เปลี่ยนแปลงเพื่อโอกาส

เปลี่ยนแปลงเพื่อโอกาส

สิ่งสำคัญที่สุดก็คือคนทั้งประเทศต้องเข้าใจความไม่แน่นอน

สิ่งที่ปรมาจารย์ด้านการบริการการจัดการ ปีเตอร์ เอฟ ดรักเกอร์ เน้นอยู่เสมอคือ บทบาทของผู้นำในยุคศตวรรษที่ 21 ที่ต้องประสบกับความเปลี่ยนแปลงและความท้าทายต่างๆ อยู่เป็นนิจ ซึ่งแม้ดรักเกอร์จะจากไปเกือบ 20 ปีแล้วแต่ข้อคิดดังกล่าวดูจะเป็นจริงมากขึ้นเรื่อยๆ

โดยเฉพาะสถานการณ์ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาที่โลกต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนอยู่ตลอดเวลา ทั้งจากโรคระบาดที่ไม่เคยมีมาตรการใดๆ รองรับมาก่อนจนทำให้ทั่วโลกต้องตื่นตัวกันครั้งใหญ่ ก่อนจะฉุดให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวทรุดหนักเป็นอย่างแรกก่อนจะลุกลามไปยังระบบเศรษฐกิจทั้งหมด

มาถึงภาวะสงครามที่ไม่มีใครคิดว่าจะระอุขึ้น ก่อให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจขึ้นทั่วโลก ทั้งเงินเฟ้อและการขาดแคลนสินค้าอุปโภคบริโภค ฯลฯ มาตรการทางการคลังถูกนำมาใช้รับมืออย่างเต็มที่ ทั้งการขึ้นอัตราดอกเบี้ยและการผ่อนปรนทางเศรษฐกิจเพื่อหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ความเป็นผู้นำที่ดีจะถูกวัดผลได้จากช่วงเวลาแห่งความผันผวนนี้เอง เพราะคนที่มองทะลุปัญหาทั้งหมดจะมองเห็นหนทางข้างหน้าและรู้ว่าต้องปรับตัวอย่างไร จึงมองหาหนทางและกำหนดทิศทางเพื่อไปสู่เป้าหมายที่ต้องการได้

การเปิดประเทศถือเป็นความท้าทายสำคัญของรัฐบาลไทย เพราะในภาวะที่คนไทยตื่นตัวเรื่องควบคุมการระบาดของโควิด-19 เป็นอย่างดีและอัตราการเสียชีวิตจากโรคดังกล่าวก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง การหันมากระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเปิดรับนักเดินทางจากประเทศต่างๆ น่าจะเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุดแล้ว

หลาย ๆ ประเทศทั่วโลกก็ใช้แนวทางคล้ายกันด้วยกันการกำหนดให้ผู้ที่ผ่านการรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบถ้วนแล้วสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ เพราะโลกจำเป็นต้องก้าวเดินไปข้างหน้าหลังจากที่หยุดชะงักมานานหลายปี

หลายคนอาจไม่มั่นใจ กังวลใจ และอาจต่อต้านมาตรการเปิดประเทศที่กำลังจะมีผลซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะผลกระทบจากโควิด-19 ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาสร้างความสูญเสียให้กับหลายครอบครัว

แต่ประเทศไทยก็ยังคงยืนหยัดจนผ่านวิกฤติการณ์ครั้งนี้มาได้อย่างดีเยี่ยมเมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศทั่วโลก ทั้งมาตรการจากภาครัฐและความร่วมมือร่วมใจของคนทั้งชาติทำให้เราควบคุมความสูญเสียได้ค่อนข้างดี

เมื่อทุกอย่างอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น การเปิดประเทศเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่สะสมมานานจึงเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุด และการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศก็จะช่วยทำให้ผู้คนนับล้านในธุรกิจที่เกี่ยวข้องเช่นโรงแรม สายการบิน ของที่ระลึก ฯลฯ ลืมตาอ้าปากได้

แน่นอนว่าคงมีอุปสรรคมากมายรอเราอยู่ข้างหน้า เช่นการระบาดของโรคโควิด-19 ที่อาจกลับมาอีกครั้ง หรือจะเกิดการกลายพันธุ์ขึ้นอีก รวมไปถึงเชื้อโรคใหม่ๆ เช่นฝีดาษลิง ฯลฯ แต่ทั้งหมดนั้นล้วนเป็นอุปสรรคให้เราต้องรู้จักการบริหารเพื่อรับมือกับความไม่แน่นอน

สิ่งสำคัญที่สุดก็คือคนทั้งประเทศที่ต้องเข้าใจความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น และต้องมองเห็นว่าทุกปัญหาล้วนแก้ไขและจัดการได้ รวมถึงไม่เสียเวลากล่าวโทษกันว่าไม่ควรทำอย่างนั้น ไม่ควรทำอย่างนี้ แต่ยอมรับทุกปัญหาและมองหาทางแก้ไขไปด้วยกัน

ความเป็นอันหนึ่งกันเดียวกันนี่เองที่จะช่วยให้การบริการการเปลี่ยนแปลงลุล่วงไปได้ด้วยดี และทำให้ทั้งประเทศมุ่งหน้าสู่เป้าหมายด้วยกันในอนาคต