ญี่ปุ่น ชู“ปลากะพงไทย” ขึ้นแท่นเมนูจานโปรด

ญี่ปุ่น ชู“ปลากะพงไทย”  ขึ้นแท่นเมนูจานโปรด

ปัจจุบันปลาเนื้อขาว เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น บนความหลากหลายด้านสัตว์น้ำของไทย “ปลากระพง” ที่เนื้อแน่น โปรตีนสูง ไขมันต่ำ ไม่เพิ่มคอเลสเตอรอล จึงเป็นที่สนใจของ JICA จึงร่วมกับกรมประมง วิจัยพัฒนา และนำมารังสรรค์เมนูฮิตจากปลาพื้นถิ่นผลักดันสู่ตลาดโลก 

ในการประชุมระหว่างประเทศ Group Leaders Meeting of Thai Fish Project ครั้งที่ 8 ที่กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ   โดยมี ประพันธ์ ลีปายะคุณ รองอธิบดีกรมประมง เป็นผู้แทนกรมประมง ในฐานะเจ้าภาพเปิดการประชุมฯ และ  Kazuya Suzuki ผู้แทนสำนักงาน JICA ประเทศไทย ศาสตราจารย์ Ikuo Hirono หัวหน้าโครงการฯ จากมหาวิทยาลัย Tokyo University of Marine Science and Technology (TUMSAT)

ญี่ปุ่น ชู“ปลากะพงไทย”  ขึ้นแท่นเมนูจานโปรด

 

ญี่ปุ่น ชู“ปลากะพงไทย”  ขึ้นแท่นเมนูจานโปรด

และคณะนักวิจัยของประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นที่ทำงานวิจัยภายใต้โครงการการใช้ทรัพยากรพันธุกรรมท้องถิ่น ของประเทศไทยเพื่อพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำพื้นถิ่นสู่ตลาดโลก (Utilization of Thailand Local Genetic Resources to Develop Novel Farmed Fish for Global Market) จำนวน 200 คน เข้าร่วมการประชุมฯ 

เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในการยกระดับการเลี้ยงและการใช้ประโยชน์ของพันธุ์สัตว์น้ำพื้นเมืองของไทย นอกจากนี้ ได้ร่วมชิมปลากะพงขาวผ่านการรังสรรค์ของเชฟจากร้านอาหารญี่ปุ่น kensaku ในงาน “Seabass Tasting Event Seabass Tasting Event by Thai Fish Project” 

ประพันธ์  กล่าวว่า โครงการการใช้ทรัพยากรพันธุกรรมท้องถิ่นของประเทศไทยเพื่อพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำพื้นถิ่นสู่ตลาดโลก (Utilization of Thailand Local Genetic Resources to Develop Novel Farmed Fish for Global Market) เป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนทุนรูปแบบความร่วมมือด้านงานวิจัย ผ่านองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency: JICA) และสำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของญี่ปุ่น (JST) ภายใต้โครงการ ความร่วมมือด้านการวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (SATREPS)  มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 6 ปี ตั้งแต่ พ.ศ. 2562 – 2568 โดยมีกรมประมงเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน

ญี่ปุ่น ชู“ปลากะพงไทย”  ขึ้นแท่นเมนูจานโปรด ญี่ปุ่น ชู“ปลากะพงไทย”  ขึ้นแท่นเมนูจานโปรด

เพื่อยกระดับการเลี้ยงและการใช้ประโยชน์ของพันธุ์พื้นเมืองของไทย ได้แก่ ปลากะพงขาว (Asian seabass) และกุ้งแชบ๊วย (Banana shrimp) ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพทางพันธุกรรม การอนุรักษ์ทรัพยากรพันธุกรรม การพัฒนาเทคนิคการป้องกันโรคสำหรับการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และการพัฒนาการเพิ่มมูลค่าสัตว์น้ำ

นอกจากนี้ ภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมชิมปลากะพงขาว “Seabass Tasting Event Seabass Tasting Event by Thai Fish Project” ซึ่งจะมีการนำเสนอผลงานวิจัยจากโครงการ Thai Fish Project เรื่อง การใช้สาหร่ายทะเลขนาดเล็ก Schizochytrium sp. เป็นอาหารเสริมในปลากะพงขาว โดยไฮไลต์พิเศษของกิจกรรมนี้คือ ผู้ร่วมงานทั้งจากฝั่งไทยและญี่ปุ่นจะได้ร่วมชิมรสชาติความสดของเมนู “ปลากะพง” ที่ผ่านกระบวนการเพาะเลี้ยงจากโครงการวิจัยฯ ที่มีจุดเด่นจะทำให้ปลากะพงมีค่า DHA ที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นโครงการฯ กรมประมงจะนำองค์ความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรเพื่อผลิตปลากะพงขาว ให้เป็นวัตถุดิบคุณภาพพร้อมป้อนเข้าสู่มาตรฐานเพื่อให้เป็นที่ยอมรับในตลาดโลกมากยิ่งขึ้น

ญี่ปุ่น ชู“ปลากะพงไทย”  ขึ้นแท่นเมนูจานโปรด

ความร่วมมือดังกล่าว ยังเป็นการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ที่พร้อมขยายผลต่อยอดการดำเนินงานให้ครอบคลุมทั้งกระบวนการผลิตตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ด้วยการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และทักษะด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาปรับใช้

 เป็นจุดเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การพัฒนาขีดความสามารถในการเพาะเลี้ยงและการผลิตสัตว์น้ำพื้นถิ่นของไทย ให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง ปลอดภัย และได้มาตรฐาน ควบคู่ไปกับการเพิ่มมูลค่าและศักยภาพการแข่งขันของประเทศไทยให้กลายเป็นฐานการผลิตสัตว์น้ำที่สำคัญในระดับโลกต่อไป