"กรุงเทพกรีฑา" คอมมูนิตี้ใหม่แห่งการอยู่อาศัย กับความปลอดภัยไร้รอยต่อ

"กรุงเทพกรีฑา" คอมมูนิตี้ใหม่แห่งการอยู่อาศัย กับความปลอดภัยไร้รอยต่อ

ตลาดที่อยู่อาศัยเริ่มฟื้นตัว ความต้องการบ้านใหม่เพิ่มขึ้น "กรุงเทพกรีฑา" คือหนึ่งในคอมมูนิตี้ของการอยู่อาศัยที่น่าจับตามอง ทั้งศักยภาพทำเลและความเป็นคอมมูนิตี้ที่มีความปลอดภัย

สำหรับ ตลาดที่อยู่อาศัย ในไตรมาส 2 มีแนวโน้มจะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หลังได้ปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวมากระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้น จากข้อมูลของศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ (REIC) คาดว่าในปี 2565 จะมีโครงการใหม่ในกรุงเทพฯและปริมณฑลเพิ่มขึ้นถึง 62.2% รับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และในไตรมาสแรกที่ผ่านมาดัชนีอุปทานในการซื้ออสังหาฯเพิ่มขึ้นถึง 7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วในช่วงเวลาเดียวกัน พฤติกรรมการเลือกซื้ออสังหาฯ มีการเปลี่ยนแปลงไปโดยต้องการซื้อที่อยู่อาศัยกลุ่มบ้านเดี่ยวมาเป็นอันดับแรกสูงถึง 63% รองลงมา คือ คอนโดมิเนียม 39%, ทาวน์โฮม 28%, บ้าน/คอนโดตากอากาศ 18%, บ้านแฝด 13%  

สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการบ้านใหม่ ที่มีพื้นที่พร้อมรองรับการทำงาน และการทำธุรกิจการค้าได้มากขึ้น จากผลสำรวจจาก TerraBKK พบว่า ลูกค้าส่วนใหญ่โดยเฉพาะบ้านแนวราบให้ความสำคัญกับความปลอดภัยเป็นอันดับหนึ่ง ที่ต้องมีการดูแลจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่มีมาตรฐาน ควบคู่ไปกับการใช้เทคโนโลยีดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ลูกค้ายังต้องการโครงการที่มีสภาพแวดล้อมที่ดี ดังนั้นปัจจัยที่สำคัญในการมองหาที่อยู่อาศัย ในปัจจุบันเป็นเรื่องของทำเล ความปลอดภัย สิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบ รวมไปถึงสภาพแวดล้อมที่ดี

สำหรับคนที่มองหาที่อยู่อาศัย ปัจจัยในการตัดสินใจอันดับต้นๆ คือ ทำเล อาจจะตั้งอยู่ในพื้นที่ใจกลางเมือง หรือเป็นทำเลศักยภาพที่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองได้อย่างสะดวกสบาย มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีสภาพแวดล้อมโดยรอบที่ดี ตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ได้มากที่สุด ทำเล

กรุงเทพกรีฑา ถือได้ว่าเป็นคอมมูนิตี้ของการอยู่อาศัยที่น่าจับตามอง เพราะเป็นย่านที่อยู่อาศัยชั้นดีของกรุงเทพฯ โซนตะวันออก ไม่ไกลจากตัวเมืองชั้นในมากนัก สามารถเชื่อมต่อกับถนนสายหลักเส้นอื่นๆ ของกรุงเทพฯ เข้าสู่เมืองได้ง่ายและรวดเร็ว ด้วยถนนพระราม 9 ถนนศรีนครินทร์ ถนนพัฒนาการ ถนนรามคำแหง มอเตอร์เวย์กรุงเทพฯ-ชลบุรี และถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนตะวันออก) ไม่ไกลจากสุวรรณภูมิ และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์อีกด้วย 

นอกจากนี้ มีปัจจัยที่ทำให้ทำเลนี้น่าจับตามองยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ที่กำลังดำเนินการก่อสร้าง ตามแนวถนนศรีนครินทร์คาดว่าจะใช้งานได้ภายในปี 2566 และมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการอยู่อาศัยที่ครบครัน ทั้งคอมมูนิตี้มอลล์หลายแห่ง อาทิ เคิร์ฟ 7 เดอะพาร์ค มาร์เก็ตทูเดย์ และมาร์เก็ตเพลส ส่วนสถานศึกษามีทั้งมหาวิทยาลัย และโรงเรียนนานาชาติชื่อดัง เช่น Stamford University, Brighton College และ Wellington College เป็นต้น นอกจากนี้ ยังใกล้โรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่อย่าง รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์อีกด้วย โดยราคาที่ดินของย่านกรุงเทพกรีฑาในระยะ 5 ปีที่ผ่านมามีการเติบโตขึ้นประมาณ 7.6 % ต่อปี ที่เป็นอัตราที่คุ้มค่าการลงทุนสำหรับในอนาคตอีกด้วย

