มิเอะ เล็งไทยจุดหมายลงทุน อาหารแปรรูป-ชิป-เครื่องจักร-ยานยนต์

มิเอะ เล็งไทยจุดหมายลงทุน อาหารแปรรูป-ชิป-เครื่องจักร-ยานยนต์

“พิมพ์ภัทรา“ ระบุ จ.มิเอะ ประเทศญี่ปุ่น รุกขยายลงทุนในไทยต่อเนื่อง ทั้งกลุ่มอาหารแปรรูป เซมิคอนดักเตอร์ ชิ้นส่วนเครื่องจักรกล และยานยนต์ เล็งต่อยอดความร่วมมือการค้า และนวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต เพิ่มมูลค่าส่งออกอาหารแปรรูปไทย

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังร่วมงาน “Mie-Thailand Innovation Center 5th Anniversary Event” วันนี้ (11 ม.ค.) ว่า  กระทรวงฯ โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (ดีพร้อม) และ จังหวัดมิเอะ ประเทศญี่ปุ่น ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ตั้งแต่ปี 2558 เพื่อความร่วมมือในด้านการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านนวัตกรรมอาหาร รวมทั้งส่งเสริมความแน่นแฟ้นของการเชื่อมโยงระหว่างภาคอุตสาหกรรมของทั้ง 2 ประเทศ ในกลุ่มอาหารแปรรูปและอาหารแช่แข็ง ชิ้นส่วนเครื่องจักรกล อิเล็กทรอนิกส์ และยานยนต์

นอกจากนี้ ยังมีการขยายความร่วมมือระหว่างดีพร้อม สถาบันอาหาร และจ.มิเอะ จัดตั้งศูนย์นวัตกรรมมิเอะ - ประเทศไทย (Mie-Thailand Innovation Center) เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ นวัตกรรม และเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมอาหาร ให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูงของผู้ประกอบการมิเอะในไทย รวมทั้งผู้ประกอบการไทย ให้สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้ดียิ่งขึ้น และผลักดันให้การส่งออกสินค้ากลุ่มอาหารแปรรูปของไทยขยายตัวเพิ่มขึ้น  

ซึ่งคาดว่าไทยจะมีสัดส่วนการส่งออกกลุ่มสินค้าอาหารแปรรูปเพิ่มขึ้น 60% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.32 ล้านล้านบาท ภายในปี 2570 

สำหรับการจัดงานในวันนี้เป็นการแลกเปลี่ยนกรอบการทำงาน (Framework Exchange) ระหว่างดีพร้อมและจ.มิเอะ เพื่อต่อยอดความร่วมมือจาก MOU โดยมุ่งเน้นการขยายโอกาสธุรกิจของเอสเอ็มอีทั้ง 2 ประเทศ ด้วยการพัฒนาสินค้าอาหารและเกษตรแปรรูป ทักษะบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต ยกระดับเกษตรอุตสาหกรรมแปรรูป

รวมถึงส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการค้า การลงทุนระหว่างไทยและญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการของทั้ง 2 ประเทศ

ทั้งนี้ จ.มิเอะ ตั้งอยู่บนเกาะฮอนชู มีประชากรประมาณ 1.8 ล้านคน เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเมืองโอซากาและเมืองนาโกยา มีคนไทยอาศัยอยู่ประมาณ 1,310 คน เป็นจังหวัดหนึ่งในแนวหน้าด้านอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและการผลิตระดับสูง และเป็นส่วนหนึ่งของ Greater Nagoya Initiative (GNI) ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมการลงุทนขนาดใหญ่ที่มีเมืองนาโกยาเป็นศูนย์กลาง และเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนที่สำคัญ เช่น ฮอนด้า โตโยต้า และเด็นโสะ

รวมถึงเป็นที่ตั้งของเอสเอ็มอีที่ผลิตอิเล็กทรอนิกส์ของบริษัทขนาดใหญ่ เช่น บริษัทชาร์ป โตชิบา ฟูจิทสึ และพานาโซนิค โดยจ.มิเอะ เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงด้านอุตสาหกรรม อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร การแพทย์ แหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อทางประวัติศาสตร์

สำหรับประเทศไทยและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์และความร่วมมือในทุกมิติมาอย่างยาวนาน ปัจจุบันญี่ปุ่นมีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย สะท้อนจากการลงทุนของญี่ปุ่นในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 40% ของการลงทุนจากต่างชาติทั้งหมด