เปิดเบื้องหลัง 'ยกเลิกวีซ่า' ไทย - จีน ถาวร ‘รัฐบาล’ สองประเทศเจรจานาน 3 เดือน

เปิดเบื้องหลัง 'ยกเลิกวีซ่า' ไทย - จีน ถาวร  ‘รัฐบาล’ สองประเทศเจรจานาน 3 เดือน

เปิดเบื้องหลังเจรจายกเลิกวีซ่าสองประเทศไทย - จีน ถาวร เจรจากว่า 3 เดือน ตั้งแต่ ต.ค. - ธ.ค.ที่ผ่านมา หารือตั้งแต่ระดับผู้นำนายกรัฐมนตรี และประธานาธิบดีจีน จนถึงระดับ รมว.ต่างประเทศสองประเทศ ก่อนตั้งคณะทำงานก่อนได้ข้อสรุปเริ่มใช้ 1 มี.ค.67 เว้นวีซ่าทั้งสองประเทศ

ถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงของ “รัฐบาลเศรษฐา” ในเรื่องการเจรจากับรัฐบาลจีนสำเร็จ ในเรื่องการยกเว้นวีซ่าให้กับประเทศไทยเป็นการถาวร เริ่มวันที่ 1 มี.ค.67 เช่นเดียวกับประเทศไทย ที่ยกเว้นวีซ่าให้กับจีนเป็นการถาวรเช่นกัน หลังจากก่อนหน้านี้จีนประกาศเว้นวีซ่าให้ 5 ประเทศเป็นการชั่วคราวแต่ไม่มีรายชื่อของประเทศไทย

โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวว่า การผลักดันให้มีการยกเว้นวีซ่าในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการเพิ่มอำนาจของพาสปอร์ตไทยในการเดินทางไปต่างประเทศ  

ทั้งนี้การที่จีน และไทยยกเลิกวีซ่ากันเป็นการถาวรนี้ มีการเจรจากันหลายครั้ง และหลายระดับ ตลอดระยะเวลาตั้งแต่เดือนต.ค - ธ.ค.2566 ก่อนที่ทั้งสองประเทศจะมีข้อตกลงร่วมกัน โดยนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยเบื้องหลังการเจรจาของทั้งสองประเทศดังนี้

 

เปิดเบื้องหลัง \'ยกเลิกวีซ่า\' ไทย - จีน ถาวร  ‘รัฐบาล’ สองประเทศเจรจานาน 3 เดือน

สำหรับการเจรจาจนเกิดความตกลงนี้เป็นผลมาจากที่นายกรัฐมนตรีไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 - 19 ต.ค.2566 และได้หารือกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และขอให้ทั้งสองฝ่ายมีการจัดทำความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาซึ่งกันและกัน 

ต่อมาเมื่อวันที่  6 - 7 ธ.ค.66 นายปานปรีย์ได้ไปร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง ที่กรุงปักกิ่ง  และได้หารือทวิภาคีกับ นายหวังอี้ รมว.ต่างประเทศจีน  โดยหยิบยกเรื่องการยกเว้นวีซ่าให้กับคนไทยขึ้นมาหารืออีกครั้งซึ่ง นายหวัง อี้ เห็นชอบด้วย จึงได้เสนอขอตั้งคณะทำงานทั้งสองฝ่ายมาหารือกัน 

เปิดเบื้องหลัง \'ยกเลิกวีซ่า\' ไทย - จีน ถาวร  ‘รัฐบาล’ สองประเทศเจรจานาน 3 เดือน

จากนั้นวันที่ 21 - 22 ธ.ค.2566  คณะทำงานฝ่ายไทย นำโดยรองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออกได้เจรจากับรองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศของจีน ที่กรุงปักกิ่ง และเห็นพ้องที่จะให้ความตกลงฯ มีผลใช้บังคับภายในวันที่ 1 มี.ค.2567 โดยเป็นการยกเลิกการตรวจลงตราหรือการยกเว้นวีซ่าซึ่งกัน และกันระหว่างไทยกับจีน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา และหนังสือเดินทางกึ่งราชการ

ทั้งนี้ ครม.เห็นชอบให้ตนเดินทางไปลงนามความตกลงภายในเดือนม.ค.หรือต้นเดือนก.พ.2567 เพื่อให้การเดินทางไปมาระหว่างกันเกิดความราบรื่น เนื่องจากมาตรการยกเว้นการตรวจลงตรา(วีซ่าฟรี)แก่นักท่องเที่ยวจีน(ผ.30)เป็นการชั่วคราวจะสิ้นสุดในวันที่ 29 ก.พ.2567

 

 

 

สำหรับสาระสำคัญของร่างความตกลงฯ ระบุให้ยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทย และผู้ถือหนังสือเดินทางกึ่งราชการ และหนังสือเดินทางธรรมดาของจีน สามารถพำนักได้ไม่เกิน 30 วัน

และรวมระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน ภายในช่วงเวลา 180 วัน ยกเว้นกรณีการพำนักถาวร การทำงาน การศึกษา กิจกรรมด้านสื่อ หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตล่วงหน้า

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์