'เศรษฐา'ยันไม่ก้าวก่าย 'แบงก์ชาติ' เรื่องอัตราดอกเบี้ย ยันเคารพอิสระ ธปท.

'เศรษฐา'ยันไม่ก้าวก่าย 'แบงก์ชาติ' เรื่องอัตราดอกเบี้ย ยันเคารพอิสระ ธปท.

'เศรษฐา'ยันไม่ก้าวก่าย 'แบงก์ชาติ' เรื่องอัตราดอกเบี้ย ชี้ไม่มีอำนาจไปสั่งแค่นัดคุยแลกเปลี่ยนภาวะเศรษฐกิจ เคารพความเป็นอิสระแบงก์ชาติ พร้อมนัดคุยทุกสัปดาห์ แต่เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตขอให้ไปคุยในบอร์ดชุดใหญ่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับนายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้ (10 ม.ค.) ว่า เมื่อเวลาบ่ายโมงได้นัดผู้ว่า ธปท.มาหารือกัน

ในเรื่องดอกเบี้ยผมไม่มีอำนาจในการไปก้าวก่าย ท่าน ธปท.ต้องมีความเป็นอิสระ ตนเองก็แค่มีการอธิบายเหตุผลให้ฟัง ไม่ได้ไปสั่ง โดยให้เหตุผลว่าในเรื่องเศรษฐกิจโดยรวม  เรื่องเศรษฐกิจต่างประเทศ และเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ ตนก็เพียงแต่บอกว่าในสถานการณ์ของตลาดในปัจจุบันนั้นเป็นอย่างไรบ้าง รวมทั้งเรื่องของเศรษฐกิจของภาวะประชาชน

\'เศรษฐา\'ยันไม่ก้าวก่าย \'แบงก์ชาติ\' เรื่องอัตราดอกเบี้ย ยันเคารพอิสระ ธปท.

ส่วนผู้ว่าฯธปท.ก็บอกว่ากำลังเร่งรัดเรื่องการแก้ปัญหาเรื่องของหนี้สินประชาชน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

\'เศรษฐา\'ยันไม่ก้าวก่าย \'แบงก์ชาติ\' เรื่องอัตราดอกเบี้ย ยันเคารพอิสระ ธปท.

“เรื่องนี้ตนได้บอกว่าเรื่องนี้เรามากินกาแฟทุกอาทิตย์ก็ได้ฝากท่านนัดมา จะให้ผมไปที่แบงก์ชาติที่วังบางขุนพรหมก็ได้ เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยกัน เพราะบางหน่วยงานต้องการข้อมูล เช่นสหกรณ์ก็ต้องมีหน่วยงานจากกระทรวงเกษตรฯที่มาให้ข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง”

เมื่อถามว่าในเรื่องของเงินเฟ้อของประเทศที่ติดลบนั้น ผู้ว่า ธปท.ให้ความเห็นอย่างไร เรื่องนี้ให้ทางธปท.เป็นคนแถลงเองดีกว่า เราให้เกียรติท่าน เราพูดคุยกันเรื่องใหญ่ๆมากว่า

ส่วนในเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ตนั้นได้มีการบอกว่าผู้ว่า ธปท.ว่าไปคุยกันในที่ประชุมใหญ่ดีกว่า เพราะจะมีการแสดงความคิดเห็นกันได้อย่างเต็มที่ ตรงไปตรงมา เห็นต่างเห็นชอบก็ไปว่ากันในที่ประชุมฯ โดยเปิดเผยไม่ต้องคุยกันเป็นความลับแต่อย่างใด