เปิดข้อมูล 'อินชอน' ขาดส่ง 4 เอกสาร วัดคุณสมบัติชิง 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม'

เปิดข้อมูล 'อินชอน' ขาดส่ง 4 เอกสาร วัดคุณสมบัติชิง 'รถไฟฟ้าสายสีส้ม'

เปิดข้อมูล “อินชอน” ขาดส่ง 4 เอกสารสำคัญทางการเงิน วัดคุณสมบัติชิง “รถไฟฟ้าสายสีส้ม” พบรายงานการประชุมคณะกรรมการ ม.36 ท้วงสืบค้นข้อมูลจากทางเว็บไซต์ ขัดข้อกำหนด RFP หรือไม่

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์ -  มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ดำเนินการโดยการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งได้เปิดให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอประมูลโครงการเมื่อวันที่ 27 ก.ค.2565 โดยมีเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอ ประกอบด้วย บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และ ITD Group

หลังจากนั้นคณะกรรมการคัดเลือก ม.36 พร้อมทั้งผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม ได้ร่วมเปิดซองข้อเสนอ ซองที่ 1 ข้อเสนอด้านคุณสมบัติ เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2565 โดยพบว่าเอกชนทั้ง 2 กลุ่มผ่านการคัดเลือก ก่อนจะเริ่มกระบวนการเปิดข้อเสนอซองที่ 2 ข้อเสนอด้านเทคนิค ของผู้ยื่นข้อเสนอ 2 ราย เมื่อวันที่ 24 ส.ค.2565 และเปิดข้อเสนอซองที่ 3 ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน ในวันที่ 7 ก.ย.2565 ซึ่งมีผลการยื่นข้อเสนอในเบื้องต้น ประกอบด้วย

- บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จํากัด (มหาชน) เสนอผลประโยชน์สุทธิ* (มูลค่าปัจจุบัน: NPV) เท่ากับ – 78,287.95 ล้านบาท

- ITD Group เสนอผลประโยชน์สุทธิ* (มูลค่าปัจจุบัน: NPV) เท่ากับ – 102,635.66 ล้านบาท

หมายเหตุ : ผลประโยชน์สุทธิ* คือ (เงินตอบแทนที่ผู้ยื่นข้อเสนอจะให้แก่ รฟม. หักลบด้วยจำนวนเงินสนับสนุนค่างานโยธาที่ผู้ยื่นข้อเสนอจะขอรับจาก รฟม.)

เปิดข้อมูล \'อินชอน\' ขาดส่ง 4 เอกสาร วัดคุณสมบัติชิง \'รถไฟฟ้าสายสีส้ม\'

ขณะที่กระบวนการพิจารณาข้อเสนอเป็นที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 16 ก.ย.2565 โดยคณะกรรมการคัดเลือก ม.36 ได้พิจารณาผลการประเมินซองข้อเสนอซองที่ 3 ข้อเสนอด้านการลงทุนและผลตอบแทน ซึ่งผลปรากฏว่า บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) เป็นผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านการประเมินสูงสุด

จากกระบวนการพิจารณาข้อเสนอของเอกชนข้างต้นนั้น พบว่าเป็นการดำเนินงานตามขั้นตอนและในภาพรวมใช้เวลาพิจารณาราว 1 เดือน แต่ท่ามกลางช่วงเวลาของการพิจารณาข้อเสนอของเอกชน กลับพบข้อมูลรายงานการประชุมคณะกรรมการคัดเลือก ม.36 ที่ประชุมเมื่อวันที่ 16 ส.ค.2565 มีการระบุถึงข้อมูลการตรวจสอบเอกสารข้อเสนอของกลุ่ม ITD Group โดยระบุว่า

จากการตรวจสอบข้อเสนอด้านคุณสมบัติของ ITD Group เอกสารส่วนใหญ่มีความถูกต้อง ครบถ้วน มีการรับรองเอกสารถูกต้อง มีเอกสารเพียงบางรายการที่ต้องค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากข้อมูลที่เสนอ รวมถึงจากเว็บไซต์ทางการของ Incheon Transit Corporation  (ITC) ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มนิติบุคคล โดยมีเอกสารที่ต้องค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากข้อมูลที่เสนอ รวมถึงจากเว็บไซต์ของ ITC เอกสารจำนวน 4 รายการ ประกอบด้วย

1.โครงสร้างการจัดการของบริษัทหรือของกลุ่มนิติบุคคล

2.ข้อมูลเกี่ยวกับคดีฟ้องร้องหรือหารวินิจฉัยโดยอนุญาโตตุลาการในระยะ 5 ปี ที่ผ่านมาของ ITC

3.แบบฟอร์มสถานะการเงินของ ITC

4.เอกสารทางบัญชีที่ตรวจสอบและรับรองแล้วย้อนหลัง 3 ปี ของ ITC ซึ่งเอกสารบางรายการได้เสนอข้อมูลไว้แต่ไม่ระบุชัดเจน และบางรายการไม่ได้เสนอเอกสารไว้

เปิดข้อมูล \'อินชอน\' ขาดส่ง 4 เอกสาร วัดคุณสมบัติชิง \'รถไฟฟ้าสายสีส้ม\'

