จับตา "เวียดนาม" รุกปรับการผลิต ส่งออกสินค้าเกษตรสีเขียว

จับตาเวียดนาม รุกปรับการผลิต ส่งออกสินค้าเกษตรสีเขียว

"พาณิชย์" เตือนผู้ผลิต ผู้ส่งออกสินค้าเกษตรของไทย จับตา "เวียดนาม" รุกปรับการผลิต ส่งออกสินค้าเกษตรสีเขียว ขับเคลื่อนเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกและในประเทศ ตั้งเป้า ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นศูนย์ภายใน ปี 2593

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ ทำการสำรวจลู่ทางและโอกาสการส่งออกสินค้าไทยไปยังประเทศที่ประจำอยู่ และให้รายงานผลเข้ามาอย่างต่อเนื่อง 

ล่าสุดได้รับรายงานจาก นางสาวธนียา ฟูเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงฮานอย เวียดนาม ถึงการปรับโครงสร้างการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่ตอบสนองความต้องการของตลาดโลก เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ผลิต ผู้ส่งออกของไทยได้เตรียมความพร้อมรับมือการแข่งขันที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต 

 

จับตา \"เวียดนาม\" รุกปรับการผลิต ส่งออกสินค้าเกษตรสีเขียว

ทูตพาณิชย์ ได้รายงานว่าขณะนี้รัฐบาลเวียดนามได้ให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างไปสู่เกษตรกรรมหมุนเวียน เกษตรสีเขียว  โดยได้รับการยืนยันจากนาย Le Minh Hoan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบท ที่ระบุว่า เวียดนามกำลังปรับตัวให้เข้ากับแนวโน้มการบริโภคของทั่วโลกที่ให้ความสำคัญกับการผลิตที่ลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม การดูแลสุขภาพ 

ทำให้รัฐบาลมีนโยบายการส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรสีเขียว และสร้างความร่วมมือกันในการบรรลุเป้าหมายการลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นศูนย์ ภายใน ปี 2593
          

จับตา \"เวียดนาม\" รุกปรับการผลิต ส่งออกสินค้าเกษตรสีเขียว


สำหรับแนวทางการดำเนินการ เวียดนาม ได้มีการพัฒนาการปลูกข้าวคุณภาพสูง และมีการปล่อยคาร์บอนต่ำ ในภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง (ภาคใต้) และยังได้รับการประเมินจากองค์กรระหว่างประเทศว่าเป็นโครงการแรกในลักษณะนี้ในโลก และเป็นต้นแบบการส่งเสริมการเกษตรสีเขียวในอนาคต 

ขณะเดียวกัน นาย Nguyen Nhu Cuong (เหงียน นู เกือง) อธิบดีกรมการผลิตพืชผลของกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทของเวียดนาม ได้ยืนยันว่าอุตสาหกรรมการเกษตรยังได้ปรับปรุงการผลิตผลผลิตทางการเกษตรตั้งแต่การเริ่มวิจัยพันธุ์พืชไปจนถึงการพัฒนาการเพาะปลูก ที่มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วย 

และยังตั้งเป้าหมายที่จะส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนในภาคการเกษตร เพื่อผลพลอยได้จากการผลิตมาบำบัดและนำกลับมาใช้ใหม่ด้วย นอกจากนี้ เวียดนามกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบและควบคุมการใช้ยาฆ่าแมลงในภาคเกษตรกรรม 

 

จับตา \"เวียดนาม\" รุกปรับการผลิต ส่งออกสินค้าเกษตรสีเขียว

 

โดยยาฆ่าแมลงทางชีวภาพจะอยู่ร้อยละ 30 ของจำนวนใบอนุญาตทั้งหมดในเวียดนาม และปุ๋ยอินทรีย์ร้อยละ 30 ของจำนวนทั้งหมดที่ใช้ในการผลิตทางการเกษตร

โดยในปี 2593 เวียดนามคาดว่าร้อยละ 50 ของพื้นที่เกษตรกรรมจะใช้ปุ๋ยอินทรีย์ และมีวัตถุดิบร้อยละ 100 ที่รวมอยู่ในผลพลอยได้จากการเกษตรและของเสียจากครัวเรือนจะถูกนำมาใช้เพื่อผลิตปุ๋ยอินทรีย์
     
“เวียดนามกำลังเร่งแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในประเทศ ซึ่งเป็นผลพวงจากเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วก่อให้เกิดปัญหามลพิษ โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการปรับเปลี่ยนมาเป็นเศรษฐกิจสีเขียวถือเป็นพลังขับเคลื่อนเพื่อการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกและในประเทศ 

การที่เวียดนามเร่งการปรับโครงสร้างไปสู่เกษตรกรรมหมุนเวียนและสีเขียวจะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรของเวียดนามมีขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกเพิ่มสูงมากขึ้น

ซึ่งผู้ผลิต ผู้ส่งออกสินค้าเกษตรของไทยจะต้องจับตาและติดตามการพัฒนาของเวียดนามอย่างใกล้ชิด และเร่งพัฒนาการผลิตภาคการเกษตรของไทย เพื่อมุ่งไปสู่ภาคการผลิตสีเขียวด้วย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทย” นายภูสิต กล่าว
           
สำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169