พาณิชย์จับมือพันธมิตรรณรงค์ต่อต้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

พาณิชย์จับมือพันธมิตรรณรงค์ต่อต้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ผนึกกำลัง ร่วมกับศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ และหน่วยงานพันธมิตร รณรงค์ต่อต้านสินค้าละเมิด ขอประชาชน ให้เลี่ยงของปลอม หันมาสนับสนุนสินค้าถูกกฎหมาย เผยปี 66 จับของ"ก๊อป"มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญา ร่วมกับ กองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร พร้อมด้วยภาคเอกชนเจ้าของสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาและศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ จัดกิจกรรมเดินรณรงค์ต่อต้านการจำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในย่านการค้าสำคัญอย่างศูนย์การค้าเอ็ม บี เคฯ เพื่อสร้างความตระหนักรู้แก่ผู้ค้า ผู้ประกอบการ ผู้บริโภค และประชาชน ให้เคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา ทำให้การส่งเสริมให้การคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในครั้งนี้ ได้มีการเชิญผู้แทนจากประเทศคู่ค้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยเข้าร่วมด้วย

พาณิชย์จับมือพันธมิตรรณรงค์ต่อต้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

กรมทรัพย์สินทางปัญญามุ่งดำเนินงานทั้งในด้านการส่งเสริมคุ้มครองสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาควบคู่ไปกับการป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประเทศคู่ค้า และสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมกับการค้าการลงทุน  

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในย่านการค้าและตลาด (Physical Market) ซึ่งเป็นที่จับตามองของประเทศคู่ค้า ซึ่งจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่ประเทศ  โดยกิจกรรมนี้เป็นการดำเนินการอย่างต่อเนื่องตลอดเดือนมี.ค. เพื่อมุ่งหวังให้เป็นกลไกหนึ่งในการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ประชาชน เพื่อปกป้องประชาชนจากอันตรายที่อาจเกิดจากการใช้สินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาที่ไม่ได้มาตรฐาน

พาณิชย์จับมือพันธมิตรรณรงค์ต่อต้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ทั้งนี้ ในปี 2566 ที่ผ่านมา มีการปราบปรามและดำเนินคดีละเมิดทรัพย์สินทรัพย์สินทางปัญญาจำนวน 1,515 คดี ยึดของกลางได้ 2,157,434 ชิ้น มูลค่าความเสียหาย 1,218,373,215 บาท โดยเป็นของกลางจากการจับกุมและตรวจยึดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมศุลกากร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ 

 หากพบเห็นการกระทำที่เข้าข่ายละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สามารถแจ้งเบาะแสมายังกองป้องปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา กรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 02-547-4702 หรือสายด่วน 1368 หรือเว็บไซต์ www.ipthailand.go.th