คลังเร่งแรงงานนอกระบบออมรับวัยเกษียณ เปิดบริการ "ออมเพลิน" บนแอปเป๋าตัง

คลังเร่งแรงงานนอกระบบออมรับวัยเกษียณ เปิดบริการ "ออมเพลิน" บนแอปเป๋าตัง

คลังเร่งแรงงานนอกระบบออมรับวัยเกษียณ เปิดบริการ "ออมเพลิน" บนแอปเป๋าตัง ออมขั้นต่ำ 5 บาท ได้รับเงินสมทบสูงสุด 100 บาท พร้อมลุ้นรับรางวัล 500 บาท ถึงเม.ย.ปีหน้า

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ประธานคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง พยายามส่งเสริมให้เกิดการออมเพื่อวัยเกษียณผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานนอกระบบที่มีอัตราการออมต่ำ ล่าสุด ได้เปิดตัวบริการ "ออมเพลิน" บนแอปพลิเคชันเป๋าตังเพื่อให้แรงงานนอกระบบได้ออมผ่านช่องทางดังกล่าว

ทั้งนี้ จากพฤติกรรมการออมครัวเรือนที่จัดทำโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติเมื่อปี 2563 และการสำรวจโดยธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่า สัดส่วนของครัวเรือนไทยมีการออมประมาณ 74.1% โดย 66.4% เป็นการออมเพื่อการเกษียณอายุ แต่มีเพียง 18.2% ที่ทำได้จริงตามแผน โดยเหตุผลหลักที่ไม่สามารถเก็บเงินออมได้คือ มีรายได้น้อยกว่ารายจ่าย

“ปัจจุบันคนไทยมีวินัยการออมไม่ถึง 20% ขณะที่ ระดับหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง จึงเป็นวาระแห่งชาติของรัฐบาลที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยกระทรวงการคลังเองมองว่า การออมที่เพิ่มขึ้น จะเป็นหนึ่งในแนวทางที่จะช่วยลดปัญหาหนี้ครัวเรือนได้”

สำหรับบริการออมเพลินผ่านแอปเป๋าตังนั้น ผู้ใช้บริการต้องสมัครเข้าเป็นสมาชิก กอช. และลงทะเบียนในออมเพลินบนแอปเป๋าตัง เมื่อซื้อสินค้าผ่านแอปเป๋าตัง ผู้ใช้บริการสามารถแจ้งยอดการออมเพิ่มเติมได้ขั้นต่ำเพียง 5 บาท เมื่อสะสมครบ 50 บาท จะสามารถนำส่งเงินเข้า กอช.ได้ทันที สำหรับผู้ออมเงินผ่านบริการออมเพลินตั้งแต่วันนี้ถึง 30 เม.ย.67 จะได้รับสิทธิพิเศษ โดยได้รับเงินสมทบสูงสุด 100 บาทต่อเดือน พร้อมรับสิทธิลุ้นรับเงินรางวัล 500 บาท โดยในแต่ละเดือนมีจำนวน 500 รางวัล และพร้อมรับสิทธิลุ้นรับเงินสมทบเพิ่มเติมสูงสุดถึง 1 แสนบาท

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์