อีกหนึ่งปัจจัยที่มีความสำคัญไม่แพ้กับทำเล คือ ความปลอดภัยในการอยู่อาศัย เพราะคนใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น ก็ย่อมต้องการความอุ่นใจในการอยู่อาศัยตลอด 24  ชั่วโมง ผู้พัฒนาอสังหาฯ และบริษัทบริหารจัดการโครงการจึงต้องให้ความสำคัญในการดูแลความปลอดภัยอย่างครบวงจร ขอยกตัวอย่าง โครงการเศรษฐสิริ กรุงเทพกรีฑา 2 ที่ทาง พลัส พร็อพเพอร์ตี้บริหารจัดการ ได้มีการวางระบบรักษาความปลอดภัยและใช้เทคโนโลยี LIV -24 ในการดูแลโครงการ ด้วยขนาดของโครงการที่ตั้งอยู่บนพื้นที่เกือบ 60 ไร่ มีบ้านทั้งหมด 169 หลัง สามารถเข้า-ออกได้ 2 ทางคือ จากถนนรามคำแหงซอย 68 และถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ทำให้ต้องวางระบบรักษาความปลอดภัยอย่างรัดกุม การดูแลด้วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ เพราะคนยังสามารถทำงานผิดพลาดได้ จึงมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ดูแลควบคู่กัน เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น 

ตั้งแต่ทางเข้าโครงการมีการใช้ระบบ Visitor Management System สำหรับผู้มาติดต่อสามารถเข้าโครงการได้สะดวกรวดเร็วไม่ต้องแลกบัตร เพื่อลดการสัมผัส เพียงลงทะเบียนล่วงหน้า และใช้ระบบ QR Scan และ E-Stamp ในการเข้า-ออก ส่วนผู้พักอาศัยสามารถเข้าโครงการได้ด้วยระบบ RFID  ภายในโครงการมีการติดตั้ง AI CCTV Analytic ที่บริเวณถนนหลักและพื้นที่ส่วนกลาง เพื่อดูแลความปลอดภัย หากเกิดเหตุผิดปกติ จะแจ้งเตือนเข้า Smart Command Centre ของ LIV – 24 แบบ real time เพื่อป้องกันและระงับการเกิดเหตุการณ์ไม่ปลอดภัยที่จะเกิดขึ้น 

นอกจากนี้ยังติดตั้ง Digital Fence ระบบป้องกันแนวรั้วโครงการ ที่สามารถตรวจจับและแจ้งเตือนในทันทีเมื่อมีผู้บุกรุก หรือสิ่งแปลกปลอม อาทิ งู สัตว์เลื้อยคลาน บริเวณแนวรั้วโครงการ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจสอบ เข้าระงับเหตุได้ในเวลาอันรวดเร็ว มีระบบ Guard Tour ระบบตรวจสอบสถานะการเดินตรวจตราตามจุดต่างๆ ของ รปภ. เพื่อให้แน่ใจว่าลูกบ้านจะได้รับการดูแลความปลอดภัย และให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงทีตลอด 24 ชม. อีกทั้งเจ้าหน้าที่ รปภ. จะได้รับการอบรม และตรวจสอบการทำงานให้ได้ตามมาตรฐานของครูฝึก Sansiri Security inspection (SSI) เพื่อให้ดูแลความปลอดภัยได้ในทุกสถานการณ์   เมื่อการทำงานจากระบบรักษาความปลอดภัย เทคโนโลยี เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ รปภ. ทำงานแบบสอดประสานกัน ตรวจสอบได้แบบ real time จึงทำให้มั่นใจได้ในความปลอดภัยแบบไร้รอยต่อภายในโครงการ

จากความน่าสนใจของทำเล กรุงเทพกรีฑา ทั้งศักยภาพทำเลและความเป็นคอมมูนิตี้ที่มีความปลอดภัย ทำให้ปัจจุบันกรุงเทพกรีฑามีดีเวลลอปเปอร์สนใจพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเตรียมเปิดตัวอยู่หลายโครงการ อาทิ  โครงการนาราสิริ บูก้าน บุราสิริ และเศรษฐสิริ ส่งผลให้คอมมูนิตี้ของการอยู่อาศัยแห่งนี้คึกคักและเป็นทำเลที่น่าจับตามองถึงการเติบโตของราคาที่ดินในอนาคต