New Retail เปลี่ยนพฤติกรรม ผู้บริโภคจีนบนออนไลน์ (1)

New Retail เปลี่ยนพฤติกรรม  ผู้บริโภคจีนบนออนไลน์ (1)

ข้อดีของ New Retail ที่พบได้ชัดเจนคือ การเชื่อมโยงเรื่องการชำระเงินและการทำธุรกรรมด้วยกระเป๋าเงินออนไลน์ที่มีความสะดวกในการใช้งาน มีการผูกโยงกับมือถือได้อย่างง่ายๆ

คนจีนเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคไปสู่รูปแบบ “New Retail” ซึ่งที่น่าจับตามองมีอยู่หลากหลายประเด็น รวมถึงการจับจ่ายในร้านค้าบนออนไลน์แบบไร้เงินสดที่มากขึ้นและกำลังมาแรง โดยเฉพาะหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

สำหรับผู้ที่สนใจในการทำตลาดจีน หากไม่อยากพลาดโอกาส จำต้องมีการพัฒนาการตลาดบนช่องทางออนไลน์ ซึ่งรูปแบบ New Retail เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทราบ รวมถึงอัปเดทสถานการณ์หลังโควิด-19 ด้วยว่า มีอะไรบ้างที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวจีน

New Retail ที่ใช้งานง่ายด้วยออนไลน์ : หากพูดถึง New Retail ในทางปฏิบัติที่เกิดขึ้นจริงแล้วคือ ระบบออนไลน์สำหรับร้านค้าปลีกที่ใช้วิธีชำระเงินด้วยบริการทางออนไลน์ E-Payment กล่าวคือ เป็นการจ่ายเงินโดยไม่ต้องจ่ายเงินสดและยังเป็นการผสมผสานการใช้งานในระบบออนไลน์และออฟไลน์เข้าไว้ด้วยกัน

โดยทั่วไปแล้ว ลักษณะการทำธุรกรรมและการชำระเงินจะต้องผูกกับระบบกระเป๋าเงินออนไลน์หรือ E-Payment ซึ่งจะมีการตัดเงินออกจากบัญชีที่เก็บไว้ในแอปพลิเคชันที่ใช้ด้วยโดยเฉพาะ

สำหรับข้อดีของ New Retail ที่พบได้ชัดเจนคือ การเชื่อมโยงเรื่องการชำระเงินและการทำธุรกรรมด้วยกระเป๋าเงินออนไลน์ที่มีความสะดวกในการใช้งาน มีการผูกโยงกับมือถือได้อย่างง่ายๆ เพียงแค่สแกน QR Code ก็จัดการได้ และยังสามารถใช้จ่ายในต่างประเทศที่มีการร่วมรายการได้ด้วย

ปัจจุบัน แอปพลิเคชั่นที่นิยมใช้งานมากที่สุดคือ Alipay และ WeChat ซึ่งแอปทั้งสองตัวนี้ คนจีนส่วนใหญ่ก็จะดาวน์โหลดติดเครื่องสมาร์ทโฟนกันไว้อยู่แล้ว

มือถือเครื่องเดียว ทำได้ครบวงจร : สมาร์ทโฟนเป็นปัจจัยสำคัญข้อหนึ่งที่ทำให้ New Retail ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในจีน

เนื่องจากพฤติกรรมการจับจ่ายของคนจีนมีแนวโน้มมาทางการชำระเงินทางออนไลน์โดยผ่านทางแอปบนมือถืออยู่แล้ว

ดังนั้น แนวทางสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซในจีนก็คือการทำให้รูปแบบชำระเงินและธุรกรรมต่างๆ ให้ขึ้นไปอยู่บนแพลตฟอร์มบนมือถือเป็นหลัก ภายใต้การใช้งานแบบครบวงจร หรือ One Platform

ทุกวันนี้มือถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้คนจีนสามารถเดินทางไปทำธุรกรรมและเลือกซื้อสินค้าต่างๆ ได้ ขอเพียงมีมือถือเพียงเครื่องเดียว และมีแอปหลักๆ เช่น WeChat และ Alipay ก็เพียงพอ

โดยในปัจจุบัน WeChat ไม่เพียงเป็นแพลตฟอร์มที่มีจำนวนผู้ใช้งานสูงสุดในประเทศจีนที่ 1,000 ล้านคนเท่านั้น แต่ยังใช้สำหรับธุรกรรมทางออนไลน์ต่างๆ ด้วย ในขณะที่ Alipay ก็เป็นแพลตฟอร์มที่คนจีนใช้ในด้านอีคอมเมิร์ซมากที่สุด และมีผู้ใช้บริการมากกว่า 800 ล้านคน

นอกจากนี้ มีข้อมูลว่า คนจีนยังชอบที่จะเอาเงินสดมาเข้าบัญชีใน Alipay มากกว่าจะไปฝากเงินไว้ในธนาคาร เนื่องจาก Alipay ให้ดอกเบี้ยที่ดีกว่า ที่สำคัญคือสามารถใช้ทำธุรกรรมได้สะดวก เพราะธนาคารไปจนถึงโรงพยาบาลได้เชื่อมต่อระบบเข้ากับบัญชีผู้ใช้งานของ Alipay และ WeChat ทำให้สามารถทำธุรกรรมได้เพียงแค่สแกน QR Code เท่านั้น 

มากกว่านั้นยังสามารถใช้งานได้ในต่างประเทศ โดยที่ไม่ต้องแลกเงินสดมาใช้จ่ายด้วย ขอเพียงร้านค้าในต่างประเทศร่วมบริการกับ Alipay และ WeChat Pay ก็ชำระเงินได้สะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องเสี่ยงพกเงินสดเดินทางจำนวนมาก

และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแนวโน้มที่น่าจับตามองในตลาดออนไลน์ประเทศจีน ยังมีอีกหลายหัวข้อที่น่าสนใจ แต่จะเป็นอะไรอีกนั้นโปรดติดตามต่อในตอนต่อไปครับ...