ขณะเดียวกันยังมีรายงานที่ประชุมระบุไว้ด้วยว่า การสืบค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ของ ITC เพื่อประกอบการพิจารณาเอกสารทั้ง 4 รายการ ดำเนินการโดยที่ปรึกษาโครงการ คือ Bangkok Mass Transit Orange Line Consultants (BMTO) เนื่องจากมีการพิจารณาเอกสารของ ITC บางรายการได้เสนอข้อมูลไว้แต่ไม่ได้ระบุให้ชัดเจน และบางรายการไม่ได้เสนอเอกสารไว้

ทั้งนี้ ที่ปรึกษาฯ ได้พิจารณาข้อมูลที่ปรากฎและค้นหาเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ของ ITC ได้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างการจัดการของบริษัทหรือของกลุ่มนิติบุคคล โดยส่วนที่เกี่ยวข้องกับสถานะทางการเงินสืบค้นข้อมูลพบฐานะทางการเงินและการรับรองบัญชีล่าสุด 3 ปี คือ ปี 2019-2021 โดยที่ประชุมขอให้แจ้ง รฟม.ตรวจสอบและยืนยันข้อมูล อีกทั้งมีการตั้งข้อสังเกตถึงข้อกำหนดใน RFP ว่าต้องยื่นเอกสารทางการเงิน แต่ ITC กลับให้ข้อมูลไว้แต่ไม่ได้ระบุให้ชัดเจน และบางรายการไม่ได้เสนอเอกสารไว้

รายงานข่าว เปิดเผยว่า ข้อกำหนดในกฎหมายและเงื่อนไขประมูลโครงการเอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ จะมีการกำหนดเอกสารข้อเสนอ 4 ซอง ประกอบด้วย ซองที่ 1 ข้อเสนอด้านคุณสมบัติ ซองที่ 2 ข้อเสนอด้านเทคนิค ซองที่ 3 ด้านการลงทุนและผลตอบแทน และซองที่ 4 ข้อเสนออื่นๆ ซึ่งเอกชนผู้ยื่นข้อเสนอจะต้องส่งเอกสารและผ่านการตรวจสอบตามข้อกำหนดต่างๆ

ขณะที่กรณีของ ITC มีการตั้งข้อสังเกตที่ต้องพิจารณาว่าเอกสารของ ITC ที่นำมาประกอบการยื่นข้อเสนอโครงการบางรายการได้เสนอข้อมูลไว้แต่ไม่ได้ระบุให้ชัดเจน และบางรายการไม่ได้เสนอเอกสารไว้ ถือเป็นการกระทำที่อาจขัดต่อข้อกำหนดของเอกสารประกวดราคาและกฎหมายร่วมทุนหรือไม่ เพราะ ITC คือเอกชนที่เป็นพันธมิตรกับ ITD Group ในการยื่นข้อเสนอ ดังนั้นจำเป็นต้องส่งเอกสารให้ครบถ้วนตามข้อกำหนด

เปิดข้อมูล \'อินชอน\' ขาดส่ง 4 เอกสาร วัดคุณสมบัติชิง \'รถไฟฟ้าสายสีส้ม\'

อีกทั้งกรณีที่ปรึกษา BMTO ตรวจสอบพบว่าเอกสารบางรายการของ ITC ไม่ได้ระบุชัดเจนและบางรายการไม่ได้เสนอเอกสารไว้ และยอมรับในที่ประชุมคณะกรรมการ ม.36 ว่ามีการสืบค้นข้อมูลจากทางเว็บไซต์เองนั้น ถือเป็นการกระทำที่อาจขัดต่อข้อกำหนดของกฎหมายหรือไม่ เพราะอาจไม่ใช่เพียงการใช้ดุลพินิจในการพิจารณา แต่ประเด็นของการนำส่งข้อมูลทางการเงิน นับเป็นหนึ่งในข้อกำหนดหลักเกณฑ์การยื่นข้อเสนอประมูลโครงการ

ขณะเดียวกันในการประชุมคณะกรรมการ ม.36 เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2566 ยังมีความเห็นจากผู้สังเกตการณ์ด้วยว่า เอกสารทางบัญชีของ ITC ควรให้บริการเป็นผู้แปลและยืนยันเอกสารมา ที่ปรึกษา BMTO ไม่สามารถพิจารณาจากการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมทางเว็บไซต์ อีกทั้งข้อกำหนดใน RFP ได้ระบุไว้ชัดเจนว่า ผู้ยื่นข้อเสนอต้องยื่นเอกสารทางการเงิน

รวมทั้งหาก RFP ระบุว่าต้องส่งเอกสารดังกล่าว ไม่ว่าเอกสารนั้นจะใช่หรือไม่ใช่ข้อมูลสาธารณะก็จะต้องยื่นเอกสารนั้นมา เมื่อเอกสารไม่ควรแล้วให้ ITC นำส่งเอกสารเพิ่มเติม จะผิดต่อเงื่อนไข RFP และเอกสารที่จะนำส่งมาประกอบการพิจารณาข้อเสนอเนื่องจากเป็นเอกสารจากต่างประเทศ ต้องถูกแปลมาและต้องได้การรับรองจาก Notary Public ด้วย