เปิดแฟ้ม ครม.6 ก.พ. คลังชง MOU กัมพูชา รับ ’ฮุน มาเนต’ เยือนไทย - ถกแผนแก้ ‘PM2.5’

เปิดแฟ้ม ครม.6 ก.พ. คลังชง MOU กัมพูชา รับ ’ฮุน มาเนต’ เยือนไทย - ถกแผนแก้ ‘PM2.5’

จับตา ครม. วันนี้ นายกฯถก ครม.ก่อนหารือความร่วมมือกับกัมพูชา คลังชงร่าง MOU ขนส่งสินค้าข้ามแดนสองประเทศ กต.ชงเว้นวีซ่าสาธารณรัฐลิทัวเนีย

รายงานข่าวจาก ทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานในวันนี้ (6 ก.พ) จะมีการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีในหลายวาระและหลายประเด็น ทั้งนี้คาดว่า ครม.จะได้รับทราบการเตรียมความพร้อมในการต้อนรับ นายฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีของประเทศกัมพูชาที่มีกำหนดกการเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 ก.พ. นี้ เพื่อพบและหารือกับนากรัฐมนตรีของไทย รวมถึงจะมีการหารือกันในด้านความร่วมมือระหว่างสองประเทศ ในด้านต่างๆหลายด้าน

ทั้งนี้ต้องจับตาประเด็นการเจรจาแหล่งพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล รวมทั้งความร่วมมือในเรื่องการแก้ PM2.5 ระหว่างสองประเทศด้วย

ทั้งนี้กระทรวงการคลังจะ เสนอร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการผ่านแดนสินค้าระหว่างกรมศุลกากร แห่งราชอาณาจักรไทย และกรมศุลกากรและสรรพสามิตแห่งราชอาณาจักรให้ ครม.พิจารณาในวันนี้เพื่อเตรียมลงนามระหว่างกันต่อไป

นอกจากนี้ ครม.จะหารือกันในเรื่องการแก้ปัญหา ฝุ่นPM2.5 โดยนายเศรษฐาระบุก่อนหน้านี้ว่า จะได้หารือกับทึกกระทรวง และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับเรื่องการลดปัญหาฝุ่นละออกขนาดเล็ก (PM2.5)  หลังสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ยังไม่คลี่คลายในทางที่ดีขึ้น ทั้งนี้ต้องจับตามาตรการที่ ครม.จะออกมาแก้ปัญฝุ่นPM2.5 เพิ่มเติมโดยเฉพาะเริ่มเข้าฤดูร้อน และอาจมีปัญหาไฟป่าและหมอกควันมากขึ้น

นอกจากนี้ ครม.มีวาระที่น่าใจ ได้แก่ วาระเพื่อพิจารฯกระทรวงพลังงาน เสนอ แผนการดำเนินงาน งบประมาณรายจ่าย และประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอการจัดทำความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาล แห่งสาธารณรัฐลิทัวเนีย 

กระทรวงการคลัง เสนอ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ.... (ขยายระยะเวลามาตรการบรรเทาภาระภาษีสำหรับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล) 

กระทรวงสาธารณสุข เสนอ ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในโครงการภายใต้กองทุนพิเศษ แม่โขง - ล้านช้าง ประจำปี พ.ศ. 2566 ระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย 

คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน เสนอ  ทบทวนการเรียกให้ทุนหมุนเวียนนำทุนหรือกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียน ส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน ปีบัญชี 2565(ครั้งที่ 2) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2566

สำหรับวาระเพื่อรับทราบ กระทรวงพาณิชย์ เสนอ ร่างกฎกระทรวง ภายใต้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ รวม 2 ฉบับ กระทรวงเกษตรและสหกร เสนอ ร่างกฎกระทรวงการแบ่งแยกหรือโอนสิทธิในที่ดินของผู้ได้รับสิทธิ โดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ....

กระทรวงยุติธรรม เสนอ รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ในการปราบปรามยาเสพติด ประจำปี พ.ศ. 2565

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ  ผลการประชุมระดับสูงในห้วงสัปดาห์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ประจำปี ค.ศ. 2023

กระทรวงการต่างประเทศ เสนอ ราชอาณาจักรเบลเยียมขอเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ราชอาณาจักรเบลเยียม ณ จังหวัดภูเก็ต และแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ราชอาณาจักรเบลเยียม ณ จังหวัดภูเก็ต(กระทรวงการต่างประเทศ)

กระทรวงการคลัง เสนอ คณะกรรมการต่าง ๆ ที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี ในส่วนของกระทรวง

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอ รายงานผลการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 

คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ เสนอ การประเมินส่วนราชการตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ ของส่วนราชการและจังหวัด และตัวชี้วัดขับเคลื่อนการบูรณาการร่วมกัน (Joint KPIs) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

กระทรวงสาธารณสุข เสนอ ร่างกฎกระทรวงแบบบัตรประจำตัวเจ้าพนักงานท้องถิ่น เจ้าพนักงานสาธารณสุขและผู้ซึ่งได้รับแต่งตั้งจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น พ.ศ. ....

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เสนอ ความก้าวหน้าในการดำเนินการของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภายใต้กระบวนการประเมินติดตามการปฏิบัติตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003

กระทรวงการคลัง เสนอ การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นายฐนัญพงษ์ สุขสมศักดิ์ กระทรวงการคลัง)

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอ การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางสาวพิยะดา สุดกังวาล) (กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม)

สำนักงบประมาณ เสนอ ร่างกฎกระทรวงการคืนหรือการชดใช้คืนซึ่งทรัพย์สินที่เกี่ยวกับการกระทำความผิด และการชดใช้ค่าเสียหายให้แก่ผู้เสียหายในความผิดมูลฐาน พ.ศ.

คณะกรรมการ ทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เสนอ มาตรการรองรับฤดูแล้ง ปี 2566/2567 และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงปี 2567

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เสนอ สถานภาพร่างกฎหมาย สถานะ ณ วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567

กระทรวงศึกษาธิการ เสนอ การดำเนินโครงการจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอ รายงานภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมประจำเดือนพฤศจิกายน 2566