‘คลัง’ ยังไม่ลดภาษีน้ำมันช่วย ‘ดีเซล’ ขอดูราคาตลาดโลก – จัดเก็บรายได้  

‘คลัง’ ยังไม่ลดภาษีน้ำมันช่วย ‘ดีเซล’  ขอดูราคาตลาดโลก – จัดเก็บรายได้  

“กฤษฎา” ยันคลังยังไม่เสนอใช้ภาษีอุ้มน้ำมันดีเซล ให้ใช้กองทุนน้ำมัน อุ้มต่อชี้ยังอุ้มได้ ขอดูน้ำมันตลาดโลก และการจัดเก็บรายได้ภาครัฐช่วงพ.ค.- มิ.ย. ก่อน หากจำเป็นต้องช่วยค่อยพิจารณาอีกที

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่ได้มีการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซล 1 บาทต่อลิตร หลังจากที่มาตรการนี้หมดอายุไปเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67ที่ผ่านมา

โดยในขณะนี้รัฐบาลใช้วิธีการบริหารจัดการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในการดูแลราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งขณะนี้กองทุนน้ำมันยังมีพื้นที่เพียงพอที่จะรองรับการดูแลราคาน้ำมันให้กับประชาชนได้อยู่

ทั้งนี้สิ่งที่กระทรวงการคลัง และรัฐบาลจะต้องพิจารณาในขณะนี้เกี่ยวกับการดูแลราคาน้ำมันคือ ทิศทางราคาน้ำมันตลาดโลก ซึ่งมีการปรับตัวขึ้นลงตามสถานการณ์โลกในขณะนี้ รวมทั้งการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาล

ซึ่งตอนนี้การจัดเก็บรายได้ก็ต้องดูรายได้ของภาครัฐที่จะเข้ามาก้อนใหญ่ในเดือนพ.ค. - มิ.ย.ซึ่งหากมีการจัดเก็บรายได้ที่มากพอก็อาจจะสามารถไปดูแลประชาชนได้ แต่ก็ต้องดูควบคู่ไปกับความจำเป็นโดยดูจากสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกในขณะนั้นประกอบกันด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์