GC ตั้ง 'ณะรงค์ศักดิ์' CEO ใหม่ ใช้ประสบการณ์ธุรกิจระหว่างประเทศ หนุนยั่งยืน

GC ตั้ง 'ณะรงค์ศักดิ์' CEO ใหม่ ใช้ประสบการณ์ธุรกิจระหว่างประเทศ หนุนยั่งยืน

บอร์ด GC แต่งตั้ง "ณะรงค์ศักดิ์" นั่ง CEO คนใหม่แทน "คงกระพัน" ที่จะไปดำรงตำแหน่ง CEO "ปตท." วันที่ 13 พ.ค. 2567 นี้ เลื่อนวาระตั้ง President

รายงานข่าวจาก บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ระบุว่า คณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2567 ลงนามโดย นายคงกระพัน อินทรแจ้งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ GC ได้แจ้งผลการประชุมต่อกรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในการแต่งตั้งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) โดยได้มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน 

ทั้งนี้ ได้เสนอชื่อ นายณะรงค์ศักดิ์ จิวากานันต์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจต่างประเทศ ให้ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่แทน นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ที่จะไปดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป

รายงานข่าวจาก GC ระบุว่า การประชุมครั้งนี้ยังไม่มีการเสนอชื่อนายทศพร บุณยพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์เคมีขั้นต้นและขั้นกลาง ให้ดำรงตำแนห่งเป็น President

สำหรับนายณะรงค์ศักดิ์ ผ่านตำแหน่งบริหารใน GC หลายตำแหน่ง เช่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลยุทธ์องค์กร บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) รวมทั้งผ่านตำแหน่งผู้บริหารในบริษัทลูกของ GC เช่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.เคมิคอล อินเตอร์เนชั่นแนล (สำนักงานปฏิบัติการ ภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิค) จำกัด    

นอกจากนี้เว็บไซต์ https://gcinternational.com ได้รายงานประวัตินายณะรงค์ศักดิ์ เป็นกรรมการผู้จัดการ GC International ตั้งแต่ปี 2562 

ขณะเดียวกันเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการธุรกิจระหว่างประเทศ GC ขับเคลื่อนการดำเนินงานและทิศทางเชิงกลยุทธ์ของบริษัทย่อยในต่างประเทศ 

นอกจากนี้ เป็นกรรมการในบริษัทย่อยที่สำคัญหลายแห่งของ GC โดยมีประสบการณ์มากกว่า 30 ปี ในอุตสาหกรรมเคมีและพลังงาน รวมถึงมีบทบาทผู้บริหารระดับสูงในการพัฒนาธุรกิจชั้นนำ การควบรวมกิจการ และการกำหนดกลยุทธ์องค์กร   

ด้านการศึกษาของนายณะรงค์ศักดิ์ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทสาขาวิศวกรรมเคมีจาก Oregon State University ประเทศสหรัฐอเมริกา และปริญญาตรี สาขาวิศวกรรมเคมี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ ในปี 2567 GC ตั้งเป้างบลงทุน 262 ดอลลาร์ (ราว 9,170 ล้านบาท) เป็นการประเมินจากปัจจัยภายนอกทั้งจากเมกะเทรนด์ Industry Landscape รวมถึงภูมิรัฐศาสตร์ที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมและการดำเนินธุรกิจ

นอกจากนี้ GC วางแผนปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยการหาพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ และ Non-Core Business โดยอยู่ระหว่างศึกษาธุรกิจใหม่เกี่ยวกับไฮโดรเจน และคาร์บอน โดยใช้จุดแข็ง และความเชี่ยวชาญที่ GC มีในธุรกิจไฮโดรคาร์บอน สร้างความแตกต่าง และผลตอบแทนทางธุรกิจในอนาคต มุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ที่ได้วางไว้