'ธีระชัย' แนะ 'พีระพันธุ์' กางงบ 'กฟผ.' แจงที่มาของเงินกด 'ค่าไฟถูก' ยั่งยืน?

'ธีระชัย' แนะ 'พีระพันธุ์' กางงบ 'กฟผ.' แจงที่มาของเงินกด 'ค่าไฟถูก' ยั่งยืน?

"ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล" อดีตรมว.คลัง แนะ "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" รมว.พลังงาน ตั้งโจทย์ให้กฟผ. เสนอตัวเลขที่แท้จริงให้ประชาชนรับทราบ เพื่อเคลียทุกประเด็นให้กระจ่าง ย้ำ ประชาชนย่อมพอใจการกดราคาพลังงาน แต่ก็ต้องการทราบว่าเอาเงินมาจากไหน และจะยั่งยืนเพียงใด

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "Thirachi Phuvanatnaranubala - - ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล" ถึงกรณีที่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ชี้แจงพาดพิงถึงการอภิปรายของ นายศุภโชติ ไชยสัจ สส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เกี่ยวกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่ไม่ถูกต้อง จึงจำเป็นต้องชี้แจงเพื่อไม่ให้เข้าใจผิดเมื่อวันที่ 3 ม.ค. 2567 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2567 

โดยนายพีระพันธ์ กล่าวว่า ตามที่ นายศุภโชติ อ้างว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในรัฐบาลสมัยที่แล้ว มาจากพรรคเดียวกันจึงมีความเกรงใจนายทุน แก้ปัญหาแบบเดิม แม้ครงสร้างปัจจุบันตนเองก็ไม่พอใจ แต่ไม่มีทางอื่น ต้องปรับตามโครงสร้างปัจจุบัน ถึงอย่างไรก็เชื่อว่าพี่น้องประชาชนพึงพอใจในผลงานที่ทำมา

ทั้งนี้ พีระพันธุ์ ยังระบุว่าตกใจเพราะเมื่อฟังตัวเลขที่ ศุภโชติ ชี้แจงไป กับตัวเลขที่ตนได้รับการชี้แจงจาก กฟผ. เมื่อวานนี้ และเพิ่งเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นคนละตัวเลขกันเลย พร้อมยืนยันว่ากระแสเงินสดของ กฟผ. ในปี 2566 ประมาณเกือบ 90,000 ล้านบาท 

และประมาณการใช้จ่ายของ กฟผ. ที่ นายศุภโชติ อ้างว่า ตั้งแต่ ม.ค. จะลงไปถึงระดับ 10,000 ล้านบาท ไม่ใช่ความจริง และเป็นไปไม่ได้ กระทรวงพลังงานจะไม่ปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนั้น เพราะต้องรักษาระดับเงินสดไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 60,000 ล้านบาทเป็นมาตรฐานของ กฟผ.

สำหรับกรณีหนี้ของ กฟผ. กับ ปตท. ยอดกว่า 30,000 ล้านบาท นายพีระพันธุ์ ระบุว่า ได้รับชำระหนี้หมดแล้ว ที่ผ่านมาต้องเข้าใจ และขอถือโอกาสนี้ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกับรัฐบาลชุดนี้ในการลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ไม่ทราบว่าใครจะไม่พอใจ แต่มั่นใจว่าประชาชนพอใจเรื่องการลดภาระค่าใช้จ่าย ทุกคนพร้อมใจกันช่วยลดภาระตรงนี้ ขอบคุณในสิ่งที่สมาชิกเป็นห่วง แต่เรื่องนั้นจะไม่เกิดขึ้นจริง และตัวเลขที่อ้างก็ไม่ตรงกับความจริง

ทั้งนี้ ตนจึงมองว่า สิ่งที่ท่านรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน ควรจะกระทำ ไม่ใช่แค่กล่าวหาว่าข้อมูลของผู้อภิปรายไม่ถูกต้อง แต่ควรตั้งโจทย์ให้หน่วยงานราชการเผยแพร่ตัวเลขแก่สาธารณะ  เพื่อตอบประเด็นของผู้อภิปรายให้กระจ่าง 

นอกจากนี้ ท่านควรท้าทายให้ผู้อภิปราย จัดทำลิสต์คำถามและรายการข้อมูลที่ต้องการให้มีการเผยแพร่ ประชาชนย่อมพอใจที่มีการกดราคาพลังงานเอาไว้  แต่ในการประเมินผลงานของท่านรัฐมนตรี ประชาชนต้องการทราบว่า  การกดราคาดังกล่าว  เอาเงินมาจากไหน  และจะยั่งยืนเพียงใด