"นฤมล" เผยสภาการค้าฮ่องกงพร้อมสนับสนุน Soft Power สินค้าไทย

"นฤมล" เผยสภาการค้าฮ่องกงพร้อมสนับสนุน Soft Power สินค้าไทย

"นฤมล" เผย สภาพัฒนาการค้าฮ่องกงให้ความสนใจลงทุนผ่าน Green Fund ของไทย พร้อมสนับสนุน Soft Power สินค้าไทยอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (10 เมษายน 2567) ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทยพบหารือ Mr. Peter Lam, Chairman HKTDC สภาพัฒนาการค้าฮ่องกง (Hong Kong Trade Development Council: HKTDC) และเชิญชวนผู้ประกอบการฮ่องกงลงทุนในไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรม Soft Power ของไทย เช่น อาหาร การท่องเที่ยว และภาพยนตร์ รวมถึงสินค้าเกษตร

ผูัแทนการค้า เปิดเผยภายหลังการหารือ HKTDC ย้ำว่า นักลงทุนฮ่องกงมีความสนใจลงทุนผ่าน Green Fund ของรัฐบาลไทย พร้อมยินดีให้การสนับสนุน Soft Power สินค้าไทย และอาหารไทย ในการขยายตลาดทั้งในฮ่องกง และจีน โดยปัจจุบันพฤติกรรมการบริโภคของคนจีนเปลี่ยนไปอย่างมาก

HKTDC มีแผนการจัดงาน Expo ตลอดทั้งปี และยินดี promote สินค้าไทย และสินค้า Soft Power สู่ตลาดฮ่องกง และจีน ด้วยแพลตฟอร์ม B to B (Business to Business) และต่อยอดเป็น B to C (Business to Customer)  โดยเฉพาะสินค้าเกษตรไทยในตลาดฮ่องกง จะต้องพัฒนาระบบการขายเป็นระบบ online มากยิ่งขึ้น 

 
ผู้แทนการค้า กล่าว HKTDC มุ่งหวังให้ฮ่องกง เป็นศูนย์กลางการลงทุน และศูนย์กลางการแสดงสินค้า และนิทรรศการ โดยในปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการมาร่วมแสดงสินค้า 22,000 ราย และมีผู้ซื้อ และเยี่ยมชมถึง 430,000 คน นอกจากนี้ HKTDC สนใจที่จะขยายตลาดสู่อาเซียน และตะวันออกกลางมากขึ้นด้วย โดยได้เชิญชวนให้ผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมแสดงสินค้า และนิทรรศการในฮ่องกง

\"นฤมล\" เผยสภาการค้าฮ่องกงพร้อมสนับสนุน Soft Power สินค้าไทย

“ปัจจุบัน ฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 7 คู่ค้าลำดับที่ 13 ของการค้าในปี 2566 มีมูลค่า 13,708 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 6.94 เทียบกับปี 2565 เป็นการส่งออก 11,096 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การนำเข้า 2,612 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เกินดุลการค้า 8,483 ล้านดอลลาร์สหรัฐ” ผู้แทนการค้า กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์