'คมนาคม' เตรียมเจรจาขยายเวลาเปิดให้บริการฟรี 'รถไฟฟ้าสายสีชมพู'

'คมนาคม' เตรียมเจรจาขยายเวลาเปิดให้บริการฟรี 'รถไฟฟ้าสายสีชมพู'

“คมนาคม” เตรียมเจรจา “บีทีเอส” ขยายเวลาให้บริการฟรีรถไฟฟ้าสายสีชมพู ชดเชยเหตุรางจ่ายกระแสไฟฟ้าหล่นต้องปิดปรับปรุง ด้านเอกชนเร่งหาอะไหล่ 1,700 ชิ้นซ่อมแซม

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีรางนำไฟฟ้า (Conductor rail) ที่เป็นรางจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับรถไฟฟ้าสายสีชมพูหลุดร่วง เมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เป็นผลจากการดึงเข็มพืดเหล็ก (sheet pile) ของโครงการระบบสาธารณูปโภคบริเวณด้านล่างของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู มากระทบกับรางจ่ายกระแสไฟฟ้า โดยยืนยันว่าไม่ได้กระทบกับขบวนรถไฟฟ้า

โดยสาเหตุเกิดจากการถูกกระทบทำให้รางนำไฟฟ้าไม่อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ส่งผลให้เมื่อมีตัวรับกระแสไฟฟ้า (Collector Shoe) ที่ติดกับตัวรถตรวจความพร้อมของเส้นทาง (รถไฟฟ้าหมายเลข PM40) ซึ่งกำลังเคลื่อนที่จึงเกิดการกระแทก ส่งผลให้เกิดการขยับตัวของรางนำไฟฟ้า ออกจากจุดยึดแล้วร่วงลงมาด้านล่างบนถนนบางส่วน ประมาณ 300 เมตร และส่วนใหญ่ติดค้างอยู่บนโครงสร้าง ระหว่างสถานีแครายถึงสถานี ระยะทางรวมประมาณ 4.3 กิโลเมตร

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีรอยไหม้จากประกายไฟที่เกิดจากการลัดวงจร 1 จุด บริเวณคานทางวิ่ง เหนือสถานที่ก่อสร้างโครงการระบบสาธารณูปโภคดังกล่าว (ใกล้ปากซอยติวานนท์ 34) ซึ่งยืนยันว่าจากผลกระทบที่เกิดขึ้นผู้รับเหมาพร้อมชดเชย เนื่องจากมีการทำประกันที่ครอบคลุมอุบัติเหตุเหล่านี้อยู่แล้ว ส่วนกรณีที่จะมีการติดแบล็คลิสต์ผู้รับเหมาโครงการในอนาคตหรือไม่ นั้น ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเชิงลึก ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

\'คมนาคม\' เตรียมเจรจาขยายเวลาเปิดให้บริการฟรี \'รถไฟฟ้าสายสีชมพู\'

“ตอนนี้ได้สั่งหยุดให้บริการใน 7 สถานี ตั้งแต่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ไปจนถึงสถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด (PK07) จนกว่าจะติดตั้งระบบรางจ่ายไฟให้แล้วเสร็จ สำหรับระยะเวลาที่เปิดทดลองใช้บริการฟรีที่เสียไปจากการปิดให้บริการ 7 สถานี จะมีการเจรจากับผู้ประกอบการให้ขยายระยะเวลาการเปิดทดลองใช้ฟรี เพื่อประโยชน์สูงสุดที่ประชาชนได้รับเป็นสำคัญ” นายสุรพงษ์ กล่าว

สำหรับแนวทางการป้องกันจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น กรมการขนส่งทางราง (ขร.) และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานงานทำการกันพื้นที่ด้านความปลอดภัยให้แก่ประชาชน และดำเนินการตามมาตรการในการป้องกันเหตุ พร้อมตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก รวมถึงได้กำชับให้มีการเดินขบวนรถตรวจสอบความพร้อมเส้นทางโดยวิ่งสำรวจตอนตี 4 ก่อนเปิดให้บริการทุกวัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

นอกจากนี้ได้กำหนดมาตรการด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดมากขึ้น ได้แก่ 1.การเข้าพื้นที่เพื่อปฏิบัติงานผู้คุมงานต้องมีการแจ้งล่วงหน้าทุกครั้ง 2.กลุ่มบริษัทผู้รับเหมาต้องอยู่ครบถ้วนทุกราย ในกรณีที่จะมีการเคลื่อนย้ายสิ่งก่อสร้าง โดยจะต้องอยู่ในการควบคุมดูแลของหน่วยงานคมนาคม และ 3.การส่งมอบงานและพื้นที่ต้องมีการตรวจสอบและเซ็นรับทราบทุกครั้ง หากดำเนินการตาม 3 องค์ประกอบไม่ครบถ้วน ห้ามดำเนินการในพื้นที่ก่อสร้างเด็ดขาด 

นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้ถือเป็นเหตุสุดวิสัย และส่วนหนึ่งเกิดจากความประมาทของผู้รับเหมา ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็น บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่เป็นผู้เคลื่อนย้าย หรือเป็นผู้รับเหมาจ้างช่วง แต่อย่างไรก็ดี กระทรวงฯ เน้นย้ำว่าห้ามเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นอีก

\'คมนาคม\' เตรียมเจรจาขยายเวลาเปิดให้บริการฟรี \'รถไฟฟ้าสายสีชมพู\'

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) กล่าวว่า เบื้องต้นรับทราบว่าบริเวณที่เกิดเหตุเป็นช่วงที่ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC บริษัทผู้รับเหมา อยู่ระหว่างรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคเพื่อคืนพื้นผิวจราจร ทำให้เกิดเหตุรางนำไฟฟ้าไม่อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมซ่อมแซม

ซึ่งเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่บริษัทได้ประสานงานไปยังต่างประเทศเพื่อจัดหาอะไหล่มาติดตั้งซ่อมแซม เนื่องจากอะไหล่สำรองในปัจจุบันมีเพียง 100 ชิ้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อการซ่อมแซม โดยจากการประเมินคาดว่าจะใช้อะไหล่ประมาณ 1,700 ชิ้นส่วน ซึ่งหากได้ชิ้นส่วนอะไหล่ครบแล้ว จะใช้ระยะเวลาไม่นานในการติดตั้งซ่อมแซม

แต่อย่างไรก็ดี ปัจจุบันยังเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูตามปกติ โดยจะเปิดให้บริการเพียง 23 สถานี จากสถานีมีนบุรี-สถานีแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 28 ตั้งแต่ 06.00-00.00 น.และปิดให้บริการจำนวน 7 สถานี ตั้งแต่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี-สถานีเลี่ยงเมืองปากเกร็ด โดยผู้โดยสารที่ใช้บริการจะต้องเปลี่ยนขบวนรถที่สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ เนื่องจากเป็นจุดสับเปลี่ยนรางรถไฟฟ้า

ส่วนการเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ที่ก่อนหน้าที่กำหนดจะเริ่มเก็บค่าโดยสารในวันที่ 3 ม.ค. 2567 หากทางบริษัทฯ สามารถจัดหาอะไหล่มาดำเนินการซ่อมแซมได้ทัน ก็จะกำหนดเปิดให้บริการตามเดิม แต่หากเกิดกรณีไม่สามารถจัดหาอะไหล่ทันตามกำหนด จะหารือร่วมกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เพื่อขยายระยะเวลาให้บริการฟรีแก่ประชาชน