ตลาดคาดแนวโน้ม 'เฟดลดดอกเบี้ย' ปีนี้ต่ำกว่า 50% เหตุเงินเฟ้อยังหนืด

ตลาดคาดแนวโน้ม 'เฟดลดดอกเบี้ย' ปีนี้ต่ำกว่า 50% เหตุเงินเฟ้อยังหนืด

"บอนด์ยีลด์" อายุ 2 และ 5 ปีปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในปี 2567 เนื่องจากนักลงทุน และนักเศรษฐศาสตร์ ฟันธง โอกาสเฟดลดดอกเบี้ยปีนี้ต่ำกว่า 50% เนื่องจากเงินเฟ้อยังหนืด

KEY

POINTS

  • บอนด์ยีลด์ 2 ปีแตะระดับ 4.749% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 
  • บอนด์ยีลด์ 5 ปีแตะ 4.367% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.
  • โกลด์แมน แซกส์ คาดการณ์เฟดปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรก มิ.ย.​2567 
  • ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดอาจลดดอกเบี้ยปีนี้ลดลงจากเดิม 70-80% มาอยู่ที่น้อยกว่า 50% 

"บอนด์ยีลด์" อายุ 2 และ 5 ปีปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในปี 2567 เนื่องจากนักลงทุน และนักเศรษฐศาสตร์ ฟันธง โอกาสเฟดลดดอกเบี้ยปีนี้ต่ำกว่า 50% เนื่องจากเงินเฟ้อยังหนืด

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงาน (19 มี.ค.67) ว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 2 และ 5 ปีปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในปี 2567 เนื่องจากนักลงทุนสัญญาสวอป (Swop Contracts) และนักเศรษฐศาสตร์ของ โกลด์แมน แซคส์ (Goldman Sachs Group Inc.) คาดการณ์ว่าแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ลดน้อยลง 

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 2 ปีแตะระดับ 4.749% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. ก่อนที่จะปรับตัวลดลงเล็กน้อยก่อนปิดเซสชันการซื้อขาย ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 5 ปีแตะ 4.367% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.

ตลาดคาดแนวโน้ม \'เฟดลดดอกเบี้ย\' ปีนี้ต่ำกว่า 50% เหตุเงินเฟ้อยังหนืด สัญญาณบ่งชี้แนวโน้มเฟดลงดอกเบี้ยน้อยลง

โดยความเคลื่อนไหวของราคาสัญญาสวอปเป็นดัชนีบ่งชี้แนวโน้มการตัดสินใจปรับอัตราดอกเบี้ยของเฟดส่ง โดยดัชนีดังกล่าวส่งสัญญาณว่าคณะกรรมการนโยบายทางการเงินมีโอกาสน้อยกว่า 50% ที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

แม้ก่อนหน้านี้ตลาดคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสูงถึง 70-80% และที่ผ่านมาเฟดคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในช่วง 5.25 - 5.5% ตั้งแต่เดือนก.ค.
 

"ปัจจุบันยังมีสภาพคล่องที่มากเกินไป" ไมเคิล คอนโตปูลอส (Michael Contopoulos) ผู้อํานวยการฝ่ายตราสารหนี้ของริชาร์ด เบิร์นสไตน์ แอดไวเซอร์ (Richard Bernstein Advisors) กล่าว

"ภาวะการเงินอยู่ในช่วงผ่อนคลาย สินเชื่อขยายตัวอิสระ การว่างงานต่ำ การเติบโตของรายได้เร่งตัวขึ้น และการเก็งกําไรก็เพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อยังหนืด นี่ไม่ใช่สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการลดอัตราดอกเบี้ย"

นักลงทุนสัญญาสวอปยังให้โอกาสในการลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้น้อยลง 0.69% ซึ่งน้อยกว่าเส้นคาดการณ์ของคณะกรรมการเฟดในการประชุมนโยบายทางการเงินเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วประมาณ 3 ใน 4 จุดพื้นฐาน ตัวเลขข้างต้นชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นที่เจ้าหน้าที่เฟดอาจปรับประมาณการเพื่อบอกเป็นนัยถึงการปรับลด

ด้านลินด์เซย์ รอสเนอร์ (Lindsay Rosner) หัวหน้าฝ่ายการลงทุนในตราสารหนี้จากโกลด์แมน แซคส์ แอสเสต เมเนจเม้นท์ (Goldman Sachs Asset Management) กล่าวว่า "ตลาดคาดการณ์ว่าอัตราเงินเฟ้อล่าสุดอาจทําให้เฟดลังเลที่จะผลักดันการปรับลดในช่วงปลายปี"
 

โกลด์แมน เเซคส์ ปรับมุมมองดอกเบี้ย

ที่ผ่านมานักเศรษฐศาสตร์จากโกลด์แมน แซคส์ ปรับประมาณการจากเดิมมองว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยหนึ่งในสี่จุดพื้นฐานหรือ 0.25% ทั้งหมดสี่ครั้งในปีนี้มาเป็นปรับลดสามครั้งเท่านั้นส่วนใหญ่เป็นเพราะตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงกว่าคาดการณ์ 

โดย แจน แฮตซิอุส (Jan Hatzius) และคณะนักเศรษฐศาสตร์ยังคงคาดการณ์ว่า จะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนมิ.ย. การปรับลดครั้งที่สี่ในปี 2568 และครั้งสุดท้ายในปี 2569 โดยอัตราดอกเบี้ยเป้าหมายอยู่ที่ 3.25%-3.5%

 

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์