การพัฒนา 10% หรือ 10 เท่า

การพัฒนา 10% หรือ 10 เท่า

ได้มีโอกาสเดินทางมาเยือนสหรัฐอเมริกาอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่ได้ห่างเหินจากการเดินทางระหว่างประเทศมาหลายปีในช่วงของสถานการณ์โควิดและได้มีโอกาสเรียนรู้จากวัฒนธรรมใหม่ๆ หรือแนวคิดที่ได้เกิดขึ้นในวงการเทคโนโลยีและวงการสตาร์ทอัพของที่นี่

ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีความเข้มข้นและล้ำสมัยกว่าสิ่งต่างๆ ที่สามารถพบเห็นได้ในประเทศไทยเป็นอย่างมาก

หนึ่งในแนวคิดที่ได้ยินบ่อยมากจากการเดินทางครั้งนี้ก็คือการมุ่งเน้นผลลัพท์ที่ดีขึ้น 10 เท่าแทนที่จะเป็นการพัฒนาที่ดีขึ้นเพียง 10%

ความหมายก็คือ ในวงการเทคโนโลยีและวงการสตาร์ทอัพของที่นี่จะมุ่งเน้นการพัฒนาสินค้าและบริการที่สร้างความแตกต่างจากรูปแบบเดิมได้ถึง 10 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับในวงการอื่นๆ ที่เป็นธุรกิจในรูปแบบเดิมที่อาจมีความยินดีกับการพัฒนาเพียงแค่ 10% 

ยกตัวอย่างเช่นสำหรับความเร็วของการสื่อสารการพัฒนาขึ้น 10 เท่าอาจเปรียบได้กับการพัฒนาเทคโนโลยีจากแนโรว์แบนด์สู่ความเร็วของบรอดแบนด์

การพัฒนารถพลังงานไฟฟ้าการพัฒนาขึ้น 10 เท่า อาจหมายถึงรถที่สามารถเดินทางได้ไกลขึ้น 10 เท่าต่อการชาร์จหนึ่งครั้งเมื่อเทียบกับระบบเดิมหรือรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่าเดิม 10 เท่าเป็นต้น

หรือการพัฒนาระบบใหม่ของ Chip ของคอมพิวเตอร์ย่อมต้องหมายถึง Chip ที่เร็วขึ้น 10 เท่าใช้พลังงานน้อยกว่า10เท่าหรือสร้างความร้อนน้อยกว่า 10 เท่า

การพัฒนา 10 เท่ามีความจำเป็นที่จะต้องมีวิธีคิดใหม่ที่จะต้องปฏิวัติตัวเองออกไปจากแนวคิดเดิมด้วยนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ที่สามารถดิสรัปสิ่งเดิมและมีกระบวนการในการพัฒนาที่แตกต่างจากการพัฒนาเพียงแค่ 10% อย่างโดยสิ้นเชิง

และผลลัพธ์ที่ดีขึ้น 10 เท่านี่แหละควรจะเป็นจุดเริ่มต้นของสตาร์ทอัพที่สามารถถูกพัฒนาไปเป็นยูนิคอร์นด้วยการมีเทคโนโลยีใหม่ที่ดีกว่าเดิม 10 เท่าสามารถเพิ่มยอดขายและลูกค้าได้ 10 เท่า แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะล้มเหลวมากกว่าเดิมถึง 10 เท่าอีกเช่นกันซึ่งแนวคิดของวงการนี้ต้องกล้าที่จะผิดพลาดและสามารถลุกกลับขึ้นมายืนใหม่ได้อย่างรวดเร็ว

ในขณะที่ธุรกิจไม่ว่าจะเป็นขนาดใหญ่ หรือ กระทั่ง SME โดยทั่วไปอาจมีความยินดีกับการพัฒนาที่ 10% ธุรกิจเทคโนโลยีและธุรกิจสตาร์ทอัพจึงมีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับธุรกิจในรูปแบบเดิม

ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เกิดการพัฒนาขึ้นได้ 10 เท่าในยุคนี้ก็คงจะหนีไม่พ้นเทคโนโลยีซึ่งเป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่ถูกคิดค้นขึ้นมาใหม่และเป็นข้อได้เปรียบเฉพาะตัวแต่การที่จะไปสู่จุดนี้ได้จะขาดไม่ได้ซึ่งจำนวนของบุคคลากรที่มีทักษะขั้นสูงของเทคโนโลยีมิเช่นนั้นผลลัพท์ที่ดีขึ้น 10 เท่าจะเป็นเพียงแค่ความฝันที่ไม่สามารถไปสู่ความเป็นจริงได้

และนี่เป็นสิ่งที่ประเทศไทยยังคงขาดแคลนอยู่อย่างเป็นจำนวนมาก