นายกฯ ห่วง เศรษฐกิจQ3 โตต่ำ ชี้ปัจจัยทุกอย่างเลวร้ายกว่าที่คิด

นายกฯ ห่วง เศรษฐกิจQ3 โตต่ำ ชี้ปัจจัยทุกอย่างเลวร้ายกว่าที่คิด

นายกฯ รับเป็นห่วง เศรษฐกิจQ3 โตต่ำกว่าที่คาด ระบุเลขาฯ สภาพัฒน์ ยังตกใจ ชี้ปัจจัยทุกอย่างเลวร้ายกว่าที่คิด จับตา Q4 เชื่อจะขยายตัวดีขึ้น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังระบุว่า รู้สึกเป็นห่วงอย่างมากที่ จีดีพีไตรมาส 3 (เศรษฐกิจQ3) โตต่ำกว่าที่คาด โดยมีสาเหตุทั้งจากการใช้จ่าย การลงทุน และ การผลิตที่ขยายตัวได้ต่ำ ดังนั้น ถือว่า ทุกอย่างเลวร้ายกว่าที่คิดไว้มาก

ทั้งนี้ สำนักงบประมาณ และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ได้รายงานตัวเลขเศรษฐกิจไทย ไตรมาส 3 ของปี 2566 ที่ขยายตัวได้ 1.5%

“เป็นห่วงอย่างมากที่จีดีพีไตรมาส 3 โตต่ำ ทางเลขาฯ สภาพัฒน์ก็ตกใจนึกว่าจะเห็นเลข 2% เหตุผลเพราะทุกอย่างเลวร้ายไปหมด“

ส่วนจะส่งผลถึงไตรมาสแรกของปี 2567 หรือไม่นั้น มองว่าทุกอย่างส่งผลทั้งหมด แต่ยังไม่อยากให้มองข้ามไปถึงไตรมาสแรกของปีหน้า เพราะไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 นี้ ยังเหลือเวลาอีกครึ่งไตรมาส ซึ่งจะต้องพยายามทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจดีขึ้น 

ส่วนแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจนั้นคือ โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า  เราพูดกันเยอะแล้ว และคงทราบว่าขั้นตอนต่อไปคือ ขั้นตอนต่อไปเป็นอย่างไร อีกทั้งตนมีตัวเลขชัดเจน และขอไม่ตอบคำถามนี้ เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ยืนยันว่าตนมีความชัดเจน และมองว่าวิกฤติยังมีความจำเป็น

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์