การเลือกหมายเลขสลากที่ต้องการซื้อ การชำระเงิน ฯลฯ 

แอพมีช่องว่าง 6 ช่อง เพื่อให้เราใส่เลข 6 ตัว ที่เราต้องการซื้อสลากฯ แล้วแอพก็จะไปค้นหาสลากฯหมายเลขนั้นมาให้ ตรงนี้ผมสงสัยอยู่เหมือนกันว่า มนุษย์คนไหนนะ ที่มีตัวเลขอยู่ในใจ ทั้ง 6 ตัว!

เขาไปเอาเลขเด็ด ที่เรียงกัน 6 ตัวมาจากที่ไหน ฝัน หรือมี พระอาจารย์ที่ไหนบอกเลขได้ขนาดนั้น

ผมแค่ใส่เลขท้ายสองตัวครับ วันที่ผมซื้อนั้น เป็นจันทร์ที่ 17 ผมก็เลยใส่เลข 17 และแอพค้นเพียงเศษเสี้ยวของวินาที แล้วเป๋าตังก็ตอบว่าเลขนี้หมดแล้ว 

ขายดีแฮะ ผมลองกด 16 ดูบ้าง อ้าว หมดอีกเหมือนกัน ว้าว... เลขกลางเดือนนี้ ฮ๊อตแฮะ

ผมเลยเปลี่ยนเป็น เลขปลายเดือน บ้าง คือ 30 คราวนี้เป๋าตังส่งมาให้เลือกมากมาย ทุกฉบับลงท้ายด้วยเลข 30 จะต่างกันก็แค่เลขสี่ตัวแรก ซึ่งผมก็เลือกซื้อไว้ฉบับหนึ่ง มีเลขท้าย 930 ครับ ส่วนสามตัวแรก คงไม่ต้องไปสนใจ นี่ผมเล่าตามความจริงนะ ไม่ได้ไบ้หวย

เมื่อเลือกแล้ว ก็ถึงเวลาจ่ายเงินค่าสลากฯ อ้าว…ตายจริง เป๋าตัง บอกว่า ผมไม่มีตังในเป๋าเลยครับ หน้าแตกแล้วเรา... 

แต่แอพฉลาดๆอย่างนี้ ก็พาผมไปที่แอพ “Krungthai Next” เพื่อแวะไปเอาตังที่นั่น คราวนี้ง่ายเลย แค่กดรหัสส่วนตัวเข้าแอพ KN เพียง 5 วินาที ผมก็ชำระเงินค่าสลากฯ หักจากบัญชีของผมที่กรุงไทย เรียบร้อย

ทุกอย่างง่ายดายแค่ปลายนิ้ว และเมื่อวันพุธนี้เอง ผมลองแวะเข้าไปดูอีกครั้ง ปรากฎว่า ขายหมดเรียบ แล้วครับ เราคงต้องขอบคุณผู้พัฒนาสลากดิจิทัล ที่ทำให้การซื้อสลากฯง่ายดาย และไม่ต้องจ่ายเกินราคา ทุกคนที่ร่วมกันพัฒนาเรื่องนี้ ควรได้รับการชมเชยครับ

สลากดิจิทัล ทำให้เราเห็นว่าปัญหาสลากฯเกินราคา แก้ไขได้ มันอยู่ที่ความมุ่งมั่น ความบริสุทธิ์ใจ และความกล้าหาญที่จะแก้ไขเท่านั้น 

ที่ผมซื้อสลากฯงวดนี้ ก็ไม่คิดว่าจะถูกรางวัลอะไร แต่ว่าต่อจากนี้ไปผมอาจจะซื้อทุกงวดก็ได้นะ ไม่ถูกรางวัลไม่เป็นไร คิดเสียว่าเงินของผม ส่วนหนึ่งจะถูกนำไปใช้ใน การกุศล ไม่ได้ตกไปเป็นของ คนกลาง ที่เอาเปรียบสังคม เบียดบังผลประโยชน์โดยมิชอบ

วันที่ 1 กรกฏาคม นี้ จะเป็นวันออกรางวัลครั้งถัดไป วันนั้นผมจะอยู่ที่ฝรั่งเศส ผมตื่นขึ้นมาตอนเช้า อาจเห็นข้อความจากเป๋าตัง แจ้งว่า “รางวัลเลขท้ายสามตัว ครั้งที่ 1 เลขที่ออก…930” ก็ได้

ผมจะรีบบินกลับไทยก่อนกำหนดทันที เพื่อมารับเงินรางวัล 4,000 บาทครับ!