อย่างไร?...ทำงานหาคะแนนเสียง | บวร ปภัสราทร

อย่างไร?...ทำงานหาคะแนนเสียง | บวร ปภัสราทร

คงเคยเห็นบางคนโกรธมากเมื่อถูกถามถึงผลงานที่ผ่านมา มีคำตอบซ้ำๆ ว่าทำงานไปมากกว่าคนอื่นเยอะแยะ ทำไมมองไม่เห็นกันบ้าง เคยบ้างหรือไม่ที่ทำงานกันจนหมดเรี่ยวแรงแต่ไม่ค่อยเป็นที่ชื่นชม

ขณะที่บางคนดูเหมือนไม่ค่อยได้ทำอะไร แต่ผู้คนกลับพอใจเห็นว่าทำงานไว้มากมาย  ทำงานทั้งวันคนมองเฉย ๆ ทำงานนิดหน่อยคนกลับชื่นชม 

ทำงานนิดหน่อยแล้วคนชื่นชมนั้น อธิบายได้ว่างานนิดหน่อยที่ทำไว้นั้น เป็นเรื่องที่ตรงใจผู้คน เป็นเรื่องที่ได้ใจเป็นพิเศษ มาทำงานเช้าเป็นพิเศษในวันที่จะมีกิจกรรมสำคัญ ในขณะที่อีกคนหนึ่งมาเวลาเดิมทั้งวันธรรมดา และวันสำคัญ

คนมองวันสำคัญว่าเป็นวันพิเศษ จึงตรงใจมากที่เห็นใครมาทำงานเช้ามากในวันนั้น ใครที่มาเช้าในวันสำคัญเลยได้คะแนนเสียงแห่งความพึงพอใจไปครอบครอง

ดังนั้น ถ้าอยากได้คะแนนเสียงดี ๆให้ดูก่อนว่างานใดเรื่องใดที่เป็นเรื่องที่ตรงใจผู้คนเป็นพิเศษ แล้วพยายามทำงานนั้นให้สำเร็จให้ได้ก่อน

แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะทำไม่สำเร็จ เพราะว่าคนใส่ใจกับความสำเร็จที่ตรงใจ ใครทำได้ก็ชอบใจ แต่ไม่ได้สนใจว่ามีใครพยายามจะทำบ้าง จึงไม่มองว่ามีใครบ้างที่พยายามแล้วล้มเหลวกันบ้าง

ในทางตรงข้ามหากไปขยันผิดเรื่อง คือไปทำในเรื่องที่คนเห็นแล้วบาดอกบาดใจ ทำเมื่อใด คนก็ไม่พอใจเมื่อนั้น ยิ่งขยันคนยิ่งไม่พอใจ ก่อนจะทำงานใด ขอได้โปรดวิเคราะห์ดูให้แน่ชัดก่อนว่าที่กำลังจะขยันขันแข็งไปทำเรื่องใด เรื่องนั้นทำแล้วคนจะไม่ขัดใจแน่ ๆ

หลายคนขยันทำงานทำนองนี้ด้วยความหวังดี แต่เป็นความหวังดีที่คนอื่นไม่ชอบ ถ้าไม่เข้าใจลูกค้าผู้ที่ใช้ผลงานของเราอย่างดีพอ มีโอกาสมากที่ความขยันจากความหวังดีนั้นจะกลายเป็นพิษ คือขยันมาก คนเกลียดมาก  ที่บ่นกันว่าทำงานแล้วคนไม่เห็นนั้น ส่วนใหญ่เป็นเพราะไปขยันในเรื่องที่คนเกลียด

งานบางงานทำแล้วคนเฉย ๆ แต่ไม่ทำก็เฉย ๆกันอีกด้วย งานประเภทนี้ขยันไปมากแค่ไหนก็ไม่ได้คะแนนเสียงอะไรเพิ่มเติมขึ้นมา ส่วนใหญ่เป็นงานที่จบลงที่ตัวเรา ไม่เป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่การงานอื่น

จึงไม่มีใครเดือดร้อน หรือพอใจอะไรเป็นพิเศษกับความสำเร็จ หรือความล้มเหลวของงานประเภทนี้ เพียงแต่ตัวเราเองนั่นแหละที่จะหงุดหงิดกับการที่ทำงานแล้วดีไม่ได้ดั่งใจ  

จึงไม่ควรยกความสำเร็จที่เกิดขึ้นกับงานประเภทนี้มาเป็นข้ออ้างว่า ตนเองได้ทำงานมากมายกว่าคนอื่น เพราะเป็นงานนอกสายตา เป็นงานที่คนอื่นไม่เห็นความสำคัญ จะอยู่เซ็นแฟ้มจนสว่างคาตา ก็ไม่มีใครใส่ใจอะไรกับการทุ่มเทเซ็นแฟ้มนั้น

งานบางงานถ้าทำสำเร็จแล้วคนจะพอใจ และถ้าทำงานนั้นไม่สำเร็จคนจะไม่พอใจ งานที่อยู่ในห่วงโซ่ของการทำงานมักเข้าข่ายนี้ ทำเสร็จส่งต่อให้เขาได้ทันเวลา เขาก็พอใจ ทำไม่เสร็จก็จะมีคนไม่พอใจแน่ ๆ

ถ้าอยากได้คะแนนเสียงจากเพื่อนร่วมงาน ให้สร้างความสำเร็จให้กับงานแบบนี้ไว้ให้มาก แต่ระวังไว้ด้วยว่า ถ้ามีงานประเภทนี้สิบงาน ทั้งสิบงานต้องเสร็จ  ขาดไปแค่งานสองงาน ความไม่พอใจอาจจะเกิดตามมาได้ 

ต้องแยกแยะให้ดีว่าบางงานทำสำเร็จแล้ว แม้ดูเหมือนว่าจะไม่มีใครแสดงความพอใจให้เห็น ให้ดูด้วยว่าถ้าทำไม่ได้ตามที่ควรจะได้แล้ว มีใครไม่พอใจบ้างหรือไม่ งานประเภทนี้เผลอเมื่อไหร่ เสียคะแนนความพอใจไปเมื่อนั้น

เราคิดว่าไม่มีใครใส่ใจในความสำเร็จนี้ แต่ที่จริงเขาอยากได้ความสำเร็จนั้น เราทำได้เขาไม่ชม ไม่ยินดี ทำท่าทางเฉยๆเสียอีก แต่พอเราทำไม่ได้ตามที่เขาคาดหวัง กลับแสดงความไม่พอใจจนออกนอกหน้า ไม่พอใจในเรื่องที่ไม่เคยแสดงออกให้เรารู้ว่าเป็นเรื่องสำคัญที่เขาต้องการให้เกิดขึ้น ทำราวกับว่าเรารู้เรื่องโดยเขาไม่ได้ปริปากอะไรสักอย่าง

หลายคนเสียคะแนนไปเพราะไม่ได้สังเกตให้ดีว่าเป็นงานตามความต้องการที่ไม่มีการบอกล่าวใด ๆ

ถ้ารู้จักจำแนกงานที่ทำตามความพอใจ และความไม่พอใจของคนที่เกี่ยวกับงานของเรา ทำงานน้อยอาจได้คะแนนเสียงเยอะโดยไม่เหนื่อยเกินไป.

อย่างไร?...ทำงานหาคะแนนเสียง | บวร ปภัสราทร
คอลัมน์ : ก้าวไกลวิสัยทัศน์
รศ.ดร.บวร ปภัสราทร
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี